Skip to main content
sharethis

โพลหลายสำนักระบุโอบามานำรอมนีย์แบบสูสี ด้านรอมนีย์ปราศรัยอัดโอบาม่าว่าไม่สามารถทำตามที่สัญญาว่าจะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงได้ ขณะที่โอบาม่ามั่นใจในนโยบายที่ทำลงไป ยืนยัน "4 ปีของการเป็นประธานาธิบดี คุณก็รู้จักผมแล้วตอนนี้" นอกจากนี้ทั้งสองพรรคต่างร้องเรียนในเรื่องบัตรเลือกตั้ง และการเลือกตั้งล่วงหน้า

เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศหลายแห่งให้ความสนใจกาารหาเสียงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งสหรัฐฯ โดยผลสำรวจโพลล์ของ NBC News/Wall Street Journal ช่วงก่อนการเลือกตั้งเปิดเผยว่า ทั้งรอมนีย์และโอบาม่าต่างคู่คี่สูสีโดยโอบาม่ามีคะแนนนิยมอยู่ที่ร้อยละ 48 และรอมนีย์มีอยู่ร้อยละ 47%

ทางด้าน เดอะ การ์เดียน ของอังกฤษรายงานว่าศูนย์วิจัย Pew เปิดเผยว่าคะแนนนิยมของโอบาม่านำรอมนีย์อยู่ที่ร้อยละ 48-45 

Pew ประเมินว่าคะแนนป็อบปุลาร์โหวตของโอบาม่าจะอยู่ที่ร้อยละ 50 ต่อของรอมนีย์ร้อยละ 47 ต่างจากก่อนหน้าเกิดพายุแซนดี้ที่โอบาม่ามีคะแนนนิยมร้อยละ 47 เท่ากับรอมนีย์ ในหมู่ผู้น่าจะมีสิทธิในการเลือกตั้ง มีร้อยละ 69 ที่ให้การยอมรับโอบาม่าในแง่การรับมือกับพายุแซนดี้

 

บรรยากาศการหาเสียง

เมื่อวันอาทิตย์ (4) ที่ผ่านมา โอบาม่าก็ได้ออกตระเวณหาเสียงในรัฐ นิว แฮมเชียร์, ฟลอริดา, โอไฮโอ และ โคโลราโด ขณะที่รอมนีย์ตระเวณหาเสียงในรัฐ ไอโอวา, โอไฮโอ, เพนซิลวาเนีย ขณะเดียวกันฝ่ายวางกลยุทธ์การหาเสียงของทั้งสองฝั่งก็ปรากฏตัวในรายการทอล์กโชว์วันอาทิตย์เป็นครั้งสุดท้าย

ในการหาเสียงทั้งโอบาม่าและรอมนีย์ต่างก็แสดงตัวว่าตัวเองเป็นตัวแทนของความเปลี่ยนแปลงขณะเดียวกันก็ป้ายสีฝ่ายตรงข้ามให้เป็นอุปสรรค

"ข้อสรุปคำถามของการเลือกตั้งครั้งนี้มาจบอยู่ที่..." รอมนีย์กล่าวต่อมวลชนราว 4,500 คน ใน เดส มอยเนส "...คุณต้องการ 4 ปีเหมือนที่ผ่านมา หรือคุณต้องการความเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง ประธานาธิบดีโอบาม่าสัญญาถึงความเปลี่ยนแปลง แต่เขาก็ไม่สามารถทำให้มันเกิดขึ้นได้"

ทางด้านโอบาม่าได้กล่าวหาเสียงต่อมวลชน 23,000 คน ที่สนามฟุตบอลโรงเรียนในฮอลลิวูด รัฐฟลอริดา เยาะเย้ยเรื่องที่รอมนีย์อ้างตนว่าเป็นตัวแทนของความเปลี่ยนแปลง โดยบอกว่าเขาเป็นแค่ผู้ที่เอานโยบายที่เคยล้มเหลวในสมัยรัฐบาลพรรคริพับริกันกลับมาบรรจุในหีบห่อใหม่

