เข้าสู่วันที่ 12 คนพิการอดอาหารหน้าทำเนียบ ร้องขอโควต้าสลากกินแบ่งฯ ในราคาทุน

คนพิการผู้ประสบปัญหาราคาสลากกินแบ่งฯแพง อดอาหาร หน้าทำเนียบ เข้าสู่ วันที่ 12 ร้องขอโควต้าสลากฯ ในราคาต้นทุน ยันขอคำตอบจากนายก เผยเตรียมกระจายอดทุกประตูทำเนียบ

10 พ.ย.55 - ที่หน้าประตู 4 ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มองค์กรแนวร่วมผู้ค้าสลากในราคาควบคุม ซึ่งประสบปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลราคาแพง ยังคงชุมนุมอดอาหาร เพื่อเรียกร้องขอโควต้าสลากกินแบ่งฯ ในราคาต้นทุนให้กับสมาชิกขององค์กรอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 12 ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยกลุ่มฯ ได้มีการทำหนังสือขอความกรุณาจาก นายกรัฐมนตรี ให้มีบัญชาพิเศษเพิ่มสลากกินแบ่งรัฐบาล จำนวน 20,000 เล่ม เพี่อนำไปจัดสรรให้กับคนพิการที่ประกอบอาชีพจำหน่ายสลาก จำนวน 2,000 ครอบครัว ตามแผนจัดการบริหารสลากของกลุ่มฯ

อย่างไรก็ตามในวันนี้เหลือผู้อดอาหารเพียง 5 คน จากแต่เดิมมีผู้ร่วมอดอาหารมีถึง 49 คน โดยนายชัยวัฒน์ หวานคำ ประธานกลุ่มฯ ชี้แจงเหตุที่ผู้อดอาหารลดจำนวนเนื่องจากป่วยบางคนต้องถูกหามส่งโรงพยาบาล และได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวด้วยว่าจะมีการกระจายการอดอาหารไปทุกประตูทำเนียบ ประตูละ 3 คน โดยขณะนี้ได้มีอาสาสมัครที่จะมาร่วมอดอาหารเพิ่มแล้ว

สำหรับกลุ่มองค์กรแนวร่วมผู้ค้าสลากในราคาควบคุมนั้น ประธานกลุ่มฯ ได้อธิบายว่า สมาชิกกลุ่มเป็นคนพิการที่เดือดร้อนเรื่องค่าครองชีพและรายได้ที่ไม่พอต่อการดำรงชีพ โดยมีรายได้หลักจากเบี้ยความพิการ 500 บาทต่อเดือน ส่วนการประกอบอาชีพจำหน่ายสลากนั้นต้องไปซื้อสลากจากนายทุน ใบละ 90-100 บาท มาขายใบละ 110 บาท เพราะไม่สามารถประกอบชีพอื่นได้ สมาชิกผู้ได้รับความเดือดร้อนจึวได้รวมตัวกันมาอดอาหารเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจัดสรรโควต้าในราคาต้นทุน โดยจะอดต่อเนื่อวจนกว่าจะได้รับคำตอบจากนายกรัฐมาตรี

ผู้อดอาหารเรียกร้อง

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 พ.ย. กลุ่มได้เจรจากับผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ แต่ก็ต้องเป็นขั้นตอนที่ยาวนาน เพราะจะต้องเสนอให้คณะกรรมการสลากฯ เพื่อพิจารณาประมาณกลางเดือนนี้ ซึ่งก็ไม่รู้ด้วยว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร จึงอยากได้คำตอบจากนายกรัฐมนตรีมากกว่า เนื่องจากหน่วยงานอื่นๆ มักอ้างว่าไม่มีอำนาจหน้าที่ โดยช่วงนี้ก็ยังต้องซื้อสลากแพงและขายยังเหลือด้วยอีก พี่น้องในกลุ่มก็เดือดร้อน โควต้าที่เราต้องการซื้อในราคาต้นทุนคือประมาณ 72.80-73 บาท เท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท