Skip to main content
sharethis

ทหารพม่าสนธิกลุ่มอาสาสมัครเข้าโจมตีทหารไทใหญ่ SSA “เหนือ” ดับ 2 นาย จับเป็นอีกกว่า 40 นาย อ้างเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบ ด้าน SSA โต้เป็นทหารของรัฐฉานมีสิทธิ์อยู่ได้ทุกที่ เผยทหารถูกควบคุมตัวไม่มีอาวุธ ไม่คิดทหารพม่าจะโจมตีเพราะหยุดยิงกันแล้ว

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. เว็ปไซต์ข่าว Myawaddy สื่อกระบอกเสียงกองทัพพม่ารายงานอ้างว่า ทหารกองทัพพม่าและกองกำลังอาสาสมัครได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีทหารกลุ่มก่อความไม่สงบจากกองกำลังไทใหญ่ SSA “เหนือ” เข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ ในวันที่ 26 ต.ค. จึงร่วมกันเข้าทำการโจมตีบริเวณระหว่างต้าปางกง – ช้อกปางโกง เขตเมืองน้ำคำ รัฐฉานภาคเหนือ ทำให้ฝ่าย SSA เสียชีวิต 2 นาย ถูกควบคุมตัว 48 นาย เป็นทหารเก่า 4 นาย และทหารเกณฑ์ใหม่ 44 นาย ในจำนวนนี้รวมทหารบาดเจ็บจากการโจมตี 2 นาย ส่วนผู้บังคับบัญชาคือ เจ้าเข่หม่า พร้อมด้วยทหารอีก 1 นาย หนีรอดไป

ทั้งนี้ ข่าวระบุอีกว่า ทหารของ SSA “เหนือ” ชุดดังกล่าวกลับจากเข้ารับการฝึกทางทหารในเขตรัฐคะฉิ่น ที่บ้านกุงคำ เมืองม่านเจ้ ซึ่งการฝึกเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยทั้งหมดกำลังเตรียมเดินทางกลับเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่รัฐฉาน ซึ่งผู้ที่ถูกควบคุมตัวจำนวน 44 คน เป็นทหารเกณฑ์ใหม่จากเมืองล่าเสี้ยว , หมู่แจ้ ,น้ำคำ , น้ำตู้ และก๊ดขาย

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน SSA “เหนือ” ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยพ.ต.จายละ โฆษกของ SSA “เหนือ” เปิดเผยว่า ทหาร SSA ที่ถูกโจมตีและถูกควบคุมตัวไม่ใช่ทหารกลับจากเข้ารับการฝึกในรัฐคะฉิ่น และไม่ใช่ผู้ก่อความไม่สงบตามที่ฝ่ายทหารพม่ากล่าวอ้าง ซึ่งทั้งหมดเป็นทหารเคลื่อนไหวในพื้นที่เอง พวกเขาไม่ได้พกพาอาวุธเพราะเห็นว่า SSA และทหารรัฐบาลพม่าตกลงหยุดยิงกันแล้วจึงไม่คิดว่าทหารพม่าจะโจมตี ในวันเกิดเหตุทหารทั้งหมดมีอาวุธปืนเพียง 1 กระบอกเท่านั้น

พ.ต.จายละ กล่าวอีกว่า ทหารกองทัพรัฐฉาน SSA มาจากประชาชนชาวรัฐฉาน ซึ่งมีสิทธิ์อยู่ได้ทุกที่ในรัฐฉาน แต่หลังจากทำข้อตกลงหยุดยิงทางฝ่ายกองทัพพม่าพยายามจำกัดพื้นที่เคลื่อนไหวให้กับ SSA ขณะที่ทหารกองทัพพม่ากลับสามารถเคลื่อนไหวได้ทุกที่ และระหว่างที่สองฝ่ายเจรจาหยุดยิงกัน รัฐบาลพม่ารับปากว่าจะถอนกำลังทหารในพื้นที่เคลื่อนไหวของ SSA แต่จนถึงขณะนี้นอกจากทหารพม่าไม่ถอนกำลังแล้ว ยังโจมตี SSA ต่อเนื่อง นับตั้งแต่ลงนามหยุดยิงกันครั้งใหม่เมื่อ 28 ม.ค. 55 มาจนถึงขณะนี้สองฝ่ายสู้รบกันแล้วไม่ต่ำกว่า 40 ครั้ง

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net