เกิดเหตุรุนแรงในจอร์แดนจากการประท้วงขึ้นราคาน้ำมัน

หลังจากที่รัฐบาลจอร์แดนประกาศขึ้นราคาน้ำมันและแก็สหุงต้ม เพื่อปรับตัวกับภาวะขาดดุลงบประมาณและภาระหนี้สินไอเอ็มเอฟ ทำให้ประชาชนทั่วประเทศไม่พอใจออกมาชุมนุม มีบางส่วนทำลายข้าวของและมีอาวุธปืน และมีการประทะกับเจ้าหน้าที่จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต
15 พ.ย. 2012 - เกิดเหตุปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจของจอร์แดน หลังจากประชาชนชาวจอร์แดนออกมาชุมนุมแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลประกาศปรับราคาน้ำมันและค่าโดยสารขนส่งมวลชนเพิ่ม

หลังจากเมื่อวันที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ เอนซูร์ ของจอร์แดนได้ประกาศขึ้นราคาน้ำมันและก๊าซหุงต้มอื่นๆ ทำให้ประชาชนทั่วประเทศจอร์แดนออกมาชุมนุมประท้วงและเรียกร้องให้มีการนัดหยุดงาน จนกระทั่งเกิดความรุนแรงในคืนวันที่ 14 พ.ย.

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า ในคืนวันที่ 14 พ.ย. มีกลุ่มคนติดอาวุธบุกเข้าโจมตีสถานีตำรวจในเมืองอีรบิดทางตอนเหนือของประเทศ เหตุปะทะในครั้งนี้ทำให้มีประชาชนมีอาวุธคนหนึ่งเสียชีวิต และเจ้าหน้าที่หลายรายได้รับบาดเจ็บ มีบางรายบาดเจ็บสาหัส

ที่เมืองซัลท์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองหลวง ผู้ประท้วงได้จุดไฟเผาสำนักงานกรมกิจการพลเรือน ขณะที่ในเมืองหลวงกรุงอัมมาน ประชาชนราวเกือบ 1,000 คนออกมาเดินขบวนตามท้องถนนและเกิดการปะทะกับตำรวจปราบจลาจลที่ยิงแก็สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ผู้สื่อข่าวต่างประเทศรายงานว่าผู้ชุมนุมบางกลุ่มมีการเผายางรถยนต์และขยะทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปยับยั้งกลถ่มผู้ชุมนุมและยิงแก็สน้ำตาเข้าใส่

ขณะที่ในเมืองคารัค ทางตอนใต้ของกรุงอัมมาน ผู้ชุมนุมราว 2,000 คนออกมาประท้วงโดยตะโกนขับไล่อับดุลลาห์ ตำรวจและผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่าผู้ประท้วงได้ทุบกระจกร้านค้าไปด้วยในขณะเดือนขบวนผ่านเมืองในวันที่ 14 พ.ย.

เหตุรุนแรงเกิดขึ้นตั้งแต่คืนวันที่ 13 ไม่กี่นาทีหลังจากที่ รัฐบาลประกาศขึ้นราคาแก็สหุงต้มในครัวเรือนร้อยละ 53 และขึ้นราคาน้ำมันร้อยละ 12 เพื่อเป็นมาตรการในการชดเชยภาวะขาดดุลงบประมาณและรักษาหนี้ที่ยืมมาจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) การปรับตัวของราคาส่งผลให้ค่าธรรมเนียมขนส่งมวลชนในจอร์แดนปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 11

การประกาศปรับราคาขึ้นในครั้งนี้ถูกฝ่ายต่อต้านรัฐบาลนำมาวิพากษ์วิจารณ์ และเตือนว่าจะเกิดการ 'อารยะขัดขืน' ในช่วงเลือกตั้งทั่วไปในเดือน ม.ค. 2013 ที่จะถึงนี้

ซากี บานี ผู้นำกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลในจอร์แดนเปิดเผยว่าบนท้อนถนนเต็มไปด้วยความโกรธและพร้อมจะระเบิดในไม่ช้านี้ แต่ขณะเดียวกันบานีก็บอกว่าพวกเขาต้องการสร้างปรากฏการณ์ 'จอร์แดนเนี่ยนสปริง' (Jordanian Spring) ที่มีลักษณะของท้องถิ่น ซึ่งหมายความว่าพวกเขาต้องการปฏิรูประบบไปพร้อมกับการทำให้การประท้วงเป็นไปอย่างสันติ

เจ้าหน้าที่ตำรวจจอร์แดนเปิดเผยว่าเกิดการประท้วงด้วยความรุนแรงขึ้นทั้ง 12 เขตปกครองทั่วจอร์แดน มีการเผารถยนต์และรถตำรวจ รวมถึงสถานที่ราชการ อย่างน้อย 20 แห่ง รวมถึงอาคารศาล ทางตำรวจจับกุมตัวประชาชนไว้ได้อย่างน้อย 120 คน

ตำรวจจอร์แดนออกแถลงการณ์ว่า มีผู้ประท้วงหลายสิบคนพยายามบุกเข้าไปในที่พักอาศัยของนายกรัฐมนตรี แต่ไม่สำเร็จ ขณะที่ในเมืองมานทางตอนใต้ของแระเทศ มีผู้ชุมนุมยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อบังคับให้ตำรวจปราบจลาจลออกนอกเมือง มีเจ้าหน้าที่ 1 รายได้รับบาดเจ็บ

กลุ่มสหภาพครูเตรียมนักหยุดงาน

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานก่อนหน้านี้ว่า การประท้วงรอบปัจจุบันในจอร์แดน นอกจากนายกรัฐมนตรีแล้ว ประชาชนยังได้กล่าวโทษกษัตริย์ อับดุลลาห์ ที่ 2 ผู้ที่มีพระราชอำนาจชี้ขาดการตัดสินใจวาระที่เกี่ยวกับประชาชน ว่าเป็นผู้ก่อปัญหาให้กับจอร์แดน ผู้ชุมนุมยังได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีที่ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยกษัตริย์ลาออกจากตำแหน่งด้วย

กลุ่มผู้ประท้วงมีทั้งชาวมุสลิม, กลุ่มชาตินิยมอาหรับ, ผู้มีแนวคิดมาร์กซิสต์, คอมมิวนิสต์ และกลุ่มเยาวชนต่อต้านรัฐบาล ซึ่งออกมาแสดงความไม่พอใจระบอบกษัตริย์ในจอร์แดน

โดยการวิพากษ์วิจารณ์พระมหากษัตริย์ในจอร์แดนเป็นสิ่งต้องห้าม และผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกมากที่สุด 3 ปี

นิสรีน เอล ชามายเลห์ นักข่าวอัลจาซีร่ารายงานจากกรุงอัมมานว่า ประชาชนจอร์แดนจำนวนมากรู้สึกว่ามาตรการขึ้นราคาดังกล่าวเป็นการตั้งเป้าไปที่กลุ่มคนจน ขณะที่กลุ่มคนรวยในจอร์แดนยังคงพอจ่ายให้กับราคาที่สูงขึ้นได้ ชามายเลห์รายงานอีกวา มีการนัดประท้วงอีกในวันศุกร์ และกลุ่มสหภาพครูก็เตรียมนัดหยุดงานเพื่อประท้วงการขึ้นราคาในครั้งนี้

เรียบเรียงจาก

Jordan violence escalates during second night, Aljazeera, 15-10-2012

Protests in Jordan after spike in fuel prices, Aljazeera, 14-11-2012
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท