Skip to main content
sharethis

พระราชินีอังกฤษโปรดเกล้าฯ ให้นายกฯ ไทย เข้าเฝ้าในระหว่างการเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการสัปดาห์หน้า นับเป็นนายกฯ ไทยในรอบสิบกว่าปีที่ได้เข้าเฝ้า 'ควีนเอลิเซาเบ็ธ'

หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รายงานเมื่อวันที่ 10 พ.ย. 55 ว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่ 2 แห่งราชอาณาจักร ได้โปรดเกล้าให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย เข้าเฝ้าในระหว่างการเยือนอังกฤษอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า โดยนับเป็นนายกรัฐมนตรีของไทยคนแรกในรอบสิบกว่าปีที่ได้เข้าเฝ้าพระองค์ 

นายปสันน์ เทพรักษ์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะเดินทางเยือนประเทศอังกฤษในวันอังคารและพุธที่จะถึงนี้ (13-14 พ.ย.) ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เดวิด คาเมรอน  อนึ่ง นสพ. บางกอกโพสต์ระบุว่า ไทยและอังกฤษได้เฉลิมฉลองครบรอบความสัมพันธ์ครบรอบ 400 ปี ในปีนี้ โดยสถานทูตไทยในลอนดอนนับเป็นคณะทูตที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งจากทั่วโลก 
 
ทั้งนี้ อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเคยเดินทางไปยังประเทศอังกฤษเมื่อปี 2545 และ 2548 และอดีตนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่เคยเยือนอังกฤษในระหว่างการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีระหว่างปี 2551 - 2554 ต่างมิได้รับโอกาสให้เข้าเฝ้าพระราชินีอังกฤษ ในขณะที่พระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 2 เคยเดินทางมาเยือนประเทศไทยเมื่อปี 2503 และ 2509 
 
ในการเข้าพบครั้งนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะเข้าหารือกับคู่เจรจาพร้อมกับรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงคมนาคมขนส่ง สำนักนายกรัฐมนตรี และผู้นำจากองค์กรธุรกิจ 3 องค์กร 
 
ในปี 2539 บรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ได้เข้าเฝ้าพระราชินีเอลิซาเบ็ธในระหว่างการเยือนอย่างเป็นทางการ แต่ได้เรียกชื่อของพระองค์ผิดโดยเรียกว่า "พระราชินีเอลิซาเบ็ธ เทย์เลอร์" ทำให้ได้รับคำตำหนิและคำวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง
 
 
ที่มา: 
Yingluck to meet Queen Elizabeth

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net