Skip to main content
sharethis

ชาวสะเอียบยังไม่วางใจรัฐบาล ไม่ยอมล้มเลิกแผน “สร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ยมบน ยมล่าง” จัดเวรยามเฝ้าระวังไม่ให้ จนท.รัฐ-หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ตลอดจน 24 ชั่วโมง หลังก่อนหน้านี้มีทั้งเจ้าหน้าที่บริษัทที่ปรึกษา-เจ้าหน้าที่รัฐลอบเข้าพื้นที่ แถมล่าสุดมีข่าวแพร่สะพัด “ปลอด” เล็งลงพื้นที่อีก


       


ชาวสะเอียบจัดเวรยามเฝ้าระวังไม่ให้ จนท.รัฐ-หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ตลอดจน 24 ชั่วโมง
ที่มาภาพ: ASTV ผู้จัดการออนไลน์


20 ต.ค. 55 - ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า ผู้สื่อข่าวรายงานจาก ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ วันนี้ (20 ต.ค.55) ว่า ชาวสะเอียบ พื้นที่เป้าหมายของรัฐบาลที่จะอพยพออก เพื่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ยังคงไม่ไว้วางใจหน่วยงานภาครัฐ ที่พยายามเร่งดำเนินการวางแผนสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น แม้ว่าชุมชนท้องถิ่น นักวิชาการ และองค์กรพัฒนาเอกชน จะออกมาคัดค้านอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุผลต้องการอนุรักษ์ป่าไม้ธรรมชาติผืนใหญ่ และสิทธิของชุมชนท้องถิ่นดั้งเดิม
       
ขณะนี้ชาวสะเอียบต้องตั้งเวรยามสกัดการเข้ามาทำข้อมูล เพื่อสร้างเขื่อนของภาครัฐ วันละ 8 คน เฝ้าบริเวณหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่ยม จุดที่กำหนดเป็นที่ตั้งหัวงานสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น มีการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง
       
นายสมมิ่ง เหมืองร้อง ประธานกรรมการหมู่บ้านต้านเขื่อนแก่งเสือเต้น กล่าวว่า เป็นความเดือดร้อนของชุมชนอย่างมาก ที่รัฐบาลไม่ฟังเหตุผลของชาวบ้านในการชี้ทางออกแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งในลุ่มน้ำยม โดยไม่ต้องสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น รัฐบาลต้องการเดินหน้าเร่งสร้างเขื่อนโดยไม่ฟังเหตุผล ทำให้ประชาชนทั้ง 4 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงและเกิดความกดดัน จนต้องมีมาตรการรุนแรงออกมา มีการจัดเวรยามเฝ้าไม่ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อนเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด
       
ชุมชนฯมีประกาศไปเมื่อวันที่ 28 กันยายน 55 แต่ปรากฏว่า รัฐบาลก็ยังไม่ฟังเสียงชาวบ้านพยายามที่จะส่งคนเข้ามาดำเนินการสร้างเขื่อน เช่น วันที่ 13 กันยายน 55 ชาวบ้านสามารถจับกุมเจ้าหน้าที่บริษัท ปัญญาคอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัทที่ปรึกษาของกรมชลประทาน และต่อมาได้จับกุมเจ้าหน้าที่ของบริษัทอิตาเลียนไทยฯ ที่พยายามเข้ามาทำข้อมูลสร้างเขื่อน นอกจากนั้น ชาวบ้านยังช่วยกันจับกุมเจ้าหน้าที่จาก กรมเจ้าท่า ที่เข้ามาปักหลักเขตแม่น้ำยมบริเวณจุดที่จะสร้างเขื่อน
       
ในทุกกรณีที่ชาวบ้านล้อมจับได้ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายได้ เนื่องจากอาจจะมีคนที่ไม่ฟังประกาศของแกนนำ ซึ่งถ้าอยู่ในความดูแลของแกนนำ ก็จะปลอดภัยโดยจะจัดส่งเจ้าหน้าที่เหล่านี้ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อให้ ส่งออกจากหมู่บ้านไปโดยปลอดภัย แต่ถ้ายังคงเข้ามาและถ้าไม่มีแกนนำชาวบ้านอยู่ปัญหาความรุนแรงอาจเกิดขึ้นได้ เพราะความกดดันของชาวบ้านที่รัฐบาลสร้างขึ้น
       
ล่าสุดมีเจ้าหน้าที่ทหารจากค่าย ม.พัน 12 ค่ายพระยาไชยบูรณ์ อ.เด่นชัย จ.แพร่ จำนวน 4 คน เข้ามาเจรจากับนายชุม สะเอียบคง นายก อบต.สะเอียบ ,นายเส็ง ขวัญยืน กำนัน ต.สะเอียบ และผู้นำชุมชนทั้ง 4 หมู่บ้านที่ อบต.สะเอียบ และมีกระแสข่าวว่า 18-19 ต.ค.55 ที่ผ่านมา พ.อ.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข รองเสนาธิการกองทัพภาคที่ 3 จะเดินทางมาพบกับนายชุม สะเอียบคง นายก อบต.สะเอียบ แต่ปรากฎว่ามีเพียงเฮลิคอปเตอร์ทหารเข้ามาบินสำรวจพื้นที่สร้างเขื่อนโดยไม่ได้ลองจอด ซึ่งชาวบ้านที่เฝ้าเวรยามได้บันทึกเหตุการณ์ไว้แล้ว
       
นายสมมิ่ง กล่าวว่า ที่ผ่านมาทหารเข้ามาช่วยเหลือชุมชนอย่างต่อเนื่อง ในการแก้ปัญหาการทำลายป่าไม้ แต่การมาในครั้งนี้ยังไม่ทราบเจตนารมณ์ของทหารที่ชัดเจน กรรมการหมู่บ้าน จึงต้องขอให้หยุดภารกิจไว้ก่อน ซึ่งถ้าได้คุยกันชัดเจนว่า ยังคงเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านอนุรักษ์ป่าเช่นในอดีตชาวบ้านก็ยินดี การบินตรวจพื้นที่ก็คงได้เห็นสภาพป่าขอให้กลับไปรายงานหน่วยเหนือได้ทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวที่จะสร้างเขื่อนมีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ คิดเป็นมูลค่ามหาศาลเป็นทรัพย์สินของประเทศที่ต้องร่วมกันอนุรักษ์ไว้
       
แหล่งข่าวในจังหวัดแพร่ รายงานว่า รัฐบาลต้องการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นให้ได้ โดยล่าสุดมีข่าวแพร่สะพัดว่า นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.กระทรวงวิทย์ฯ จะเดินทางมาพบกับแกนนำหมู่บ้านเป็นการส่วนตัว เพื่อเจรจาให้ยุติการต่อต้าน และเปิดทางให้รัฐบาลได้เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งในลุ่มน้ำยม ซึ่งชาวบ้านกำลังเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิดในขณะนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net