นายกฯ เรียก รมต.พรรคเพื่อไทยหารือ หลังฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายกฯ เรียก รมต.พรรคเพื่อไทยหารือที่บ้านพิษณุโลก คาดเตรียมรับมือศึกซักฟอก หลังพรรคฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ด้านวิปวุฒิสภา เตรียมเสนอวิปรัฐบาล ถกวันอภิปรายทั่วไป ม.161 อีกครั้ง หลังรัฐบาลอ้างนายกฯ ติดภารกิจวันซักฟอก

10 พ.ย. 55 - มติชนออนไลน์รายงานว่าช่วงบ่ายของวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกรัฐมนตรีในส่วนของพรรคเพื่อไทย อาทิ ร.ต.อ.เฉลิม อยุ่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี พล.ต.ท.ชัชจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าหารือที่บ้านพิษณุโลก ทั้งนี้ เป็นที่คาดกันว่า การหารือครั้งนี้จะเป็นการหารือเพื่อเตรียมรับมือในการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้าน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 25-26 พ.ย. นี้ ตลอดจนประเมินสถานการณ์ทางการเมืองต่างๆ

ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 55 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ที่ผ่านมา ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน พร้อมด้วย ส.ส.ฝ่ายค้านรวม 157 คนยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว โดยมีบุคคลที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ 4 คน คือนายกรัฐมนตรี ร้อยตำเอกเฉลิม รมว.กระทรวงกลาโหม และ รมช.มหาดไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน พร้อมด้วย ส.ส.ฝ่ายค้าน ได้นำญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 3 คน ประกอบด้วย พล.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม, พล.ต.ท.ชัช กุลดิลก รมช.มหาดไทย และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรียื่น ต่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้การยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ของพรรคฝ่ายค้านมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรร่วมลงชื่ออภิปรายสองพรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ 155 รายชื่อ และพรรครักประเทศไทย 2 รายชื่อ รวมเป็น 157 รายชื่อ

ด้านนายสมศักดิ์ เกียรติ์สุนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า หลังจากนี้ตนจะทำการตรวจสอบรายชื่อสมาชิกที่ร่วมลงชื่อขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจซึ่งคาดว่าคงใช้เวลาในการตรวจสอบไม่นาน ส่วนเรื่องระยะเวลาในการอภิปรายนั้นเป็นเรื่องที่วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านต้องประสานงานกันซึ่งคงไม่มีปัญหา ส่วนปัญหาความวุ่นวายและการประท้วงที่อาจจะเกิดขึ้นในระหว่างการประชุมนั้นประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าเป็นเรื่องของอนาคตไม่อาจคาดการณ์ได้ แต่ตนเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเพราะเห็นได้จากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงที่ผ่านมาก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีปัญหาเกิดขึ้น พร้อมยืนยันที่ผ่านมาตนทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางมาโดยตลอด

ขณะที่ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวภายหลังการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ประเด็นการอภิปราย และผู้ที่จะทำการอภิปรายไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ แต่เบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้อภิปรายในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ประมาณ 10 -20 คน

วิปวุฒิสภา เตรียมเสนอวิปรัฐบาล ถกวันอภิปรายทั่วไป ม.161 อีกครั้ง หลังรัฐบาลอ้างนายกฯ ติดภารกิจวันซักฟอก

นางนฤมล ศิริวัฒน์ โฆษกวิปวุฒิสภา เปิดเผยเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 55 ที่ผ่านมาว่า วุฒิสภา ได้เตรียมยื่นหนังสือแจ้งนายกฯ อีกครั้ง เพื่อยืนยันว่าวุฒิสภาจะ ขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161  โดยจะยื่นให้ทางรัฐบาลเลือก 2 ตัวเลือก ว่าพร้อมวันใด คือ วันที่ 16 -17 พ.ย. หรือ  23 – 24 พ.ย.  ซึ่งการที่ทางวิปรัฐบาลอ้างว่า นายกฯ ติดภารกิจในช่วงเวลานั้น อย่างน้อยนายกฯ ก็ควรมอบหมายรองนายกรัฐมนตรี และให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเข้าประชุมแทน ทั้งนี้ ส.ว.ส่วนใหญ่เห็นว่า การที่วิปรัฐบาลจะให้เวลาวุฒิสภาอภิปรายเพียง 1 วัน ในวันที่ 28 พ.ย. หรือที่เสนอมาว่าจะให้วุฒิสภาอภิปรายก่อนปิดสมัยประชุมเพียงหนึ่งวัน หรือหลังปิดสมัยประชุมไปแล้วนั้น   แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ให้น้ำหนักกับวุฒิสภาเลย  ซึ่งตามหลักการแล้ว การอภิปรายแบบไม่ควรลงมติ ไม่ควรให้เอาไปไว้ที่หลัง   ขณะเดียวกัน เห็นว่าการที่รัฐบาลให้วุฒิสภาอภิปรายหลังฝ่ายค้านนั้นไม่เป็นธรรม เพราะวุฒิสภา ได้ยื่นขอเปิดอภิปรายก่อนฝ่ายค้าน  วุฒิสภาก็ควรจะได้อภิปรายก่อน หรือรัฐบาลคิดเพียงว่าเป็นการอภิปรายแบบไม่ต้องลงมติ จึงไม่ให้ความสำคัญ
 

ที่มาเรียบเรียงจาก: มติชนออนไลย์, วิทยุรัฐสภา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท