ศาลแพ่งเลื่อนการไกล่เกลี่ย กรณีทหารเกณฑ์ถูกซ้อมตายในค่ายปิเหล็ง

ศาลแพ่งนัดไกล่เกลี่ย แก่ญาติพลทหารวิเชียรที่ถูกซ้อมจนเสียชีวิตในค่ายปิเหล็ง เมื่อปี 54 ผลไกล่เกลี่ยจำเลยย่อมเยียวแก่โจทก์ แต่จำเลยต้องทำเรื่องเสนอต่อหน่วยต้นสังกัด ศาลจึงเลื่อนไกล่เกลี่ยเป็นวันที 13 ธันวาคม 2555 นี้       

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งว่า เมื่อที่ 9 พฤศจิกายน 2555  ศาลแพ่งนัดประชุมการไกล่เกลี่ย คดีฟ้องละเมิด เรียกค่าเสียหายจากเหตุที่พลทหารวิเชียร เผือกสม ถูกครูฝึกหน่วยฝึกทหารใหม่ อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ลงโทษด้วยวิธีการซ้อมทำร้ายร่างกายจนเป็นเหตุให้พลทหารวิเชียรถึงแก่ความตาย โดยมีนางประเทือง เผือกสม มารดาของพลทหารวิเชียร เผือกสม เป็นโจทก์ จำเลยที่ 1.กระทรวงกลาโหม จำเลยที่ 2.กองทัพบก จำเลยที่3. สำนักนายกรัฐมนตรี

จากการประชุมไกล่เกลี่ย คดีมีการตกลงกันได้ในการเยียวยาความเสียหายแก่โจทก์ แต่ผู้แทนของจำเลยขออนุญาตนำข้อเสนอการเยียวยาความเสียหายแก่โจทก์ต่อหน่วยงานที่มีอำนาจพิจารณาอนุมัติ ซึ่งต้องใช้เวลา ศาลจึงให้เลื่อนการประชุมไกล่เกลี่ยในวันที่ 13 ธันวาคม 2555

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ระบุว่า พลทหารวิเชียรได้สมัครเข้ารับการเป็นเกณฑ์ทหารและเข้าฝึกที่หน่วยฝึกทหารใหม่ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2554  ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ต่อมาวันที่ 1 มิถุนายน 2554  เจ้าหน้าที่ทหาร 10 นาย ได้ร่วมกันทำร้ายร่างกายพลทหารวิเชียร โดยทรมานและกระทำทารุณโหดร้าย โดยอ้างว่าพลทหารวิเชียร หลบหนีการฝึก ทำให้พลทหารวิเชียร ได้รับบาดเจ็บสาหัส และได้เสียชีวิตในวันที่ 5 มิถุนายน 2554 โดยสาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากไตวายเฉียบพลันจากกล้ามเนื้อได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง

 ทั้งนี้ก่อนหน้าพลทหารวิเชียร สมัครเข้ารับการเป็นเกณฑ์ทหาร เคยอุปสมบทเป็นพระภิกษุและศึกษาจนจบชั้นปริญญาตรีพุทธศาสตรบัณฑิต (พธ.บ.) คณะพุทธศาสตร์ สาขาวิชาศาสนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ผลการเรียนเกียตินิยมอันดับ 1 และสำเร็จระดับปริญญาโท คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีผลการเรียนดีเยี่ยม

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ระบุอีกว่า ในส่วนของคดีอาญาที่นางประเทืองได้แจ้งความดำเนินคดีกับครูฝึกทหารใหม่และทหารที่ร่วมกันทำร้ายร่างกายพลทหารวิเชียรจนถึงแก่ความตายต่อพนักงานสอบสวนในท้องที่เกิดเหตุแล้ว ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการชี้มูลความผิดของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) ของกระทรวงยุติธรรม แต่ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท