Skip to main content
sharethis

4 นักเตะมุสลิมของทีมนิวคาสเซิลในศึกพรีเมียร์ลีกอังกฤษ อาจประท้วงไม่ใส่เสื้อสปอนเซอร์คาดอกเสื้อบริษัทปล่อยเงินกู้ สภามุสลิมฯ ชี้ขัดกับกฎของศาสนาอิสลาม ที่จะต้องไม่รับผลประโยชน์หรือดอกเบี้ยจากการให้ยืมเงิน หรือรับเงินจากผู้อื่น

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 55 ที่ผ่านมา Telegraph รายงานว่าสภามุสลิมแห่งสหราชอาณาจักร (The Muslim Council of Britain's - MCB) ได้วิจารณ์ถึงกรณีผู้สนับสนุนรายใหม่ของทีมนิวคาสเซิล (Newcastle) คือบริษัทปล่อยเงินกู้วองก้า (Wonga) ที่พึ่งเซ็นต์สัญญาสนับสนุนทีมนิวคาสเซิล 4 ปี มูลค่าถึง 24 ล้านปอนด์ รวมถึงได้แนะนำให้ 4 นักเตะที่เป็นมุสลิมในทีมนิวคาสเซิลตระหนักถึงหลักศาสนา

โดยวองก้ามีชื่อเสียงไม่ค่อยดีนักเกี่ยวกับการทำธุรกิจปล่อยเงินกู้ที่มีความ "เคี่ยว" สูง สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้บริโภครวมถึงสหภาพแรงงาน แต่การเข้ามาของวองก้า ก็ได้พยายามซื้อใจแฟนบอลนิวคาสเซิล ด้วยการเปลี่ยนชื่อสนามจากข้อตกลงทางธุรกิจที่เคยทำกับผู้สนับสนุนรายเก่า มาเป็นเซนต์เจมส์ปาร์ค (St James' Park) เช่นเดิม

ทั้งนี้มีการคาดหมายกันว่า 4 นักเตะตัวหลักซึ่งนับถือศาสนาอิสลามอย่าง เดมบา บา (Demba Ba), ปาปิส ซิสเซ (Papiss Cisse), ชีค ติโอเต (Cheick Tioté) และ ฮาเตม เบนอาร์ฟา (Hatem Ben Arfa) อาจจะปฏิเสธที่จะไม่ใส่เสื้อที่มีสัญลักษณ์ของวองกาคาดอกในฤดูกาลถัดไป ทั้งนี้ภายใต้กฎหมายอิสลามชาวมุสลิมจะต้องไม่รับผลประโยชน์หรือดอกเบี้ยจากการให้ยืมเงิน หรือรับเงินจากผู้อื่น

เชย์ค อิบราฮิม โมกรา (Shaykh Ibrahim Mogra) ผู้ช่วยเลขานุการทั่วไปสภามุสลิมแห่งสหราชอาณาจักรกล่าวกับ Independent ว่ามีสองมุมมองเกี่ยวกับเรื่องนี้ พวกเรามีความเชื่อทางหลักศาสนาอย่างเคร่งครัด แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละบุคคลที่จะปฏิบัติตามหรือไม่ปฏิบัติตามก็ได้  โดยหลักคิดสำหรับกรณีนี้ก็คือเพื่อป้องกันคนรวยแสวงหาผลประโยชน์จากกลุ่มคนจน

อนึ่งในอดีตเฟเดอริก กานูเต (Frédéric Kanouté) อดีตกองหน้ามเวสต์แฮม (West Ham) เคยปฏิเสธที่จะใส่เสื้อแข่งของทีมเซบียา (Seville) เมื่อครั้งที่เขาย้ายไปเล่นที่สเปน เนื่องจากมีผู้สนับสนุนเป็นเว็บไซต์การพนันชื่อดังอย่าง 888.com โดยสโมสรก็อนุญาตให้เขาสวมเสื้อที่ไม่มีโลโก้ของ 888.com (หมายเหตุ: ทั้งนี้กานูเตกลับมาใส่เสื้อที่มีโลโก้ 888.com ในภายหลัง)

"เฟรดดี้ (เฟเดอริก กานูเต) ได้รับอนุญาตให้ไม่ต้องสวมเสื้อที่มีโลโก้ 888.com และนั่นก็เป็นคำขอที่สมเหตุสมผลจากนักฟุตบอลเอง" โมกรา กล่าวเพิ่มเติม "สมมติว่านักเตะทั้ง 4 (บา, ซิสเซ, ติโอเต และเบน อาร์ฟา) อยู่ในสนามในเวลาเดียวกัน คุณก็จะยังมีผู้เล่นอีก 7 คนที่ใส่เสื้อที่มีโลโก้นี้อยู่ ผมเชื่อว่าไม่ได้เป็นการขอที่มากเกินไปนะ"

"นอกจากนี้มันไม่ได้มีแค่บริษัทปล่อยเงินกู้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงบริษัทรับพนัน และบริษัทเครื่องดื่มแอลกฮอลล์อีกด้วย ผมกำลังคุยกับองค์กรทางด้านกีฬาและรัฐบาลในเรื่องนี้ เพื่อมาช่วยกันดูว่าเราจะขีดเส้นไว้ตรงไหนสำหรับการโฆษณาในการแข่งขันกีฬา" โมกรา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net