อนุกรรมาธิการฯ กิจการองค์กรตาม รธน. แนะลดงบวิจัย-เพิ่มรูปธรรมแลกเปลี่ยนข้อมูลจราจรรองรับ AEC

14 พ.ย.55 - ในการประชุมคณะอนุกรรมาธิการติดตามสถานการณ์ ของคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญ นายวัลลภ งามศร หัวหน้าสำนักงานกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงเรื่องการใช้งบประมาณของกองทุนฯ โดยในการประชุมครั้งนี้ได้เน้นน้ำหนักไปในเรื่องของการเตรียมการรับมือและเตรียมความพร้อมด้านการขนส่งในการเปิดเขตการค้า AEC

คณะอนุกรรมาธิการติดตามสถานการณ์ฯ โดยมี นายพงศ์พันธ์  สุนทรชัย เป็นประธานได้เชิญหัวหน้าสำนักงานกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนเข้าชี้แจงและเสนอแนะแนวทางในการดำเนินกิจการของกองทุน ซึ่งในการประชุมได้มีข้อเสนอ แนะให้กองทุนลดค่าใช้จ่ายในโครงการด้านการวิจัยออกไป แล้วจัดทำเวิร์คช๊อปหรือประชาสัมพันธ์ในจังหวัดชายแดนที่มีการเข้าออกโดยอาศัย พรบ. อำนวยความสะดวกในการขนส่งข้ามชายแดน  เพื่อให้คนในพื้นที่คุ้นเคยและเข้าใจกฎจราจรของเราและประเทศเพื่อนบ้าน รองรับ AEC  โดยจะเริ่มจากทางฝั่งลาวที่มีปริมาณการเดินทางเข้าออกมากกว่าด้านอื่นๆ

นอกจากนี้คณะได้เสนอให้จัดการสัมมนาร่วมกันกับกรมของส่ง ในเรื่องข้อมูลการจราจรของทั้งสองประเทศ ไทย-ลาว โดยกรรมาธิการจะเชิญองค์กรที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ใช้กฎหมายและประชาชน  จะตั้งคณะทำงานร่วมกับกองทุน แต่งตั้งขนส่งจังหวัดหนองคายเข้ามาเป็นคณะทำงานด้วยเพื่อกำหนดกรอบรายละเอียดแล้วค่อยนำเข้าที่ประชุม พิจารณาการจัดงานในครั้งต่อไป

การทางพิเศษรับแนวทางการแก้ไขปัญหา Easy Pass

นอกจากนี้ในวันเดียวกัน (14 พ.ย.) ยังได้มีการหารือจากปัญหาร้องเรียนเรื่องการใช้ Easy Pass ของการทางพิเศษ เรื่องความล่าช้าในการส่งข้อมูลจำนวนเงินและจำนวนยอดเงินที่แจ้งต่อผู้ใช้บริการไม่ตรงกับยอดตามจริง ได้นำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อ คณะอนุกรรมาธิการติดตามสถานการณ์ ในคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน โดยนำเสนอแผนงาน ระยะสั้น –กลาง-ยาว เพื่อแก้ไขปัญญาดังกล่าว

นายธิติพันธ์ พานิชประสานสิน ตัวแทนการทางพิเศษพร้อมคณะ ได้เข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมาธิการติดตามสถานการณ์ฯ และได้รายงานความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นการทางพิเศษได้ดำเนินการโอนเงินค่าประกันบัตร Easy Pass คืนให้แก่ลูกค้ารายเก่าไปแล้ว 85% พร้อมกับนำเสนอแผนงานระยะสั้น – กลาง – ยาว ต่อคณะกรรมาธิการ

หลังจากพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาแล้วคณะอนุกรรมาธิการฯ ได้ท้วงติงแนวทางการแก้ไขปัญหาในระยะสั้นว่ามีการใช้งบประมาณมากเกินความจำเป็น  และควรจะเร่งเพิ่มศักยภาพของ Database ในการจัดเก็บข้อมูล ระบบการส่งยอดมูลจำนวนเงินที่รวดเร็วมากกว่า ทั้งนี้นอกจากนี้คณะอนุกรรมาธิการฯ ยังได้เสนอให้การทางพิเศษจัดหาเทคโนโลยีที่จะใช้ได้ในระยะยาวเพื่อรองรับจำนวนรถยนต์ที่จะเพิ่มขึ้นและสร้างความมั่นใจในระบบแก้ประชาชนเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในด่านเก็บค่าผ่านทาง ซึ่งการทางพิเศษได้รับข้อแนะนำจากกรรมาธิการพร้อมนำไปเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไปโดยปรับตัวรับสัญญาณให้สามารถรับข้อมูลได้ก่อนที่รถจะถึงประตูกั้นทางด่วน

โดยทางอนุกรรมาธิการฯ ยังเน้นย้ำอีกว่าปัญหาของ Easy Pass คือระบบการจัดส่งข้อมูลให้แก่ผู้ใช้บริการทราบอย่างรวดเร็วและถูกต้อง ซึ่งต้องเร่งแก้ไขก่อนเรื่องความเร็วในการการเคลื่อนตัวของรถที่ใช้บริการ

ที่มา: เว็บไซต์ข่าวรัฐสภาถึงประชาชน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท