กลุ่ม นศ.จวก ปตท.สผ.ขุดเจาะสำรวจน้ำมันขอนแก่น ไม่สนกระทบสิทธิชาวบ้าน

 

กลุ่มนักศึกษา ลงสำรวจการขุดเจาะน้ำมันใน จ.ขอนแก่น เผยชาวบ้านในพื้นที่ยันไม่ได้รับแจ้งข้อมูลใดๆ ทั้งสิ้น จากบริษัทเจ้าของโครงการ ทั้งทำผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย แจงเตรียมทำข้อมูลและเฝ้าระวังสถานการณ์ เพื่อเผยแพร่สาธารณะ
 
 
วันที่ 7 พ.ย.55 เวลา 10.00 น.กลุ่มนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ลงสำรวจพื้นที่ขุดเจาะน้ำมันปิโตรเลียม บ้านเหล่าเกวียนหัก ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งทางบริษัท บริษัท ปตท.สผ.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ปตท.สผ.อ.) ผู้ได้รับสัมปทานจากกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน ได้เข้าปฏิบัติงานเพื่อปักหมุดและวางอุปกรณ์สำรวจหาแหล่งปิโตรเลียมในพื้นที่เกษตรกรรม ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหาย
 
“การดำเนินการดังกล่าวไม่มีการแจ้งให้ชาวบ้านในพื้นที่ทราบล่วงหน้า และชาวบ้านไม่ยินยอมโดยติดป้ายห้ามบุกรุก เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว อยู่ในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตร เกรงว่าจะได้รับความเสียหาย แต่ทางบริษัทก็ยังเข้าไปดำเนินการต่อ” นางจูม ศรกลชาญ หนึ่งในผู้ได้รับความเสียหายให้ข้อมูลกับนักศึกษา
 
 
ตัวแทนกลุ่มนักศึกษาระบุว่า หลังจากทราบว่ามีโครงการสำรวจหาแหล่งปิโตรเลียม ในเขตจังหวัดขอนแก่น กลุ่มนักศึกษาจึงลงไปศึกษาข้อมูล และพบว่าชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเสียหายจริง โดยเห็นว่า การปฏิบัติงานของปตท.สผ.อ.เป็นการกระทำโดยพละการ ซึ่งบุกรุกพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านเกรงว่าการดำเนินงานในขั้นตอนต่อไป ที่ทางบริษัทจะทำการระเบิดใต้ดินนั้น อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มชาวบ้านผู้ได้รับความเสียหาย จึงได้ยื่นหนังสือกับตัวแทนบริษัท เพื่อให้มีการชี้แจงข้อมูลแก่ชาวบ้านอย่างทั่วถึง และรับผิดชอบต่อผลกระทบที่เกิดกับชุมชน
 
ในส่วนของนักศึกษาที่ลงสำรวจจะมีการจัดทำข้อมูล ความรู้ เกี่ยวกับเรื่องสิทธิให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ และเกาะติดเฝ้าระวังสถานการณ์การดำเนินงานของ ปตท.สผ.อ.เพื่อเผยแพร่ข้อมูลให้เป็นประเด็นสาธารณะต่อไป
 
 
ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวอยู่ใน แปลงสำรวจบนบกหมายเลข L21/48 ซึ่งจะทำการสำรวจเป็นระยะทางประมาณ 833 กิโลเมตรครอบคลุมพื้นที่ ต.โพธิ์ศรีสำราญ ต.บุ่งแก้ว ต.โคกกลาง และต.ทมนางาม อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี ต.เขาสวนกวาง ต.ดงเมืองแอม และต.คำม่วง อ.เขาสวนกวาง ต.บัวเงิน ต.พังทุย ต.สะอาด ต.น้ำพอง ต.หนองกุง ต.วังชัย ต.กุดน้ำใส ต.ทรายมูล ต.ม่วงหวาน ต.ท่ากระเสริม ต.บัวใหญ่ และต.บ้านขาม อ.น้ำพอง ต.บ้านค้อ ต.โนนท่อน ต.สาวะถี ต.สำราญ ต.หนองตูม ต.ศิลา ต.แดงใหญ่ ต.โคกสี ต.บ้านทุ่ม ต.พระลับ และต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น
 
 
เมื่อวันที่ 17 พ.ค.55 มีรายงานข่าวการสำรวจแหล่งปิโตรเลียมหลุมใหม่ในขอนแก่น (คลิกอ่าน) โดยนายธนวัฒน์ พลอยโสภณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ระบุว่า การสำรวจบนบกที่แปลงสำรวจหมายเลข L21/48 อยู่ในแผนงานดำเนินการในช่วงปลายปี 2555 ซึ่งอยู่ในขั้นตอนทำการสำรวจด้วยวิธีคลื่นไหวสะเทือนแบบสองมิติ และการประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลแก่ประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ได้ทราบถึงรายละเอียดของแผนการดำเนินงาน รวมไปถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างการสำรวจ มาตรการป้องกันและลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น หลักเกณฑ์แนวทางการชดเชยความเสียหาย
 
สำหรับหลุมสำรวจแต่ละหลุมจะลึก 9 เมตร ระยะห่างแต่ละหลุม 100 เมตร ความกว้างของหลุม 10 ซม. วัตถุกำเนิดคลื่นที่จะหย่อนลงไปในท่อนั้นหนัก 1.5 กก. จะมีรถกำเนิดคลื่น 4 คันวิ่งเรียงแถวติดต่อกันสำหรับทำการบันทึกข้อมูล ขณะที่เวลาของการสำรวจครั้งละหลุมจะใช้เวลาห่างกันประมาณหลุมละ 4 นาที แล้วจึงย้ายไปหลุมถัดไป
 
รองผู้ว่าราชการขอนแก่นกล่าวเพิ่มเติมว่า การสำรวจดังกล่าวจะเริ่มทำการสำรวจนาน 5 เดือน คือตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-พฤศจิกายน 55 โดยมั่นใจว่าจะพบแหล่งก๊าซธรรมชาติแห่งใหม่ขึ้นอีกภายในจังหวัด ทั้งนี้ การสำรวจแต่ละครั้งจะดำเนินการไม่พร้อมกันแต่จะทำการบันทึกข้อมูลทีละหลุมและเคลื่อนย้ายไปยังหลุมสำรวจต่อไป ดังนั้น ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นละออง เสียงดัง และความสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้น จึงอยู่ในระดับต่ำและมีผลกระทบอยู่ภายในพื้นที่ใกล้ๆ กับปากหลุมเท่านั้น จะไม่ส่งผลกระทบไปถึงพื้นที่อ่อนไหวทางด้านสิ่งแวดล้อม
 
นายธนวัฒน์ เปิดเผยถึงการดำเนินการตามแผนการสำรวจหาแหล่งพลังงานทดแทนร่วมระหว่างกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กับปตท.สผ.อ.ด้วยว่า ที่ผ่านมาสามารถขุดเจาะและได้ก๊าซธรรมชาติสำหรับการผลิตเป็นก๊าซเอ็นจีวีแล้ว 2 จุด คือที่หลุมเจาะภูฮ่อม และหลุมเจาะน้ำพอง ส่วนหลุมเจาะรัตนะ 1 ที่ อ.แวงใหญ่ ขณะนี้พบก๊าซแต่ก็อยู่ในขั้นตอนของการวิเคราะห์และประเมินถึงความเป็นไปได้ในการลงทุนต่อเนื่องเพื่อนำมาเป็นพลังงานเชื้อเพลิง
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท