Skip to main content
sharethis

 

กองทัพพม่าสั่งให้กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" SSPP/SSA ถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ยุทธศาสตร์อีก ด้าน SSPP/SSA ยันไม่ยอม ลั่น พร้อมตอบโต้และจะยกเลิกสัญญาหยุดยิงหากถูกรุกราน

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา พ.อ.อ่องตู่ รมว.กระทรวงความมั่นคงชายแดนของพม่า ได้มีหนังสือแจ้งไปยังพรรครัฐฉานก้าวหน้า (Shan State Progress Party-SSPP) องค์กรการเมืองกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" (Shan State Army - SSA) ให้ถอนกำลังทหารที่ประจำตามบริเวณท่าสามปู (ท่าข้ามแม่น้ำป๋าง) อยู่ในเขตตำบลฮายป๋า อ.เมืองสู้ รัฐฉานภาคเหนือ โดยอ้างว่าทหารกองทัพพม่าจะมีการสับเปลี่ยนกำลังพลเกรงจะเกิดการกระทบกระทั่งกัน

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ SSPP/SSA นายหนึ่งเปิดเผยว่า ที่ผ่านมา SSPP/SSA ได้ถอนกำลังทหารตามคำร้องขอของกองทัพพม่าแล้วหลายแห่ง ในส่วนของท่าสามปูนี้ทาง SSPP/SSA ไม่สามารถถอนกำลังทหารออกให้ได้ เนื่องจากเป็นเขตพื้นที่เคลื่อนไหวของ SSPP/SSA มานานแล้ว

ขณะที่ทางด้านพ.ต.จายเล็ก โฆษกของ SSPP/SSA กล่าวว่า หากทหารพม่าเข้ามาในพื้นที่ท่าสามปู ทาง SSPP/SSA ไม่มีทางแก้ไขใดๆ นอกเหนือจากการตอบโต้และการประกาศยกเลิกคำสัญญาหยุดยิงของสองฝ่าย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทาง SSPP/SSA มีความเป็นห่วงประชาชนในพื้นที่จะได้รับผลกระทบ เพราะเป็นช่วงฤดูการเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร โดยในส่วนของ SSPP/SSA ต้องการแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธีมากกว่าการใช้กำลัง ด้วยเหตุนี้ ทาง SSPP/SSA จะส่งหนังสือชี้แจงไปยังคณะกรรมการสันติภาพของพม่าในเร็วๆ นี้

สำหรับท่าสามปู อยู่ห่างจากบ้านไฮ (ที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่ของ SSPP/SSA) ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 16 กม. ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญและเป็นพื้นที่อู่ข้าวอู่น้ำอีกแห่งของ SSPP/SSA โดยพื้นที่นี้เป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของกองทัพรัฐฉาน "เหนือ" (SSPP/SSA) มาตั้งแต่ปี 1989 และมีรายงานว่า ในพื้นที่นี้พบมีแร่พลวง เป็นจำนวนมากด้วย  

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net