"เมื่อคุณต้องเลือก ส่วนหนึ่งของคุณคือการเลือกคนที่คุณเชื่อใจ" โอบาม่ากล่าว "หลังจาก 4 ปีของการเป็นประธานาธิบดีคุณก็รู้จักผมแล้วตอนนี้ คุณรู้ว่าผมจริงจังกับคำพูดตัวเอง และพูดในสิ่งที่ผมคิดว่าผมจริงจัง"

ในนิวแฮมเชียร์ โอบาม่ากล่าวหาเสียงท่ามกลางมวลชน 14,000 คนโดยบอกว่าเขาอาจจะดูแก่ขึ้น แต่ก็ยังมีแรงฮึดสู้เหลืออยู่ในตัว

ในรัฐเสียงแกว่งอย่างโอไฮโอ จอน ฮัสเต็ด เลขาธิการรัฐจากพรรคริพับริกันใช้วิธีการกล่าวกำชับเรื่องวิธีลงคะแนนอย่างถูกต้องแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเพื่อป้องกันไม่ให้มีบัตรที่เป็นปัญหาหรือที่เรียกว่าบัตรลงคะแนนเฉพาะกาล (provisional ballot) ซึ่งผู้สื่อข่าว อะรี เบอร์แมน ของ thenation.com บอกว่าดูเหมือนเป็นการหลักภาระให้ผู้ใช้สิทธิจากแต่เดิมเจ้าหน้าที่ควรเป็นผู้ตรวจสอบ ขณะเดียวกันก็มีความเป็นไปได้ที่แผนการตัดปัญหาบัตรลงคะแนนเฉพาะกาลจะช่วยให้ผลลัพธ์พลิกกลับได้ เพราะบัตรลงคะแนนเฉพาะกาลโดยปกติแล้วจะไม่ถูกนำมานับรวมเป็นคะแนนเสียงที่ตัดสินผล

อะรี เปิดเผยอีกว่าบัตรลงคะแนนเฉพาะกาลอาจมีเพิ่มมากขึ้นในปี 2012 นี้เนื่องจากกฏการลงคะแนนใหม่ซึ่งมีผลบังคับใช้ทั้งกับโอไฮโอและรัฐอื่นๆ จอน ฮัสเต็ดประเมินว่าจะมีบัตรลงคะแนนเฉพาะกาลมากถึงราว 200,000 เสียง

 

การงัดข้อทางกฏหมายของทั้งสองฝ่าย

ทางด้านนิวยอร์กไทม์รายงานว่า ขณะที่ทั้งสองฝ่ายต่อสู้กันด้วยการหาเสียงในรัฐต่างๆ ในอีกมุมหนึ่งก็มีการงัดข้อกันด้วยกฏหมาย เกี่ยวกับเรื่องการนับบัตรเลือกตั้งและเรื่องอื่นๆ ด้วยเหตุผลว่า

พรรคเดโมแครตในฟลอริดา ได้ฟ้องร้องเจ้าหน้าที่รัฐพรรคริพับริกันให้มีการขยายเวลาเลือกตั้งในเซาท์ฟลอริดา พลังจากที่มีการร้องทุกข์ว่าปล่อยให้มีการต่อแถวเข้าคิวเลือกตั้งล่วงหน้ายาวมากเกินไปในวันเสาร์ (3) ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พรรคริพับริกันได้ลดวันเลือกตั้งล่วงหน้าจาก 14 วัน เหลือ 8 วัน

ขณะที่บ็อบ บาวเออร์ หัวหน้าที่ปรึกษาด้านกฏหมายพรรคเดโมแครตบอกว่า แผนการของรอมนีย์ที่มีการส่งคนตรวจสอบความน่าเชื่อถือของการเลือกตั้งนั้นเป็นเรื่อง "น่าขัน"

