Skip to main content
sharethis

8 พ.ย. 55 - ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่าเมื่อช่วงก่อนเที่ยงวันนี้ ได้มีพนักงานบริษัท เอ็กซ์เซลเล้นท์ รับเบอร์ จำกัด ประมาณ 300 กว่าคน เดินทางมาชุมนุมประท้วงที่หน้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อขอเจรจากับตัวแทนบริษัทให้จ่ายค่าชดเชย และค่าไม่บอกกล่าวล่วงหน้าตามกฎหมาย หลังที่บริษัทดังกล่าวซึ่งอยู่ในเครือสหพัฒนพิบูลย์ ประกาศปิดกิจการไปเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา และเลิกจ้างคนงาน ซึ่งการจ่ายเงินชดเชยต่างๆ ยังไม่มีข้อสรุป

โดยก่อนหน้านี้ ได้มีการนัดเจรจาระหว่างฝ่ายลูกจ้างและนายจ้างเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา โดยนายจ้างได้ตกลงจ่ายเงินชดเชยเลิกจ้าง 30% ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2555 และจะมีการแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ จนกว่าจะครบจำนวนตามที่กฎหมายกำหนดในเดือนธันวาคม

ทั้งนี้ เมื่อถึงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา ลูกจ้างมาพร้อมกันเพื่อรับเงินแต่ฝ่ายนายจ้างไม่ยอมจ่ายค่าชดเชยตามที่ได้ตกลง โดยตัวแทนของฝ่ายนายจ้างมีรายชื่อดังนี้ 1.นายวิชิต ประยูรวิวัฒน์ 2.นายสรรเสริญ ประยูรพงษ์ 3.นายวีระวุฒิ เดชอภิรัตน์กุล 4. นายธวัชชัย จิตต์ธรรมวาณิช ได้อ้างกับลูกจ้างว่ายังขายเครื่องจักรไม่ได้และยังไม่ได้โอนเงินเข้ามาในบัญชีของบริษัท เอ็กซ์เซลเล้นท์ รับเบอร์ จำกัด ถ้ายังไม่ได้ในตอนเย็นนี้ ก็อาจจะได้พรุ่งนี้เช้า แต่ต่อมาเวลา 11.00 น. ตัวแทนลูกจ้างได้เข้าเจรจากับนายจ้างอีกครั้งและยังไม่มีความคืบหน้า

ดังนั้น พนักงานทุกคนจึงได้มีมติยืนยันร่วมกันว่า จะเรียกร้องต่อสู้ทุกวิถีทางเพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมตามกฎหมายกำหนด ประกอบด้วย ค่าชดเชยและค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องได้รับตามสิทธิ และกฎหมายตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน 2541 จึงเดินทางมาเรียกร้องที่บริเวณหน้าอาคารตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ บริษัทได้มีการประกาศเลิกประกอบกิจการโรงงานตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2555 มีผลให้พนักงานจำนวนกว่า 358 คน มีพนักงานรายเดือนจำนวน 81 คน และพนักงานรายวัน 277 คน พนักงานมีอายุการทำงานตั้งแต่ 10-32 ปี และพนักงานจะมีอายุที่ 25-56 ปี ต้องถูกดเลิกจ้างโดยไม่ได้รับค่าชดเชยตามกฎหมาย

บริษัท เอ็กซ์เซลเล้นท์ รับเบอร์ จำกัด สำนักงานแห่งใหญ่ ตั้งอยู่เลขที่ 94 ม.5 ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง บริษัทมีผู้ถือหุ้นจำนวน 8 คน 1.นายบุญส่ง ตันดุลยกุล จำนวน 1หุ้น 2.นายครรชิต ทองแหวน จำนวน1หุ้น 3.นายอุดม สาธิตะกร จำนวน1หุ้น 4.พลเอกเชิญชัย พินิจสุทาโภชน์ จำนวน1หุ้น 5.นายประสาน ลิ้มพิพัฒนกุล จำนวน1หุ้น 6.นายประสงค์ สุมะนาจำนวน1หุ้น 7.นายเกษม พรมสุวรรณศิริ จำนวน1หุ้น 8.บริษัท แพนเอเชียฟุตแวร์ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 100% จำนวน 369 ล้านหุ้น

ขณะที่ กรรมการผู้มีอำนาจ 9 คนประกอบด้วย 1.นายบุญชัย โชควัฒนา 2.พลเรือเอกอนุชิต เภกะนันทน์ 3.นายประสงค์ สุมะนา4.นายวิชิต ประยูรวิวัฒน์ 5.นายวิทยา โล่วานิชย์เจริญ 6.นายปัญญา กลิ่นตลบ 7.นายสมมาต ขุนเศษฐ 8. นายสรรเสริญ ประยูรพงษ์ 9.นายวีระวุฒิ เดชอภิรัตน์กุล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net