Skip to main content
sharethis

เจ้าขุนมิ้น อดีตนายทหารกู้ชาติไทใหญ่ตั้งแต่ยุคสมัยกองกำลัง SNA นายทหารอาวุโสและหนึ่งในผู้ร่วมตั้งกองกำลังเมืองลา NDAA ถึงแก่กรรมแล้ว ณาปนกิจ 5 พ.ย. นี้

เจ้าขุนมิ้น (ที่มาของภาพ: สำนักข่าวฉาน)

เจ้าขุนมิ้นเป็นหนึ่งในผู้นำกองทัพแห่งชาติไทใหญ่ (SNA) ที่ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1961 (ที่มาของภาพ: สำนักข่าวฉาน)

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา เจ้าขุนมิ้น รองผู้นำและที่ปรึกษาอาวุโสของกองกำลังพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กองกำลังเมืองลา NDAA  ซึ่งเป็นผู้นำผ่านประสบการณ์การต่อสู้กู้ชาติไทใหญ่ในภาคตะวันออกรัฐฉาน ตั้งแต่ยุคสมัยกองทัพแห่งชาติฉาน (Shan National Army - SNA) ผ่านยุคพรรคคอมมิวนิส์พม่า (CPB) และเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งกองกำลังเมืองลา NDAA ได้ถึงแก่กรรมด้วยโรคชราที่บ้านพักในเมืองลา ภาคตะวันออกรัฐฉาน รวมอายุได้ 86 ปี

ทั้งนี้ เจ้าขุนมิ้น ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้มีใจรักชาติรักแผ่นดินไทใหญ่ ในปี คศ.1961 เขาเข้าร่วมขบวนการกู้ชาติไทใหญ่ในกองกำลังแห่งชาติไทใหญ่ (Shan National Army-SNA) ภายใต้การนำของเจ้างาคำ หลังจากเจ้างาคำ ถูกลอบสังหารเมื่อปีคศ.1965 ในปีคศ. 1971 กองกำลัง SNA เข้าร่วมกับกองทัพรัฐฉาน SSA (สมัยนั้น) เปลี่ยนชื่อเป็นกองทัพรัฐฉานภาคตะวันออก SSA-E มีเจ้าขุนส่า (ท่าก้อ) เจ้าขุนหลาวคำ (หนุ่มปัน) เป็นผู้บังคับบัญชา โดยเจ้าขุนมิ้น ได้รับตำแหน่งเป็นผบ.กองพลที่ 3 ต่อมาผู้นำเข้าร่วมเป็นพันธมิตรพรรคคอมมิวนิสต์พม่า (CPB) ตั้งเป็นกองพล 768 โดยเจ้าขุนมิ้น ได้รับมอบหมายดูแลด้านการปกครองเขตพื้นที่หัวเตา-สะลือ ในภาคตะวันออกรัฐฉาน ซึ่งเจ้าขุนมิ้น ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้นำแบบอย่างดีน่ายกย่อง มีความกล้าหาญ รักลูกน้อง และเป็นที่รักใคร่ของบรรดาเพื่อนร่วมอุดมการณ์

โดยระหว่างเข้าร่วมในพรรคคอมมิวนิสต์พม่านั้น เจ้าขุนมิ้น ไม่ได้เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการในพรรคเช่นผู้นำคนอื่นๆ เหตุเนื่องจากเขามีอุดมการณ์ตรงข้ามกับพรรคคอมมิวนิสต์พม่า (CPB) ที่อยู่ภายใต้การนำของ ป๊ะเต็งติ่น กระทั่งในปีคศ.1989 เจ้าขุนส่า (ท่าก้อ) เจ้าขุนหลาวคำ (หนุ่มปัน) นำกำลังกองพล 768 แยกตัวออกจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่า ซึ่งเจ้าขุนมิ้น ได้แยกออกมาด้วย โดยมาร่วมกับกองพล 815 ภายใต้การนำของเจ้าจายลืน (ผู้นำกองกำลังเมืองลา NDAA ปัจจุบัน) ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์พม่าเช่นเดียวกัน โดยร่วมกันตั้งเป็นกองกำลังเมืองลา NDAA และเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า ได้รับสิทธิตั้งเป็นเขตปกครองพิเศษที่ 4 เจ้าขุนมิ้น มีตำแหน่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการกลาง หลังจากเจ้าขุนส่า (ท่าก้อ) และ เจ้าขุนหลาวคำ (หนุ่มปัน) ถึงแก่กรรม เจ้าขุนมิ้น ได้รับแต่งตั้งเป็นหนึ่งในรองผู้นำและที่ปรึกษากองกำลังเมืองลา NDAA มาจนกระทั่งถึงแก่กรรม

สำหรับประวัติ เจ้าขุนมิ้น เกิดเมื่อปี คศ. 1926 ที่เมืองมาง เมืองแจ้ สิบสองปันนาในประเทศจีน บิดาชื่อ หยางกวางโถ่ว มารดาชื่อ นางก๋องคำ มีพี่น้อง 4 คน ชาย 2 หญิง 2 เป็นบุตรคนที่ 2 ครอบครัวย้ายเข้าอยู่ในรัฐฉานภาคตะวันออก ที่บ้านห้อใต้ เมืองยาง ขณะเจ้าขุนมิ้น มีอายุ 5 ขวบ โดยเขาถูกส่งเข้าเรียนหนังสือในวัด ในปีคศ.1961 เขาได้เข้าร่วมขบวนการกู้ชาติไทใหญ่ ในกองกำลังแห่งชาติฉาน SNA ภายใต้การนำของเจ้างาคำ (กาดเต่า เชียงตุง) และผ่านประสบการณ์นักรบในหลายกองกำลัง ซึ่งเจ้าขุนมิ้น ถือเป็นนายทหารคนสุดท้ายของกองกำลังแห่งชาติไทใหญ่ SNA ที่ยังเหลืออยู่ในกองกำลังเมืองลา NDAA

ศพของเจ้าขุนมิ้น ตั้งบำเพ็ญกุศลตามแบบประเพณีไทใหญ่ ที่บ้านพักของเขาในเมืองลา มีกำหนดฌาปนกิจในวันที่ 5 พ.ย. 55 นี้  โดยทางกองกำลังเมืองลา NDAA ได้เชิญกลุ่มกองกำลังพันธมิตร รวมถึงองค์กรของไทใหญ่และกลุ่มชาติพันธุ์เข้าร่วมเป็นเกียรติในงานพิธีฌาปนกิจด้วย

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net