ทางด้าน The Independent ของอังกฤษแสดงความกังวลว่าการต่อสู้ด้วยกฏหมายจากทั้งสองฝ่ายอาจทำให้เกิด 'ฝันร้าย' แบบการเลือกตั้งปี 2000 ระหว่างอัล กอร์ และจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ที่กลายเป็นผู้ชนะหลังให้ศาลฎีกาตัดสิน 

The Independent รายงานว่าทั้งสองฝ่ายต่างก็วางผู้ให้คำปรึกษาด้านกฏหมายตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเน้นที่รัฐที่มีการแบ่งขั้วทางการเมืองอย่างโอไฮโอ (ได้ยินว่าเดโมแครตวางตัวผู้เชี่ยวชาญกฎหมายไว้ 2,000 คน), ฟลอริดา, วิสคอนซิน และเวอร์จิเนีย ซึ่งผลโหวตของกลุ่มนี้จะเป็นตัวตัดสินผล

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การวางตัวนักกฏหมายดังกล่าวจะส่งจริงๆ ก็ต่อเมื่อมีบัตรเลือกตั้งชั่วคราวหรือบัตรเลือกตั้งของผู้ไม่สามารถไป ณ ที่เลือกตั้ง มากพอสำหรับสัดส่วนความต่างระหว่างผู้ลงสมัครทั้งสองฝ่าย

ขณะเดียวกันก็มีการร้องเรียนจากสตรีคนหนึ่งในรัฐโอไฮโอ บอกว่าระบบการลงคะแนนอิเล็กโทรนิคอาจเกิดความขัดข้อง หลังจากที่เธอใช้ระบบทัชสกรีนของเครื่องดังกล่าวแล้วตัวเครื่องเปลี่ยนการโหวตให้รอมนีย์ กลายเป็นโหวตให้โอบาม่า

นักกฏหมายของทางฝ่ายเดโมแครตมีเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อติดตามเหตุการณ์ที่หน่วยเลือกตั้ง ขณะที่พรรคริพับริกันให้นักกิจกรรมแต่ละคนมีสมาร์ทโฟนติดตัว

นักกฏหมายฝ่ายริพับริกันพยายามป้องกันสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าเป็นการโกงการเลือกตั้ง ขณะที่นักกฏหมายของพรรคเดโมแครตก็พยายามป้องกันไม่ให้เกิดสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าเป็นการปิดกั้นสิทธิการเลือกตั้ง จากการที่ ส.ส.ของพรรคริพักริกันพยายามผลักดันกฏหมายการแสดงตัวตนของผู้มาลงคะแนนแบบใหม่ ซึ่งฝ่ายเดโมแครตโต้ว่าเป็นความพยายามของพรรคริพับริกันที่จะปิดกั้นการลงคะแนนเสียงของกลุ่มคนชายขอบ

ขณะที่ในไอโอวา คืนวันอาทิตย์ พรรคริพับริกันกล่าวหาว่าฝ่ายปฏิบัติงานของพรรคเดโมแครตพยายามสนับสนุนให้ผู้สูงอายุที่มีสิทธิเลือกตั้ง

 

ที่มา เรียบเรียงจาก

Obama ahead in new poll as president's camp accuses Romney of desperation, 04-11-2012 http://www.guardian.co.uk/world/2012/nov/04/obama-romney-campaign-desperation

Obama, Romney in Final Push for White House, CommonDream, 04-11-2012 http://www.commondreams.org/headline/2012/11/04-0

Legal arms race begins as both sides prepare to do battle in court, The Indepedent, 04-11-201 http://www.independent.co.uk/news/world/americas/us-elections/legal-arms-race-begins-as-both-sides-prepare-to-do-battle-in-court-8281279.html

As Candidates Make Final Pleas, Legal Battles Begin, The New York Times, 04-11-201 http://www.nytimes.com/2012/11/05/us/politics/candidates-make-final-dash-as-race-winds-down.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net