Skip to main content
sharethis

อียิปต์ในช่วงผ่านทางการเมืองกำลังร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เกิดข้อถกเถียงระหว่างกลุ่มเสรีนิยม ฆราวาสนิยม กับกลุ่มเคร่งศาสนา ซึ่งกลุ่มเคร่งศาสนา 10,000 คนก็มาชุมนุมเรียกร้องให้มีการใช้หลักวินิจฉัยตามหลัก 'ชาริอะฮ์' (Sharia)เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา กลุ่มชาวมุสลิมอนุรักษ์นิยมสุดโต่งหลายหมื่นคนได้รวมตัวชุมนุมกันที่จัตุรัสทาห์รีร์ ใจกลางกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของอียิปต์อยู่บนฐานของกฏหมายอิสลาม

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า การชุมนุมในครั้งนี้กลุ่มมุสลิมชนกลุ่มน้อยผู้มีแนวคิดแบบซาลาฟี (Salafi) เป็นผู้เรียกให้มวลชนมาชุมนุม แต่ทั้งกลุ่มภราดรภาพมุสลิมและพรรคการเมือง อัล-นูร์ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่นิยมแนวคิดซาลาฟี ต่างก็ไม่ได้เป็นผู้สนับสนุนเบื้องหลังการชุมนุมในครั้งนี้

กลุ่มผู้ชุมนุมต่างพากันตะโกนว่ากฏหมายชาริอะฮ์ (Sharia – กฏหมายตามหลักศาสนาอิสลาม) เป็นรัฐธรรมนูญของเรา และประชาชนต้องการให้นำกฏของพระเจ้ามาใช้

อัลจาซีราระบุว่า คณะกรรมการร่างรธน.ของอียิปต์นำโดยกลุ่มภราดรภาพมุสลิมเป็นกลุ่มที่ประธานาธิบดี โมอาเม็ด มอร์ซี ให้การรับรอง สมาชิกบางส่วนมาจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิม และมีชาวคริสต์ 8 คน แต่ในจำนวนสมาชิก 100 คน มีผู้หญิงอยู่เพียง 8 คน
การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ได้สร้างข้อถกเถียงว่าเป็นการพยายามทำให้กลุ่มผู้เคร่งครัดศาสนาอิสลามมีอำนาจมากขึ้นหลังจากที่ถูกกดทับก่อนหน้านี้

ข้อถกเถียงเรื่องรัฐธรรมนูญมุ่งความสนใจไปที่การใช้คำของร่างแก้ไขครั้งที่ 2 ซึ่งกำลังจะมีการประชุมหารือกันหลังจากที่ร่างแรกถูกยุบโดยคำสั่งศาลหลังจากที่กลุ่มเสรีนิยมและกลุ่มฆราวาสนิยมวอล์กเอาท์ออกจากห้องประชุมโดยอ้างว่าไม่พอใจที่กลุ่มเคร่งศาสนาอิสลามพยายามครอบงำกระบวนการ

โดยที่ร่างรธน.ก่อนหน้านี้ มีการใช้คำว่า "หลักการชาริอะฮ์ตามแนวอิสลาม" เป็นรากฐานของการออกกฏหมาย ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของผู้มีแนวคิดเสรีนิยม เนื่องจากไปกันได้กับแนวความคิดกว้างๆ ของศาสนาอิสลาม ขณะที่กลุ่มมุสลิมอนุรักษ์นิยมต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงการใช้คำเป็นคำว่า "การวินิจฉัยตามแบบชาริอะฮ์" ซึ่งหมายความว่ากฏหมายของอียิปต์อาจให้ปราชญ์ศาสนาอิสลามเป็นคนตีความ

กลุ่มอนุรักษ์นิยมสุดขั้วกล่าวหาว่าภราดรภาพมุสลิมไม่ยืนยันสนับสนุนกฏหมายอิสลามหนักแน่นพอ ทำให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญซึ่งพยายามทำให้กลุ่มผู้ไม่พอใจอยู่ในความสงบ กำลังหารือกันว่าจะเพิ่มข้อความซึ่งอธิบายว่าหลักการของกฏหมายอิสลามคืออะไร

พระสันตปาปา ทาวาดรอสที่ 2 ของศาสนาคริสต์นิกายคอปต์ในอียิปต์ กล่าวว่ารัฐธรรมนูญจะไม่สามารถยอมรับได้หากมีความเป็นศาสนามากเกินไป

อัสซัน อับเดล ฮามิด ผู้ประท้วงรายหนึ่งจากเมืองอเล็กซานเดรีย บอกว่าคนที่เป็นพ่อแม่ควรสนับสนุนกฏหมายอิสลาม เนื่องจากกฏหมายดังกล่าวจะช่วยป้องกันการลวนลามสตรี

"อย่ากลัวการบังคับใช้ชาริอะฮ์ เพราะหากลูกสาวของคุณกลับบ้านดึกก็จะไม่มีใครลวนลามเธอ เพราะคนที่ทำจะต้องถูกลงโทษและชดใช้จากกฏหมายชาริอะฮ์"


เรียบเรียงจาก

Egypt's ultraconservatives demand Islamic law, Aljazeera, 09-11-2012
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net