Skip to main content
sharethis

"ฐปณีย์" เตรียมเดินทางยื่นจดหมายแสดงความเสียใจต่อสถานทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย หลังชาวกัมพูชาแชร์ภาพยืนทับกระดาษที่มีรูปสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์ที่เพิ่งสวรรคตขณะรายงานข่าวจากกรุงพนมเปญ นักวิชาการแนะรัฐบาลไทยและกระทรวงการต่างประเทศต้องรีบขอโทษ อย่ามองเป็นเรื่องภาคเอกชน

17 ต.ค. 2555 เฟจบุ๊กเพจ I Love Cambodia ซึ่งมีผู้คลิกไลค์ประมาณ 16,000  ยูเซอร์ แชร์ภาพนักข่าวไทยรายงานข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์กัมพูชา โดยที่ปลายเท้าวางกระดาษสคริปต์ที่ทีรูปของอดีตกษัตริย์ที่เพิ่งสวรรคต โดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวกัมพูชาได้แสดงความไม่พอใจและวิพากษ์วิจารณ์กรณีดังกล่าวอย่างรุนแรง ขณะเดียวกันก็มีชาวกัมพูชาแสดงความเห็นเชิงปรามโดยระบุว่าช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ควรสงบสำรวมเพื่อแสดงความไว้อาลัยต่ออดีตกษัตริย์ที่เพิ่งสวรรคต โดยผู้เล่นเฟซบุ๊กชาวไทยบางส่วนได้เข้าไปแสดงความเสียใจและขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ ภาพดังกล่าวมีการระบุว่า ผู้สื่อข่าวหญิงที่ยืนเหยียบกระดาษที่มีรูปของพระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุนั้นเป็นผู้สื่อข่าวของสถานีไทยทีวีช่อง 3

เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ โดยระบุว่ารู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงจะเดินทางไปสถานทูตกัมพูชาประจำไทย เพื่อยื่นเอกสารแสดงความเสียใจ

ด้าน ร.ศ.ธำรงศักดิ์ เพ็ชรเลิศอนันต์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ และประธานหลักสูตรรัฐศาสตร์ ม.รังสิต แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กว่า “ผู้นำรัฐบาลไทยและกระทรวงการต่างประเทศโปรดรีบดำเนินการประสานและขอโทษอีกครั้ง โปรดอย่ามองว่าเป็นเรื่องของนักข่าวช่อง 3 ภาคเอกชนนะครับ ต้องมองว่าเป็นเรื่องสำคัญในวาระเศร้าโศกที่ยิ่งใหญ่ของชาวกัมพูชา”

เว็บไซต์ 77.nationchannel.com รายงานว่า นายชัชวาลย์ โสภาพันธ์ รายงานบรรยากาศเช้าวันนี้ที่ 17 ต.ค. 55 ที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งอยู่ตรงข้ามกรุงปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา ซึ่งบรรยากาศยังคงเงียบเหงาธงชาติกัมพูชาบริเวณหน้าซุ้มประตูเมืองปอยเปต ยังคงลดลงครึ่งเสาเพื่อเป็นการไว้อาลัยและไว้ทุกข์ให้กับเจ้านโรดมสีหนุ อดีตกษัตริย์กัมพูชา ที่ได้สวรรคตเมื่อวันที่ 15 ต.ค.55 ที่ผ่านมา ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน และจะมีการรับพระศพสมเด็จพระนโรดม สีหนุ จากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน มาถึงพระราชวัง ณ กรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชาในเวลา 15.00 น.วันนี้ โดยมีชาวกัมพูชาจากกรุงปอยเปต เดินทางไปร่วมพิธีรับพระศพฯอดีตกษัตริย์กัมพูชา ที่กรุงพนมเปญ หลายพันคน และนอกจากความเงียบเหงาและความเศร้าโศกแล้ว เมื่อเช้าวันนี้ที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ได้มีพ่อค้า แม่ค้าชาวเขมร ซึ่งค้าขายอยู่ในตลาดโรงเกลือ จำนวนหนึ่ง ได้เปิดโทรศัพท์มือถือเข้าสังคมออนไลน์ เช่น เฟสบุ๊ค และวอทสแอ็ป ของกัมพูชา เพื่อเปิดดูภาพผู้สื่อข่าวสาวไทย ทีวีช่องหนึ่งของไทย ที่เดินทางเข้าไปรายงานข่าวพระราชพิธีรับพระศพสมเด็จพระนโรดมสีหนุ ที่หน้าพระราชวัง ณ.กรุงพนมเปญ โดยเป็นภาพของผู้สื่อข่าวสาวไทย ซึ่งในโซเชี่ยนเน็ตเวิร์กของกัมพูชา อ้างว่าเป็น น.ส.ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าวทีวีช่อง 3 ของไทย แต่งชุดสีดำยืนรายงานข่าว โดยบริเวณเท้าของผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวยืนเหยียบพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนโรดมสีหนุ อดีตกษัตริย์ของกัมพูชา ที่วางอยู่ที่พื้นใต้เท้าของผู้สื่อข่าวคนดังกล่าว และบรรยายเป็นภาษากัมพูชา ว่าพิธีกรไทยกำลังเอารูปสมเด็จตา (ชาวเขมรเรียกสมเด็จพระนโรดม สีหนุว่าสมเด็จตา) วางไว้ใต้ฝ่าเท้า ท่ามกลางชาวกัมพูชาและสื่อมวลชนจากทั่วประเทศ
 

นายกสมาคมนักข่าวแนะอย่าแชร์ภาพ หวั่นบานปลาย
ด้าน ชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ @chavarong เมื่อเวลาประมาณ 16.00น.  ว่า ขอให้เพื่อนๆ ในโซเชียลมีเดีย ทั้งที่เป็นสื่อและไม่เป็นสื่อว่ากรุณาอย่าเผยแพร่หรือส่งต่อภาพคุณฐปณีย์ที่เผยแพร่ในเฟซบุ๊กกัมพูชา เพราะเกรงว่าจะบานปลายมากกว่านี้ พร้อมขอบคุณ @matichononline และ @SpringNews_TV ที่ได้เสนอด้วยความระมัดระวังเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องเอียดอ่อนมาก

นอกจากนี้ ชวรงค์ระบุด้วยว่า เบื้องต้น ได้ประสานงานกับทางสมาคมนักข่าวกัมพูชาแล้ว ได้รับแจ้งว่า สื่อกัมพูชาไม่มีการเสนอภาพข่าวนี้แต่อย่างใด คงมีแต่ในเฟซบุ๊กเท่านั้น การเสนอภาพข่าวนี้ซ้ำในสื่อไทย อาจสร้างกระแสความไม่พอใจให้กับพี่น้องชาวกัมพูชาได้ จึงขอความร่วมมือทุกท่าน


 

 

หมายเหตุ: ประชาไทนำรูปดังกล่าวออก ตามการร้องขอของนายกสมาคมนักข่าวฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net