Skip to main content
sharethis

‘พงศ์พิชาญ ธนาถรพงษ์’ แท็กซี่จอมประท้วง เดินหน้าต่อร้องแก้ไขข้อความในมติคณะรัฐมนตรี จาก "ได้รับบาดเจ็บสาหัส" หมายถึง “เข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลและนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลในฐานะเป็นผู้ป่วยในเป็นเวลาเกิน 20 วัน” เผยยังมีผู้ที่ไม่ได้รับเงินเยียวยาอีก 46 ราย

เมื่อวันที่ 31 พ.ย. 55 ที่ผ่านมานายพงศ์พิชาญ ธนาถรพงษ์ ได้มายืนถือป้ายร้องเรียนที่บริเวณหน้ารัฐสภา หลังจากก่อนหน้านี้ได้ขับรถแท็กซี่ปาดหน้าขบวนรถของนายกรัฐมนตรี ในกรณีที่เรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีแก้ไขมติคณะรัฐมนตรีว่าด้วยเรื่องหลักเกณฑ์การจ่ายเงินรักษาเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบกรณีบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง ที่ได้ลงมติเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2555

ทั้งนี้นายพงศ์พิชาญ มีข้อเรียกร้องให้แก้ไขข้อความในมติคณะรัฐมนตรี  มาตรา 297 ระบุกรณีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสว่า "ได้รับบาดเจ็บสาหัส" หมายถึง “เข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลและนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลในฐานะเป็นผู้ป่วยในเป็นเวลาเกิน 20 วัน”  ซึ่งก่อนหน้านี้นายพงศ์พิชาญ ได้ไปฟ้องร้องต่อศาลอุธรณ์ได้อ่านคำพิพากษาแล้วว่าเขาเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสเพราะได้รับการรักษาพยาบาลเกิน 25 วัน แต่ไม่ได้นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล จึงไม่ได้รับเงินเยียวยาตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว

นอกจากนั้นนายพงศ์พิชาญ ยังระบุว่าจะขอเรียกร้องความเป็นธรรมกรณีเงินเยียวยาต่อไปเพราะยังมีผู้ที่ไม่ได้รับเงินเยียวยาอีก 46 ราย และขอความช่วยเหลือองค์กรที่เกี่ยวข้องในการจัดหาทนายความเพื่อสู้คดี นายพงศ์พิชาญยังกล่าวอีกว่าขณะนี้ตนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากจากกรณีขับรถแท็กซี่ตามขบวนของนายกรัฐมนตรีเพราะศาลได้สั่งยึดใบขับขี่สาธารณะของเขาเป็นเวลา 6 เดือน

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ข่าวสดข่าวสดรายงานว่า นายพงศ์พิชาญ ได้ขับรถแท็กซี่สีชมพู หมายเลขทะเบียน ทย 9522 กทม. จากสหกรณ์แท็กซี่ปทุมวัน จำกัด พยายามเร่งเครื่องยนต์เพื่อหวังแซงรถของนายกรัฐมนตรี จนทำให้รถของผู้สื่อข่าวที่ขับตามมาเกิดอุบัติเหตุชนกัน และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไปที่ สน.นางเลิ้ง ก่อนที่จะถูกศาลตัดสินจำคุกรอลงอาญาเป็นเวลา 1 ปี คุมประพฤติ เป็นเวลา 1 ปี รายงานตัว 3 เดือนต่อครั้ง ให้บำเพ็ญประโยชน์ 20 ชั่วโมง และพักใบอนุญาตขับขี่รถสาธารณะ 6 เดือน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

อนึ่งสำหรับนายพงศ์พิชาญนั้น ได้พยายามเรียกร้องเงินเยียวยาดังกล่าวหลายครั้ง โดยเคยมีประวัติ ขับรถบุกทั้งทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภามาหลายครั้งอีกด้วย (อ่านเพิ่มเติม: อีกหนึ่งอารยะขัดขืน “พงศ์พิชาญ ธนาถิรพงศ์” แท็กซี่จอมเรียกร้อง “สิทธิ”)

 

ที่มาข่าวบางส่วนจาก: เว็บไซต์ข่าวสด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net