Skip to main content
sharethis

พ.ร.บ. คอมพ์ฯ ของฟิลิปปินส์ที่มีผลบังคับใช้สัปดาห์ที่แล้ว ถูกศาลสูงออกคำสั่งระงับการใช้ 4 เดือน หลังมีการคัดค้าน ทั้งนี้ พ.ร.บ. ดังกล่าว ทำให้การหมิ่นทางเน็ต ไซเบอร์เซ็กส์ และสแปมมีความผิดสูงสุด 12 ปี 

 

9 ต.ค. 55 - ศาลสูงประเทศฟิลิปปินส์ได้ระงับการใช้กฎหมายพ.ร.บ. การป้องกันความผิดทางไซเบอร์ 2012 แล้วชั่วคราว หลังจากมีการคัดค้านจากผู้วิจารณ์ว่ากฎหมายดังกล่าวจำกัดเสรีภาพในการแสดงออก 
 
กฎหมายฉบับนี้ มีจุดประสงค์เพื่อป้องกันไซเบอร์เซ็กส์ สื่อภาพยนตร์อนาจารเด็กออนไลน์ การขโมยอัตลักษณ์ดิจิตอล และการโฆษณาแบบสแปมมิ่ง โดยทำให้ความผิดดังกล่าวมีโทษสูงสุด 12 ปี
 
ศาลสูงสุดได้ออกคำสั่งระงับการใช้กฎหมายดังกล่าวชั่วคราวเป็นเวลา 120 วัน หลังจากมีการยื่นคำร้อง 15 ฉบับ เพื่อท้าทายความชอบด้วยกฎหมายของพ.ร.บ. ดังกล่าว 
 
สหภาพนักข่าวแห่งชาติของฟิลิปปินส์ หนึ่งในผู้ยื่นคำร้อง ระบุว่า กฎหมายดังกล่าว "ทำให้การต่อสู้กับพลังความมืดของเผด็จการรัฐธรรมนูญถดถอยลงไป และแทนที่ด้วยความอำนาจนิยมทางไซเบอร์แทน"  
 
เรนาโต เรเยส เลขาธิการองค์กรฝ่ายซ้าย พันธมิตรเพื่อความรักชาติใหม่ หนึ่งในผู้ยื่นคำร้อง กล่าวว่า คำสั่งระงับชั่วคราวของศาล ถือเป็น "ชัยชนะอันสำคัญสำหรับเสรีภาพพลเมือง" 
 
ทั้งนี้ รัฐบาลระบุว่า กฎหมายดังกล่าว มีจุดประสงค์เพื่อใช้จัดการ "ปัญหาที่สำคัญ" เกี่ยวกับอาชญากรรมและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในอินเทอร์เน็ต แต่ผู้ประท้วงชี้ว่า พ.ร.บ. นี้ อาจถูกใช้เพื่อจัดการกับผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล และจำกัดเสรีภาพการแสดงออก 
 
ภายใต้กฎหมายฉบับใหม่นี้ จะทำให้การหมิ่นประมาทในทางออนไลน์ เช่น ข้อความในเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรือบล็อก ถูกปรับหรือจับกุมสูงสุด 12 ปี และให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐในการค้นหาและดึงข้อมูลจากบัญชีออนไลน์ส่วนตัวของประชาชน 
 
การบังคับใช้ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฟิลิปปินส์ ได้นำมาซึ่งการประท้วงทั้งจากนักกิจกรรมนิรนามที่แฮ็กเข้าไปในเว็บไซต์ของรัฐบาล และนักข่าวได้รวมตัวกันเดินขบวนคัดค้านเช่นเดียวกัน 
 
 
 
ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก
 
Philippine court suspends cybercrime law
 
Philippine Supreme Court suspends cybercrime law
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net