เกร็ดข่าวบันเทิง: สเตลลาอวอร์ดส์ ศักดิ์ศรีของคดีความ 'แปลก'

เมื่อพูดถึงการมอบรางวัลแปลกๆ หลายคนอาจจะนึกถึง อิก โนเบล ที่ตั้งชื่อล้อกับรางวัลโนเบล อิกโนเบลเป็นรางวัลที่มอบให้แก่ผลงานทางวิทยาศาสตร์หรืองานวิจัยที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ หรือไม่มีใครคิดทำมาก่อน เช่น ค้นพบว่าของที่ตกพื้นไม่เกิน 5 วินาทีกินได้ไม่สกปรก แต่มีอีกรางวัลหนึ่ง ซึ่งแปลกไม่แพ้กัน นั่นคือ สเตลลา อวอร์ดส์ ซึ่งจะมอบรางวัลให้กับผู้ที่ฟ้องร้องคดีที่ดูแล้วไม่น่าจะชนะได้

ชื่อของรางวัลนี้มาจาก สเตลลา ลีเบค  หญิงชาวอเมริกัน วัย 79 ปี ที่อาศัยอยู่ในนิวเม็กซิโก ในวันเกิดเหตุแห่งคดี เธอนั่งอยู่ที่เบาะผู้โดยสาร โดยมีหลานชายเป็นคนขับรถให้ หลังซื้อกาแฟร้อนจากแมคโดนัลด์ เธอหนีบแก้วกาแฟไว้ที่หว่างขา เพื่อจะเติมนมและน้ำตาล แต่ปรากฏว่าขณะที่เธอกำลังเปิดฝา กาแฟก็หกลงลวกตักของเธอ

เธอฟ้องเรียกค่าเสียหายจากแมคโดนัลด์ โดยชี้ว่าอุณหภูมิของกาแฟนั้นร้อนเกินไป และอาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บได้มากกว่ากาแฟร้านอื่น และสุดท้าย คณะลูกขุนแห่งนิวเม็กซิโกให้เธอชนะคดี

โดยปีนี้ สเตลลาอวอร์ดส์ 3 อันดับแรก ได้แก่ แอมเบอ คาร์สัน  ที่ชนะคดีที่ฟ้องร้านอาหารในฟิลาเดลเฟีย เนื่องจากน้ำอัดลมที่พื้นทำเธอลื่นล้มกระดูกก้นกบแตก โดยเหตุผลที่มีน้ำอัดลมนองพื้นนั้นมาจากการที่เธอมีปากเสียงกับแฟนและสาดน้ำใส่เขา

อันดับสอง คารา วาลตัน ฟ้องเจ้าของไนท์คลับ เพราะเธอตกจากหน้าต่างห้องน้ำ ฟันหน้าหักไปสองซี่ หลังปีนเข้าทางหน้าต่างเพื่อเลี่ยงจ่ายค่าเข้าไนท์คลับ

และอันดับแรก เมิฟ แกรซินกิ ฟ้องบริษัทรถแห่งหนึ่ง เพราะรถบ้านของเธอที่ตั้งให้ขับอัตโนมัติที่ความเร็ว 70 ไมล์ต่อชั่วโมง แล้วก็เดินไปทำแซนวิชกิน ปรากฏว่ารถตกถนนและพลิกคว่ำ เธอฟ้องบริษัทรถยนต์ว่า ไม่ยอมระบุในคู่มือว่าไม่ควรละจากที่นั่งคนขับในขณะที่ตั้งความเร็วอัตโนมัติไว้  ซึ่งเธอก็ชนะคดีและยังได้รถคันใหม่ชดเชยอีกคันนึงด้วย   

อย่างไรก็ตาม มีหมายเหตุว่า การประกาศรางวัลเหล่านี้ เป็นรางวัลที่มีผู้ทำต่อจากรางวัลดั้งเดิม ที่ประกาศในช่วงปี 2545-2550 แล้วก็หยุดไป

ขณะเดียวกัน บางกระแสก็บอกว่า คดีความต่างๆ ที่เล่ากันมานั้น เป็นเพียงเรื่องแต่ง เพื่อสร้างความเป็นศัตรูกับระบบกฎหมายเท่านั้น

ไม่ว่าคดีเหล่านี้จะจริงหรือไม่ แต่ก็ช่วยให้ได้ลองพิจารณาถึงความเป็นไปได้ของเรื่องต่างๆ อย่างสิทธิผู้บริโภค หรือกระบวนการยุติธรรม 

อ้างอิง:
http://en.wikipedia.org/wiki/Stella_Awards
http://www.stellaawards.com/
http://www.gazette.com/articles/money-134107--.html
http://www.retirementdetectives.com/latest-news/1-latest-news/634-2012-stella-awards.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท