Skip to main content
sharethis

เรียกร้อง 5 ข้อ จ่ายเงินที่ค้างอยู่-ยกเลิกการแทรกแซงราคายาง-ยกเลิกร่าง พ.ร.บ.การยาง-ห้ามรัฐนำยางที่รับซื้อไว้มาจำหน่ายก่อน-เปิดเผยสัญญาและรายชื่อกลุ่มที่ขายยางให้รัฐ ด้าน ‘ณัฐวุฒิ’ รับเดินหน้าสางปัญหา รับในสัปดาห์หน้าเงินถึงมือ

 
 
วันนี้ (9 ต.ค.55) เมื่อเวลา 09.30 น. ที่หน้าประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล เกษตรกรชาวสวนยางในนามตัวแทนสถาบันเกษตรกรทั่วประเทศหลายร้อยคน รวมตัวยื่นหนังสื่อต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขอให้เร่งรัดชำระค่ายางพาราตามโครงการรักษาเสถียรภาพราคายาง ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายพัฒนาสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร
 
จากหนังสือของเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางสุราษฎร์ธานีระบุว่า ขณะนี้เครือข่ายฯ ขายยางให้กับโครงการตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม-วันที่ 3 ตุลาคม 2555 ยังไม่ได้รับเงินค่ายางเฉลี่ยประมาณ 804.55 ล้านเศษ ร่วม 44 สถาบันเกษตรกร และทำให้สถาบันขาดทุน เนื่องจากต้องนำยางที่ซื้อไว้แล้วตามโครงการออกไปขายนอกโครงการ เพื่อรักษาสภาพคล่องอีกประมาณ 2.6 ล้านเศษ กรณีดังกล่าวทำให้สถาบันเกษตรกรและสมาชิกเดือดร้อนอย่างหนักเนื่องจากไม่มีสภาพคล่อง และละเงินหมุนเวียนที่จะทำธุรกิจต่อไป จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเร่งรัดติดตามให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการจ่ายเงินค่ายางพาราและชดเชยส่วนขาดทุนให้แก่สถาบันเกษตรกรโดยด่วน 
 
 
นอกจากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุม ระบุข้อเรียกร้อง 5 ข้อ ประกอบด้วย 1.ให้รัฐจ่ายเงินที่ค้างอยู่กับสหกรณ์หรือสถาบันเกษตรกรให้ครบถ้วนทันที พร้อมชดเชยส่วนต่างเป็นรายวัน 2.ให้รัฐประกาศยกเลิกการแทรกแซงราคายางทันที โดยให้หันไปใช้วิธีการปล่อยเงินกู้ให้แก่สหกรณ์ สถาบันเกษตรกร และภาคเอกชนไปบริหารจัดการกันเองตามกลไกตลาดเสรี 3.ให้รัฐยกเลิกการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การยาง ที่กำลังพิจารณาอยู่ 4.ห้ามรัฐนำยางที่รับซื้อไว้มาจำหน่าย จนกว่ากระบวนการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ และให้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบโดยมีผู้แทนของสหกรณ์ และสถาบันเกษตรกรเข้าร่วมด้วย และ 5.ให้รัฐเปิดเผยสัญญาและรายชื่อกลุ่มที่ขายยางให้รัฐ ผ่านเว็บไซต์หรือสื่อสาธารณะ
 
 
ต่อมาเวลาประมาณ 10.00 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ออกมารับหนังสือและเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมโดยยืนอยู่ภายในประตูทำเนียบ ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมพยายามเรียกร้องการเจรจากับนายกรัฐมนตรี ขณะที่ผู้ชุมนุมบางคนตะโกนด่านายณัฐวุฒิว่าไม่สามารถแก้ปัญหาราคายางได้ ทั้งนี้การเจรจาใช้เวลาประมาณ 30 นาที แต่ไม่ได้ข้อยุติ
 
นายณัฐวุฒิได้ใช้โทรโข่งพูดชี้แจงกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า ตามข้อเรียกร้องที่ต้องการให้จ่ายเงินที่ค้างอยู่นั้น ยืนยันว่าเงินจะมาถึงโครงการในวันที่ 10 ต.ค.นี้ และจากนั้นจะชำระให้กับสถาบันเกษตรกรที่เตรียมเอกสารไว้พร้อมแล้ว คาดว่าจะถึงมือทั้งหมดภายในสัปดาห์หน้า ส่วนข้อเรียกร้องที่ให้รัฐบาลประกาศยกเลิกการแทรงแซงยางพารา ยินดีรับฟัง แต่เนื่องจากเป็นประเด็นที่ผ่านมติคณะรัฐมนตรี ตนเองก็จะนำไปหารือในที่ประชุมกรรมการบริหารโครงการ และคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ
 
ส่วนที่มีการเรียกร้องให้รัฐยกเลิก พ.ร.บ.การยางทันทีนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนกรรมาธิการสภา ยืนยันว่ารัฐไม่ได้ปิดกั้น พร้อมเสนอให้ตัวแทนเกษตรกรได้รวบรวมประเด็นที่เป็นข้อกังวล สงสัยและข้อสังเกต แล้วนำเสนอต่อที่ประชุมกรรมาธิการ สำหรับกรณีที่ห้ามรัฐนำยางที่รับซื้อไว้มาจำหน่ายจนกว่ากระบวนการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ รัฐบาลยังไม่ได้จำหน่ายเนื่องจากราคายังไม่เป็นที่น่าพอใจ สุดท้ายข้อเรียกร้องให้รัฐเปิดเผยสัญญาและรายชื่อกลุ่มที่ขายยางให้รัฐ ผ่านเว็บไซต์หรือสื่อสาธารณะเป็นสิ่งที่รัฐบาลจะดำเนินการต่อไป 
 
 
ด้านกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นต้องการการยืนยันที่เป็นลายลักษณ์อักษรและยังมีบางกลุ่มที่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีหรือตัวแทนมาร่วมหารือ สุดท้ายจึงการประชุมโดยสรุปให้เกษตรกรตัวแทนสถาบันเกษตรกรทั่วประเทศ 9 คน เข้าร่วมเจรจาในห้องประชุมทำเนียบรัฐบาล โดยเรียกร้องให้กิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) และนายณัฐวุฒิ เข้าร่วมในการพูดคุยด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net