ปธน.พม่าจะเดินหน้าสร้างเขื่อน "ท่าซาง" มูลค่าสองแสนล้านบาทบนแม่น้ำสาละวิน

ประธานาธิบดีพม่าประกาศเดินหน้าสร้างเขื่อนท่าซาง บนแม่น้ำสาละวินในรัฐฉาน ภายใต้ความร่วมมือบริษัทไทยและจีน อ้างผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ ขณะที่กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหวั่นผลกระทบมหาศาล ผืนป่าลุ่มน้ำสาละวินจะจมอยู่ใต้น้ำหลังสร้างเขื่อนเสร็จ

มีรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ประธานาธิบดีเต็งเส่ง ของพม่ากล่าวระบุว่า ทางการจะเดินหน้าก่อสร้างโครงการเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ “เขื่อนท่าซาง” บนแม่น้ำสาละวิน ในรัฐฉาน เพื่อเป็นแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าใช้  และคำกล่าวของประธานาธิบดีเต็งเส่ง สอดคล้องกับคำประกาศของนายอ่องเมียด นายกรัฐมนตรีรัฐฉาน เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่า โครงการเขื่อนท่าซาง บนแม่น้ำสาละวิน จะเดินเครื่องก่อสร้างก่อนโครงการเขื่อนมิตโส่ง ในรัฐคะฉิ่น

ด้านนายจายจาย ประธานองค์กรสิ่งแวดล้อมไทใหญ่ (Shan Sapawa Organization) เครือข่ายแม่น้ำพม่า (Burma Rivers Network-BRN) กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทจีน (Three Gorges group Corporation) ซึ่งจะเป็นผู้ทำหน้าที่ในการก่อสร้างเขื่อน ได้เข้ามาทำการสำรวจพื้นที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยเขื่อนท่าซาง หากก่อสร้างแล้วเสร็จจะเป็นเขื่อนใหญ่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยเหตุนี้ หมู่บ้าน ชุมชน รวมถึงพื้นที่สวน ไร่ นา และธรรมชาติผืนป่าบริเวณทางตอนเหนือโครงการสร้างเขื่อนจะได้รับผลกระทบจมอยู่ใต้น้ำอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทั้งนี้ โครงการเขื่อนท่าซาง ได้ริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2540 โดยบริษัทกลุ่มเอ็มดีเอ็กซ์ (MDX Group Co Ltd) จากไทยได้เข้าไปสำรวจพื้นที่ ต่อมาในปี 2550 บริษัทกลุ่มเอ็มดีเอ็กซ์ (MDX Group Co Ltd) มีดร.สุบิน ปิ่นขยัน ประธานบริษัท และตัวแทนทางการพม่า โดยนายเมียวมิ้นต์ รมต.ช่วยว่าการกระทรวงการไฟฟ้าพลังน้ำหมายเลข 1 ขณะนั้น ได้ร่วมกันวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างเขื่อน

พื้นที่ก่อสร้างเขื่อนท่าซาง อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของอำเภอเมืองโต๋น ในภาคตะวันออกรัฐฉาน ห่างจากชายแดนไทยด้านตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 80 กม. ซึ่งหากก่อสร้างแล้วเสร็จเขื่อนแห่งนี้จะเป็นเขื่อนใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเขื่อนมีความกว้าง 868 เมตร สูง 228 เมตร และจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างราว 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 228,000 ล้านบาท เขื่อนมีกำลังติดตั้ง 7,110 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ 35,446 ล้านกิโลวัตต์ต่อปี

อย่างไรก็ตาม โครงการก่อสร้างเขื่อนท่าซาง ได้หยุดชะงักไปหลังจากทำพิธีวางศิลาฤกษ์และเริ่มลงมือก่อสร้างได้ไม่นาน เนื่องจากติดขัดเรื่องงบประมาณ กระทั่งในเวลาต่อมาบริษัทอีเกท (EGAT) ของไทย และบริษัท (Three Gorges group Corporation) ของจีนตกลงร่วมกันสานต่อโครงการ โดยรัฐบาลพม่าร่วมกับบริษัทอีเกทของไทย และบริษัท (Three Gorges group Corporation) ของจีนได้ลงนามความร่วมมือโครงการดังกล่าวร่วมกันอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2553 ที่ผ่านมา

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท