Skip to main content
sharethis

พิภพ อุดมอิทธิพงศ์ จับประเด็นข่าวเลือกตั้งอเมริกา ชี้พัฒนาการด้านเพศสภาวะที่มีความหลากหลายและมีความสมดุลย์มากขึ้น

เลือกตั้ง 2012 ยังทำให้สหรัฐฯ มีจำนวน สส.+สว.หญิงมากสุดเท่าที่เคยมีมาด้วย เพราะมีการเลือก สส.หญิงอย่างน้อย 4 คนเข้าสภาฯ ขอแสดงความยินดีครับ แต่ถ้าเทียบสัดส่วนกับ สส.ชาย ก็เรียกว่าไม่ถือว่าดีกว่าบ้านเราเท่าไร สัดส่วนสส.กับสว.หญิงของสหรัฐฯ อยู่ที่ประมาณ 17% กับ 20% ตามลำดับ (สส.หญิงของไทยประมาณ 15.6%) 

ส่วนรัฐนิวแฮมเชอร์ (New Hampshire) จะเป็นรัฐแรกที่มีผู้หญิงดำรงตำแหน่งระดับสูงสุดและมาจากการเลือกตั้งครบทุกตำแหน่งเลย ไล่ตั้งแต่ผู้ว่าการรัฐ (Governor) คนปัจจุบัน สว. 2 คน และ สส.อีก 2 คน

น่าสนใจว่าสัดส่วน สส.+ สว.หญิงที่เป็นของพรรคเดโมแครตยังมากกว่า สส.+สว.หญิงของรีพับลิกันประมาณ 2 เท่า พูดง่ายนักการเมืองหญิงที่มาจากการเลือกตั้ง (ไม่ใช่รัฐประหารแล้วแต่งตั้งเหมือนประเทศสารขัณฑ์) ส่วนใหญ่มาจากพรรคของ โอบามาทั้งนั้น

ที่มา: http://parenting.blogs.nytimes.com/2012/11/08/new-hampshires-all-mother-congressional-delegation-and-governor/

 

Tammy Baldwin 50 ปีของ พรรคเดโมแครต สร้างสถิติหลายอย่าง เคยเป็น สส.เกย์คนแรกที่ประกาศตัวอย่างเปิดเผยของสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งล่าสุด คุณแทมมียังได้เป็น สว.เกย์คนแรกที่ประกาศตัวอย่างเปิดเผย และเป็น สว.หญิงคนแรกของรัฐวิสคอนซินด้วย ในบรรดา สว.ชุดปัจจุบัน (100 คน) คาดว่าน่าจะเป็นเกย์ 3-4 คน ซึ่งเป็นของพรรคเดโมแครตทั้งสิ้น รีพับลิกันไม่เคยมีผู้สมัคร สส.หรือ สว.ที่ประกาศตัวว่าเป็นเกย์อย่างเปิดเผยและได้รับเลือกตั้งเลย

ที่มา: http://edition.cnn.com/2012/11/07/politics/wisconsin-tammy-baldwin-senate/index.html

 
โอบามายังคง “ดวงนารีอุปถัมภ์” เหมือนเมื่อ 4 ปีก่อน คะแนนเสียงที่อิสตรีเทให้เขามากถึง 55% (รอมนีย์ 43%) ยิ่งถ้าเป็นสาวโสด คะแนนของโอบามา (ได้เกือบ 70%) ทิ้งห่างรอมนีย์ถึง 30% ทีเดียว อันหลังน่าจะสะท้อนว่าโลกยุคใหม่เขาไม่เอาแล้วนโยบายที่ “อนุรักษ์นิยม” ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นการต่อต้านการทำแท้ง ต่อต้านการแต่งงานของเพศเดียวกัน การดูถูกสตรีเพศ การตัดงบประมาณด้านคุมกำเนิดและอนามัยเจริญพันธุ์ ฯลฯ

ก่อนหน้านี้ผู้สมัคร สว.ของรีพับลิกันคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์ว่า ถ้าเป็นการข่มขืนกระทำชำเราอย่างแท้จริง ไม่หลอกกัน ผู้หญิงจะไม่ตั้งครรภ์เด็ดขาด เพราะร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันอสุจิขึ้นมาเอง ไม่ต้องไปทำแท้งหรอก

