Skip to main content
sharethis

สำหรับงานองค์กรพัฒนาเอกชน บ่อยครั้งเรามักจะมองภาพคนทำงานให้อุตสาหกรรมนี้ว่าจะต้องมีคุณลักษณะ "จิตอาสา" เป็นสำคัญ ...แต่กระนั้นสิทธิพื้นฐานในการทำงานก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แอมนาสตี้สากลสหราชอาณาจักร หยุดงานประท้วงนโยบายรัดเข็มขัดของผู้บริหารองค์กร ที่จะทำให้พนักงานตกงานร่วมสองร้อยคน

การหยุดงานประท้วงของเจ้าหน้าที่ AIUK เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา (ที่มาภาพ: http://www.socialistparty.org.uk)


สำหรับงานองค์กรพัฒนาเอกชน บ่อยครั้งเรามักจะมองภาพคนทำงานให้อุตสาหกรรมนี้ว่าจะต้องมีคุณลักษณะ "จิตอาสา" เป็นสำคัญ ...แต่กระนั้นสิทธิพื้นฐานในการทำงานก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 55 ที่ผ่านมาเว็บไซต์ unitetheunion.org รายงานว่าเจ้าหน้าที่แอมนาสตี้สากลสหราชอาณาจักร (Amnesty International UK - AIUK) ซึ่งเป็นสมาชิกของ Unite จะทำการหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. เป็นต้นไป ซึ่งการหยุดงานประท้วงครั้งนี้เป็นผลมาจากนโยบายการตัดงบประมาณถึง 2.5 ล้านปอนด์ของผู้บริหารระดับสูงของ AIUK ซึ่งจะทำให้พนักงานกว่า 204 คนต้องตกงาน

ทั้งนี้อลัน สก๊อตต์ (Alan Scott) เจ้าหน้าที่ส่วนภูมิภาคของ Unite ระบุว่านโยบายดังกล่าวสวนทางกับรายได้ของ AIUK จากการรับบริจาคที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรจะตกต่ำเช่นเดียวกับภูมิภาคยุโรปในส่วนอื่นๆ

สก๊อตต์กล่าวต่อไปว่าเจ้าหน้าที่ AIUK ที่เป็นสมาชิกของ Unite ไม่มีความเชื่อมั่นในการบริหารแบบนี้

การหยุดงานประท้วงของเจ้าหน้าที่ AIUK เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา (ที่มาภาพ: http://www.socialistworker.co.uk)

ทั้งนี้ในวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา socialistworker.co.uk รายงานว่าเจ้าหน้าที่ของ AIUK ประมาณ 30 คนได้ออกมาประท้วง Rich Cowley สมาชิกของ Unite กล่าวว่าการหยุดงานประท้วงของเจ้าหน้าที่ AIUK ครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากขบวนแรงงานรวมถึงเจ้าหน้าที่ AI ในส่วนต่างๆ ของโลก

โดยการนัดหยุดงานประท้วงระลอกนี้ของ AIUK นับเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ทศวรรษ ซึ่งเป็นปฏิกริยาโต้กลับจากนโยบายการตัดลดงบประมาณของผู้บริหารองค์กร

ผู้ประท้วงรายอื่นที่ระบุชื่อว่า "ลอร่า" (Laura) ให้ความเห็นแก่ socialistworker.co.uk ว่ากระบวนการที่จะตัดลดงบประมาณนี้ไม่ได้รับการปรึกษาหารือร่วมกับพนักงาน

สำหรับอารมณ์ความรู้สึกร่วมในการหยุดงานประท้วงครั้งนี้ เธอระบุว่าเธอต้องใช้พลังในการทบทวนตัวเองเป็นอย่างมาก แต่เมื่อเธอออกมาต่อสู้ในขณะนี้แล้ว เธอก็รู้สึกดี -- ทั้งนี้ในการประท้วงครั้งนี้มีการชูคำขวัญที่ว่า "สิทธิแรงงานคือสิทธิมนุษยชน" (“workers’ rights are human rights”) อีกด้วย

อนึ่ง Unite เป็นการรวมตัวกันของสมาชิกสหภาพแรงงานในหลายๆ อุตสาหกรรมในสหราชอาณาจักร และมีสมาชิก 1.5 ล้านคน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net