Skip to main content
sharethis


(11 ต.ค.55) สุรินทร์ พิศสุวรรณ ​เลขาธิ​การอา​เซียน กล่าวปาฐกถา​ในหัวข้อ "ผลกระทบ​และ​การ​เตรียม​ความพร้อมของกิจ​การกระจาย​เสียง กิจ​การ​โทรทัศน์ ​และกิจ​การ​โทรคมนาคมสู่ประชาคมอา​เซียน" ในการสัมมนา "ก้าวสู่ประชาคมอาเซียน 2015 อาเซียนร่วมใจไทยจะรุกหรือรับ" ณ รร.เซ็นทารา แกรนด์แอทเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ว่า ขอให้ กสทช.รีบดำเนินการในเรื่อง 3G 4G และการจัดสรรคลื่น ไม่ว่าคำตัดสินของศาลจะเป็นอย่างไร เพื่อทำให้ประเทศไทยเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประชาคมอาเซียน เพราะการสื่อสาร การกระจายข้อมูล การเป็นเจ้าของการจัดสรรข้อมูลสู่โลกภายนอกคือปัจจัยเสริมภาพพจน์และอำนาจ

ทั้งนี้ สุรินทร์ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ขณะนี้อาเซียนกำลังพูดถึงเรื่อง connectivity คือการสร้างทางรถไฟ ถนน เชื่อมโยงเพื่อให้เกิดการขนส่งอย่างสะดวก เพราะการค้าเสรีหรือตลาดเดียวกันจะไม่มีผล ถ้าขนส่งสินค้าไม่ได้ แต่ข้อมูลข่าวสารนั้นสามารถไหลไปมาได้แล้ว โดยเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมทำให้เกิด Virtual community นี้ขึ้น 

เลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า ประเทศที่พัฒนา 3G ไปแล้ว จะเกิดความคล่องตัวในการสื่อสาร กระจายข้อมูล เข้าถึงลูกค้า รักษาตลาดไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง ถ้าเราช้า ประสิทธิภาพในการแข่งขันภายในของเราจะไม่เพิ่มขึ้น และจะสูญเสียเนื้อที่ โดยต้องอย่าลืมว่าเขตแดนไม่มีความสำคัญอีกแล้ว มันไหล-เชื่อม ทุกอย่างได้ ดังนั้น โทรคมนาคมไทย ไม่ว่าธุรกิจ หรือสารัตถะของการสื่อสาร จะมีตลาดทั้งอาเซียน ต่อไปนี้ กสทช. ของแต่ละประเทศต้องคิดถึงตลาดอาเซียนทั้งหมด ถ้าเราไม่มีประสิทธิภาพ คนอื่นจะเข้ามาในพื้นที่ได้ ขณะที่เราออกไปพื้นที่เขาไม่ได้

สุรินทร์ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา ไทยยังใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้ไม่เต็มที่ ทั้งที่เทคโนโลยีมีมาหนึ่งทศวรรษแล้ว แต่ยังตัดสินใจไม่ได้ โดยยังขัดแย้งกัน เช่น การฟ้องร้อง การยื่นประมูล TOR ไม่สมบูรณ์ต้องร่างใหม่ เพราะฉะนั้น เป็นหน้าที่ กสทช.ที่ต้องทำให้กฎเกณฑ์ต่างๆ มีความโปร่งใส เป็นธรรม มีประสิทธิภาพ และไม่ให้มีการใช้กระบวนการอื่นนอกจากกฎหมายในการตัดสินใจ ทั้งนี้ที่ผ่านมา มีผู้กล่าวว่าค่าใช้จ่ายในการลงทุนในประเทศไทยนั้นสูงถึง 30% นั่นเพราะมีกระบวนการอื่นที่ใช้ความใกล้ชิดทางการเมืองเป็นปัจจัยบีบคั้น บั่นทอนความสามรถในการแข่งขัน

สุรินทร์ ระบุว่า จำนวนค่ายโทรคมนาคมของไทยที่มีเพียงสามรายนั้นไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาคือความเที่ยงธรรม โปร่งใส รักษาประโยชน์ชาติ มีกฎเกณฑ์ที่ชัดเจน กสทช.ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลทำหน้าที่ให้เต็มที่ ไม่ถูกอำนาจอื่นเข้ามาชี้นำ จะก้าวไปอย่างราบรื่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net