Skip to main content
sharethis

ประธานาธิบดี "เต็ง เส่ง" ของพม่าใช้เวลาในวันอาทิตย์จัดแถลงข่าวที่กรุงเนปิดอว์ นับเป็นการแถลงข่าวของผู้นำประเทศเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ขึ้นมาดำรงตำแหน่ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้พม่าในอดีตได้ผ่านห้วงเวลาแห่งความลึกลับและมาตรการเซ็นเซอร์สื่อโดยรัฐบาลทหาร

เนปิดอว์ - หนังสือพิมพ์อิระวดี รายงานว่า ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่าจัดแถลงข่าวเป็นครั้งแรกกับสื่อมวลชน นับเป็นหมุดหมายสำคัญหลังจากพม่าผ่านห้วงเวลาแห่งความลับและการเซ็นเซอร์โดยระบอบรัฐบาลทหารในอดีต

โดยเต็ง เส่งได้ตอบคำถามไปกว่า 30 คำถามจากนักข่าวพม่าและนักข่าวต่างประเทศ ทั้งเรื่องกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มชาติพันธุ์ทางเหนือ จนถึงเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2551 ที่มาจากการร่างในสมัยรัฐบาลทหาร

ในรายงานของอิระวดี ให้ทัศนะว่าการแถลงข่าวครั้งนี้ ยังบ่งบอกว่าประเทศของเขาได้เปลี่ยนจากประเทศที่มีความลับและหวาดระแวง มาสู่การมีความสัมพันธ์เปิดกว้าง

และในวันเดียวกับที่มีการแถลงข่าว สำนักข่าวไทย รายงานว่า ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง เผยด้วยว่ากฎหมายการลงทุนของต่างชาติฉบับใหม่จะสรุปได้ในอีกไม่กี่วันนี้

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายการลงทุนดังกล่าวซึ่งถูกตีกลับไปมาระหว่างรัฐสภากับประธานาธิบดีมีสองร่าง ร่างแรกอนุญาตให้ต่างชาติเป็นเจ้าของธุรกิจได้ทั้งหมด นักธุรกิจพม่าจึงเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาจำกัดสัดส่วนการเป็นเจ้าของธุรกิจของต่างชาติและกำหนดค่าธรรมเนียมการตั้งบริษัทไว้สูงใน 13 ประเภทธุรกิจ อีกร่างกำหนดให้ต่างชาติเป็นเจ้าของธุรกิจร่วมลงทุนบางประเภทได้สูงสุดไม่เกินครึ่งหนึ่ง และยกเลิกค่าธรรมเนียมการตั้งบริษัท 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 155 ล้านบาท) คาดเนื้อหาที่จะไม่มีการแก้ไขคือ การอนุญาตให้บริษัทต่างชาติเช่าที่ดินได้สูงสุด 50 ปี การยกเว้นภาษีในช่วง 5 ปีแรก และการรับรองว่าจะไม่โอนกิจการเป็นของรัฐ

สำหรับพม่าก้าวเข้าสู่การปฏิรูปในหลายด้าน นับตั้งแต่มีการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2553 ตามมาด้วยการปล่อยตัวออง ซาน ซูจีในอีกไม่กี่อาทิตย์ต่อมา โดยประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ขึ้นมาดำรงตำแหน่งตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2554 และอยู่ระหว่างการเจรจาหยุดยิงกับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่ม อย่างไรก็ตาม ทหารพม่ายังคงปฏิบัติการทางทหารอยู่ในพื้นที่รัฐฉาน และรัฐคะฉิ่น และยังเกิดความไม่สงบระหว่างชุมชนชาวโรฮิงยา และชาวยะไข่ ในรัฐยะไข่ทางตะวันตกของพม่าติดกับบังกลาเทศด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net