Skip to main content
sharethis

ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา หนึ่งใน กสทช. ขอให้ กทค.ทบทวนการประมูล 3G ใหม่ ส่วน 'ครม.เงา' จี้ กสทช.ชี้แจงเหตุประมูล 3G ต่ำกว่าราคาประเมิน ด้าน 'สุริยะใส' เล็งฟ้องศาลปกครองเพิ่ม

สืบเนื่องจากการเปิดประมูลใบอนุญาตให้บริการ หรือ ไลเซ่นส์ 3G คลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ที่เสร็จสิ้นไปวานนี้ (16 ต.ค.) และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (บอร์ด กทค.) จะเริ่มประชุมเพื่อรับรองผล และสรุปการประมูล ในวันพรุ่งนี้ (18 ต.ค.) เวลา 11.00 น.

(17 ต.ค.55) น.พ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม กล่าวว่า การแข่งขันในการประมูลต่ำมาก จากผลการประมูลที่ได้ออกมาจำนวน 6 สลอต จากทั้งหมด 9 สลอต จบลงที่ราคาเริ่มต้น 4,500 ล้านบาท จากที่ราคาที่คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประเมินอยู่ที่ 6,440 ล้านบาท เป็นราคาชนะการประมูลทั่วโลกที่เอามาเฉลี่ยใช้กับการประมูลประเทศไทย ซึ่งเป็นราคาคาดการณ์ที่ภาครัฐควรได้ แต่ราคาที่ออกมากลับทำให้รัฐเสียรายได้เกือบ 2,000 ล้านบาท ต่อหนึ่งสลอต

กรรมการ กสทช. กล่าวต่อว่า ในการประมูล 3G ครั้งนี้ ส่วนตัวเคยทำบันทึกเสนอ กสทช. เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีข้อสังเกตหลายเรื่อง อาทิ การออกประกาศการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะไม่เป็นไปตามระเบียบ ซึ่งระเบียบนี้ที่ปรึกษากฎหมายของ กสทช. ซึ่งประกอบด้วยอัยการสูงสุด ผู้พิพากษาศาลปกครอง ให้ความคิดเห็นว่า ระเบียบนี้ยังมีผลบังคับใช้อยู่ จึงอาจจะทำให้ประกาศฉบับดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากประกาศเป็นประกาศไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่วนแนวทางแก้ไขนั้น จะอยู่ศาลปกครองเป็นผู้พิจารณา และเรื่องราคาที่ต่ำเกินไป ต้องการให้ กทค. ทบทวนการประมูลใหม่ หรืออาจยกเลิกการประมูล แล้วจัดการประมูลใหม่

กรรมการ กสทช. กล่าวอีกว่า ขณะนี้ มีกลุ่มภาคประชาชนเตรียมยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีเรื่องความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ (พ.ร.บ.ฮั้ว) หากพิจารณาจะมี 2 มาตราที่เกี่ยวข้อง คือ มาตรา 10 ผู้ใดรู้เห็นแต่ไม่ยับยั้งจะมีความผิด และมาตรา 11 เจ้าหน้าที่ของรัฐออกแบบการประมูลหรือกำหนดราคาทำให้เกิดการไม่แข่งขัน ดังนั้น หากส่วนตัวไม่เสนอความคิดเห็น แต่รู้เห็นอาจมีความผิดได้ จึงต้องมีการพิจารณา

นอกจากนี้ สิ่งที่ต้องการตรวจสอบ คือ พฤติกรรมการเคาะประมูลเป็นที่สังเกตว่ามีการส่งสัญญาณการเคาะราคาเกิดขึ้นหรือไม่ หรือเป็นยุทธศาสตร์การเคาะราคาปกติ โดยสามารถรู้ได้ด้วยการเรียกแต่ละบริษัทมาศึกษาโดยละเอียด ซึ่งส่วนตัวเข้าใจว่าเป็นเรื่องของ กทค. ว่าจะสามารถเปิดเผยข้อมูลได้หรือไม่ แต่ล่าสุดส่วนตัวได้ประสานขอทราบข้อมูลการเคาะราคาแล้ว


'ครม.เงา' จี้ กสทช.ชี้แจงเหตุประมูล 3G ต่ำกว่าราคาประเมิน
ศิริโชค โสภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีเงา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าที่ ประชุม ครม.เงา ได้หารือถึงการประมูลคลื่น 3G ของ กสทช. ที่มีการกดราคาประมูลต่ำกว่าราคาที่ประเมินไว้ล่วงหน้า พร้อมเรียกร้องให้ กสทช. ชี้แจงเหตุผลที่ตั้งราคาประมูลไว้ต่ำ และเห็นว่าการประมูลที่ออกใบอนุญาต 3 ใบ ใบละ 15 เมกะเฮิร์ตซ และมีผู้ประมูลเพียง 3 ราย ปิดช่องไม่ให้มีการแข่งขัน และเหตุใดจึงประมูลพร้อมกัน แทนที่จะประมูลทีละใบ เพื่อป้องกันการฮั้วประมูล

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ กสทช. หาวิธีการที่จะให้ประชาชน หรือผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากเม็ดเงินที่สูญไป 1.6 หมื่นล้าน จากที่มีประเมินใบอนุญาตใบละ 6,000 ล้านบาท โดยทำอย่างไรจะให้ 3 บริษัทจ่ายคืนให้กับประชาชนในรูปแบบของการบริการ และเรื่องนี้พรรคประชาธิปัตย์จะยื่นเรื่องให้คณะกรรมาธิการสื่อสารและโทรคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร เรียก กสทช. มาชี้แจง


'สุริยะใส' เล็งฟ้องศาลปกครองเพิ่ม
ด้าน สุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มการเมืองสีเขียว (กลุ่มกรีน) ระบุว่า พรุ่งนี้ (18 ต.ค.) จะเข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองกลางเพิ่มเติม และขอให้ไต่สวนฉุกเฉินกรณีที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) จะประชุมบอร์ดวันที่ 18 ต.ค.เพื่อลงมติรับรองผลการประมูลใบอนุญาตให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G 2.1 กิกะเฮิร์ตซ ทั้งที่การประมูลมีข้อน่าสงสัยและไม่เกิดการแข่งขัน

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า สำหรับการยื่นคำร้องเพิ่มเติมเพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการประมูลและผลการประมูลเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมาที่พบว่าไม่เกิดการแข่งขันด้านราคาถึง 6 ใบ  เนื่องจากราคาสุดท้ายยังคงเป็นราคาเริ่มต้นที่ใบละ 4,500 ล้านบาท ซึ่งสะท้อนให้เห็นชัดเจนว่าหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูล 3G ของ กสทช. เข้าข่าย พ.ร.บ.ฮั้ว

นายสุริยะใส กล่าวว่า นอกจากการยื่นคำฟ้องเพิ่มเติมแล้ว ตนยังจะใช้กลไกตามรัฐธรรมนูญทุกช่องทางเพื่อตรวจสอบการประมูลครั้งนี้ ทั้งการเข้ายื่นให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อดำเนินการตรวจสอบการกระทำของ กสทช.ในครั้งนี้ด้วย

 


ที่มา: ไทยรัฐ, เดลินิวส์, ครอบครัวข่าว 3

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net