Skip to main content
sharethis

หลังจากที่มีความขัดแย้งทางความคิดภายใน ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลหลายกลุ่มในซีเรียก็ประชุมหารือที่กาตาร์ และรวมตัวเป็นกลุ่มแนวร่วมที่หมายรวมความแตกต่างทางเชื้อชาติและศาสนา ท่ามกลางความเห็นชอบจากบางประเทศในอาหรับและตะวันตก

12 พ.ค. 2012 - ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มแนวร่วม และแต่งตั้งผู้นำคนใหม่ หลังเปิดให้มีการหารือในกาตาร์ภายใต้การจับตาของประเทศตะวันตก ประเทศอาหรับ และเจ้าหน้าที่รายอื่นๆ

เมื่อวันอาทิตย์ (11) ที่ผ่านมา ตัวแทนจากฝ่ายต่อต้านรัฐบาลหลายกลุ่ม เช่นกลุ่มกบฏนักรบ, กลุ่มทหารที่ย้ายข้างไปอยู่ฝ่ายต้านรัฐบาล รวมถึงชนกลุ่มน้อยทางชาติพันธุ์และศาสนาได้ยอมตกลงในที่ประชุมหารือว่าจะมีการรวมกลุ่มเพื่อจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น

นอกจากนี้กลุ่มแนวร่วมต่อต้านรัฐบาลซีเรียยังได้เลือก มูอาซ อัล-คาทิบ ประธานกลุ่มแนวร่วมฯ คนใหม่ด้วยมติเอกฉันท์
มูอาซ อัล-คาทิบ อายุ 50 ปี เป็นนักปฏิรูปและเป็นอิหม่ามของมัสยิดอูเมยยาดในกรุงดามาสกัส เขาเคยถูกจับเข้าคุกหลายครั้งเพราะวิจารณ์ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย จนกระทั่งเขาหลบหนีออกนอกประเทศในปีนี้

หลังจากได้รับตำแหน่งประธานกลุ่มแนวร่วมฯ คาทิบ ก็เรียกร้องให้ทหารในกองทัพซีเรียออกจากกองทัพและให้ทุกนิกายสามัคคีกัน

"พวกเราต้องการเสรีภาพให้กับทุกๆ คน ไม่ว่าจะเป็น ซุนนี, อาลาวี, อิชมาอิลี (ชีอะฮ์), คริสเตียน, ดรูซ, อัสซีเรียน ... และสิทธิสำหรับทุกภาคส่วนของประชาชนชาวซีเรียผู้สามัคคีปรองดองกัน" มูอาซ อัล-คาทิบ กล่าว


ฝ่ายต่อต้านหมายตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลของตนเอง

ฝ่ายประเทศที่สนับสนุนกลุ่มกบฏมองว่ากลุ่มแนวร่วมต่อต้านรัฐบาลของซีเรียเป็นการทำตามแบบสภาถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติของลิเบีย (Transitional National Council) โดยนายกรัฐมนตรีประเทศกาตาร์กล่าวให้การสนับสนุนการรวมตัวของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกีก็กล่าวว่าไม่มีเหตุผลใดๆ ที่รัฐบาลต่างประเทศจะไม่สนับสนุนกลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

ขณะที่สหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศสก็สนับสนุนการรวมกลุ่มในครั้งนี้อย่างแข็งขัน ซึ่งอัลจาซีร่าระบุว่าการรวมกลุ่มในครั้งนี้มีความต้องการแรงสนับสนุนทางการทูตจากประเทศพันธมิตรที่กำลังกลัวอิทธิพลจากกลุ่มนักรบต่อต้านประเทศตะวันตก ซึ่งส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มอัล-เคด้า

ความขัดแย้งในซีเรียดำเนินมาเป็นเวลา 20 เดือนแล้ว นับตั้งแต่การชุมนุมของประชาชนบนท้องถนนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากปรากฏการณ์ 'อาหรับสปริง' จนถูกกองกำลังรัฐบาลอัสซาดปราบปราม และความขัดแย้งก็ยกระดับขึ้นจนกลายเป็นสงครามกลางเมืองระหว่างกลุ่มกบฏติดอาวุธและกองกำลังรัฐบาลในเวลาต่อมา

ก่อนหน้านี้เคยมีกลุ่มต่อต้านรัฐบาลโดยหลักคือกลุ่มสภาแห่งชาติซีเรีย (SNC) ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าได้รับอิทธิพลจากนิกายซุนนีของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมมามากเกินไปโดยไม่เปิดโอกาสให้กับชนกลุ่มน้อยรวมถึงนิกายอาลาวี ซึ่งเป็นประชากรร้อยละ 10 ของซีเรีย ผู้ที่กลัวได้รับผลกระทบหากอัสซาดถูกโค่นล้ม เนื่องจากสงครามกลางเมืองเริ่มมีลักษณะของการแบ่งแยกนิกายมากขึ้น และปธน. อัสซาด เป็นผู้ที่นับถือนิกายอาลาวี ขณะที่คนส่วนใหญ่ในซีเรียนับถือนิกายซุนนี

การรวมกลุ่มครั้งใหม่ในคราวนี้เป็นการรวมเอากลุ่มชนกลุ่มน้อยที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์และศาสนาเข้าไปด้วย ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า กลุ่มใหม่นี้มีชื่อแบบยาวว่า "กลุ่มแนวร่วมกองกำลังปฏิวัติและต่อต้านรัฐบาลแห่งชาติซีเรีย" (The National Coalition of the Syrian Revolutionary Forces and the Opposition)

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ารายงานจากที่ประชุมอีกว่า กลุ่มแนวร่วมฯ จะประกาศจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลของตนขึ้นมาหากพวกเขาได้รับการยอมรับจากประชาคมโลก พวกเขามีอุดมคติต้องการให้ประชาคมโลกหาแนวทางช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ประกาศเขตห้ามเครื่องบินผ่าน (no-fly zone) ในทางตอนเหนือของประเทศซีเรียโดยเฉพาะในเขตอิดลิบและอเล็ปโป กลุ่มแนวร่วมฯ บอกอีกว่าพวกเขาต้องใช้เวลา 1-2 เดือนเพื่อย้ายเข้าไปจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลในพื้นที่

เรียบเรียงจาก

Syria opposition coalition picks new leader, Aljazeera, 12-11-2012

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net