Skip to main content
sharethis

เปิดรายงานคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งสำนักงาน กสทช.เป็นผู้ว่าจ้างให้ทำ เพื่อประเมินมูลค่าคลื่นความถี่และมูลค่าขั้นต่ำฯ โดยรายงานฉบับดังกล่าวถูกใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดราคาตั้งต้นการประมูลและถูกอ้างอิงมาตลอด แต่ กสทช.ยังไม่เคยมีการเปิดเผยฉบับเต็มต่อสาธารณะ

เพื่อประกอบการพิจารณาของผู้อ่าน "ประชาไท" ขอเสนอรายงานฉบับสมบูรณ์

3G Final Report

 


- บางประเด็นถกเถียง -
- ตัวเลข 67% ที่ใช้ในการคิดราคาตั้งต้นเป็นตัวเลขสัดส่วนราคาขั้นต่ำต่อราคาที่ชนะการประมูล เฉลี่ยของ 13 ประเทศ  (หน้า 169) ทั้งนี้ การประมูลของแต่ละประเทศมีปัจจัยที่แตกต่างกัน ทั้งลักษณะเฉพาะของตลาดโทรคมนาคม จำนวนผู้เข้าร่วมประมูล หรือวิธีการประมูล การนำตัวเลขของแต่ละประเทศมาคำนวณอาจไม่เหมาะสม

- ในกรณีที่มีผู้เข้าแข่งขัน 3 ราย ดังเช่นกรณีที่คาดว่าจะเกิด (และเกิดขึ้นแล้ว) ในประเทศไทยรายงานระบุว่า ควรมีสัดส่วนอยู่ที่ 82% ซึ่งจะทำให้ราคาตั้งต้นขยับจาก 4,500 ล้านบาท เป็น 5,280 ล้านบาท  (หน้า 167)

 

- ราคาประมูลที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค (หน้า 158)

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net