ที่มา:  http://www.guardian.co.uk/world/2012/nov/07/womens-vote-obama-victory-election


ส่วนคนนี้สร้างสถิติ  2 อย่างเช่นกัน Mark Takano (51 ปี) เป็นทั้งสส.ผิวสี (เชื้อชาติญี่ปุ่น) และเป็นสส.ที่ประกาศว่าตัวเองเป็นเกย์อย่างเปิดเผยด้วย เดโมแครตเช่นกัน เขามีพื้นเพเป็นครูสอนหนังสือ ทำงานด้านการศึกษาและเด็กที่แคลิฟอร์เนียครับ

ที่มา:  http://www.lgbtqnation.com/2012/11/openly-gay-asian-american-leading-in-california-u-s-house-race/


ในวันเลือกตั้ง นอกจากคนอเมริกันจะได้เลือก สส.และประธานาธิบดีแล้ว ในรัฐบางแห่งยังให้เลือกว่าเอาหรือไม่เอา “พนักงานจับสุนัข” (หรือที่เรียกว่าเพราะพริ้งว่า “animal control officer”) ด้วย นอกจากนั้นในบัตรเลือกตั้ง ยังมีการให้ลงคะแนนเสียงเกี่ยวกับมาตรการด้านกฎหมายของรัฐ อย่างเช่น เห็นชอบกับการผลิตและซื้อขายกัญชาอย่างถูกกฎหมายหรือไม่ (เที่ยวนี้ คนในรัฐโคโรลาโดเห็นชอบให้ปลูกและมีกัญชาในครอบครองได้ รวมทั้งวอชิงตัน) เห็นชอบกับการแต่งงานของเพศเดียวกันหรือไม่ ฯลฯ

ไปหย่อนบัตรครั้งเดียว ได้ตั้งหลายอย่าง คุ้มทีเดียว!

ที่มา:  http://www.guardian.co.uk/world/2012/nov/06/us-state-ballot-initiatives-marriage-marijuana


เราจะเห็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐฯ ในอีก 4 ปี ข้างหน้าไหม?  ความสำเร็จด้านนโยบายต่างประเทศที่น่าภาคภูมิใจทำให้ Hillary Clinton มีคะแนนนิยมสูงสุดในรอบ 20 ปีของชีวิตการเมือง แต่ตอนนี้ เธอขอเวลาพักผ่อน เขียนหนังสือ ทำกิจกรรมนอกการเมืองก่อน

ฝรั่งเขามักเรียกว่าช่วง “retreat” ซึ่งความจริงแปลว่า “ถอย” (to draw back) แต่เป็นช่วงสำคัญสุด นอกจากช่วงการต่อสู้ 

วงจรชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างนี้ เหมือนวงจรผลิตภัณฑ์ ที่ต้องหาทางลง เพื่อสร้างเส้นกราฟใหม่  ไม่ใช่พูดหรือทำงานเดิมซ้ำ ๆ รอให้เส้นกราฟมันตกแล้วค่อยหาทาง rebranding ซึ่งไม่ช่วยอะไร ผมสงสารบรรดาเซเล็บ นักการเมือง นักวิชาการของไทยที่มักให้สัมภาษณ์ด้วยข้อมูลเดิม ๆ แต่ไม่เคยคิดจะ “หาทางลง” ไม่หาอะไรใหม่ ๆ มาเติมสติปัญญาตัวเองและสังคม

ที่มา: http://www.guardian.co.uk/world/2012/nov/07/hillary-clinton-2016-election

 

จอร์จ ดับเบิลยู บุช อดีตประธานาธิบดีพรรครีพับลิกัน กดปุ่มลงคะแนนเสียงผิด กลายเป็นเทคะแนนให้กับโอบามา เถียงกับเจ้าหน้าที่ที่หน่วยเลือกตั้งอยู่ตั้งนาน แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้กดปุ่มลงคะแนนใหม่เพราะกฎหมายห้ามไว้ สื่อถามเขาภายหลังว่าคิดยังไงที่ลงคะแนนเสียงผิด เขาไม่โทษตัวเอง แต่บอกว่าปัญหาอยู่ที่คนออกแบบเครื่องลงคะแนนเสียง Déja Vu มั้ยท่าน 55++

ที่มา: http://dailycurrant.com/2012/11/06/george-bush-accidently-votes-obama/

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net