ผู้กำกับหนัง 'อินโนเซนซ์ ออฟ มุสลิม' ถูกตัดสินจำคุก 1 ปี

มาร์ค บาสเซลีย์ ยุสเซฟ หรือ แซม เบซิล ผู้กำกับหนังที่ทำให้การลุกฮือในโลกอิสลาม ถูกศาลสหรัฐตัดสินจำคุก 1 ปีในข้อหาละเมิดทัณฑ์บนจากความผิดเกี่ยวกับการปลอมแปลงเอกสาร แต่ไม่เกี่ยวกับการผลิตภาพยนตร์ดังกล่าว

วันนี้ ( 8 พ.ย. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครลอส แองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ศาลสหรัฐมีคำพิพากษาเมื่อวันพุธ ให้จำคุกนายมาร์ค บาสเซลีย์ ยุสเซฟ วัย 55 ปี ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ Innocence of Muslims ที่จุดกระแสต่อต้านสหรัฐไปทั่วโลก 1 ปี ในข้อหาละเมิดทัณฑ์บน

ยุสเซฟ ที่รู้จักกันในชื่อ นายนาโคอุลา บาสเซลีย์ นาโคอูลา หรือนายแซม เบซิล ต้องเข้ารับโทษจำคุกในเรือนจำรัฐบาลกลาง หลังให้การรับสารภาพว่ากระทำผิดจริง 4 จาก 8  ข้อหา ที่เกี่ยวเนื่องกับการปลอมแปลงเอกลักษณ์เพื่อการฉ้อโกง รวมถึงละเมิดทัณฑ์บนเมื่อปี 2553

ยุสเซฟ ชาวสหรัฐเชื้อสายอียิปต์ศาสนาคริสต์นิกายคอปติก เป็นผู้อยู่เบื้องหลังภาพยนตร์หมิ่นศาสนา ที่ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายเชื่อว่า เป็นชนวนเหตุที่ทำให้เกิดการประท้วง และโจมตีรุนแรงต่อสถานกงสุลสหรัฐ ในเมืองเบงกาซี ของลิเบีย ซึ่งทำให้นายคริส สตีเฟนส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำลิเบียเสียชีวิต

ยุสเซฟ เคยถูกศาลตัดสินจำคุกเมื่อเดือน ก.พ. 2552 ว่ามีความผิดจริงตามฟ้อง ฐานโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล และหมายเลขบัตรประกันสังคมของลูกค้าธนาคารเวลส์ ฟาร์โก หลายสาขาในรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อลอบถอนเงินสด 860 ดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 26,660 บาท )

ทั้งนี้ ผู้พิพากษาคริสตินา เอ. ซไนเดอร์ ซึ่งรับผิดชอบคดีดังกล่าว เปิดเผยว่า แม้ผู้ต้องหาจะรับโทษมาแล้ว 5 สัปดาห์ แต่ต้องจำคุกต่ออีก 12 เดือน ตามด้วยทัณฑ์บนอีก 4 ปี หลังพ้นโทษ ขณะที่นายโรเบิร์ต ดักเดล ผู้ช่วยอัยการ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ยุสเซฟมีเจตนาหลอกลวงนักแสดงที่มาร่วมแสดงในภาพยนตร์อื้อฉาวของเขา ด้วยการปกปิดว่าเขาเป็นอาชญากรที่เพิ่งพ้นโทษ รวมถึงยังพากย์เสียงทับบทสนทนาดั้งเดิมในภาพยนตร์ ซึ่งเข้าข่ายเป็นการฉ้อโกง.

นักแสดงหญิงในเรื่องดังกล่่าว ซินดี้ ลี การ์เซีย ได้ยื่นฟ้องผู้ให้บริการวีดีโอออนไลน์ยูทูบสองคดี เพื่อเรียกร้องให้ยูทูบถอนวีดีโอคลิปภาพยนตร์ดังกล่าวซึ่งมีความยาว 14 นาทีออกจากเว็บไซต์ อย่างไรก็ตาม สองคดีดังกล่าวถูกยกฟ้องจากผู้พิพากษาท้องถิ่น และจากศาลรัฐบาลกลาง

การ์เซียกล่าวว่า เธอเข้าใจว่าเธอสมัครแสดงภาพยนตร์เรื่อง Desert Warrior ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตเมื่อ 2,000 ปีก่อน และเพิ่งรู้ความจริงว่าบทพูดดั้งเดิมถูกพากษ์เสียงทับเมื่อเกิดการประท้วงในโลกมุสลิมเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

เอกสารของศาลระบุว่า ยุสเซฟเขียนบทและผลิตตัวอย่างภาพยนตร์ดังกล่าวและอัพโหลดเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษลงในยูทูบเมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา ตามมาด้วยเวอร์ชั่นภาษาอารบิคในวันที่ 11 ก.ค. 55 วันครบรอบเหตุการณ์ 9/11 

 
ที่มา: เรียบเรียงบางส่วนจาก เว็บไซต์เดลินิวส์ และสำนักข่าวเอเอฟพี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท