Skip to main content
sharethis

คนสำคัญของกลุ่มนิกายซาลาฟีในตูนีเซียเสียชีวิตจากการอดอาหารประท้วงมาเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อประท้วงสภาพเรือนจำ หลังถูกจับในเหตุการณ์บุกสถานทูตสหรัฐฯ


17 พ.ย. 2012 - โมฮัมเม็ด บาคติ บุคคลสำคัญของขบวนการซาลาฟีสต์ (กลุ่มนิกายซาลาฟีของอิสลาม) ในตูนีเซียเสียชีวิตแล้วหลังจากประท้วงด้วยการอดอาหารมาเป็นเวลาสองเดือน นับตั้งแต่ถูกจับกุมข้อหาบุกสถานทูตสหรัฐฯ

บาคติ เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเมื่อวันเสาร์ (17) ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้สองวันผู้ต้องสงสัยอีกรายหนึ่งคือนักศึกษา เบชีร์ โกลลี อายุ 26 ปี ก็เสียชีวิตจากการอดอาหารเช่นกัน กลุ่มซาลาฟิสต์ซึ่งเป็นมุสลิมเคร่งครัดหลายสิบคนอดอาหารเพื่อประท้วงสภาพในเรือนจำ

บาคติ และ โกลลี เริ่มอดอาหารประท้วงในช่วงปลายเดือน ก.ย. หลายวันหลังจากถูกจับกุมเหตุบุกสถานทูตสหรัฐฯ ในวันที่ 14 ก.ย. พวกเขายืนยันว่าตนบริสุทธิ์และประท้วงสภาพเรือนจำ และขบวนการซาลาฟีสต์ก็บอกว่าพวกเขาถูกทางการทำให้กลายเป็นเหยื่อ

อัลจาซีร่ารายงานว่าบาคติเป็นคนสำคัญที่มีความใกล้ชิดกับอาบู อิยาด ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นคนวางแผนจู่โจมสถานทูตสหรัฐฯ ที่กำลังอยู่ระหว่างหลบหนี เขาเคยถูกจำคุก 12 ปี ช่วงสมัยรัฐบาลซีเน เอล อัลบีดีน เบน อาลี ในปี 2007 จากเหตุการณ์ปะทะนองเลือดระหว่างทหารกับกลุ่มเคร่งศาสนาในเมืองโซไลมาน ใกล้กับกรุงตูนิส แต่ได้รับการปล่อยตัวหลังจากการปฏิวัติในปี 2011

กรณีบุกจู่โจมสถานทูตสหรัฐฯ ในตูนีเซีย เมื่อสองเดือนที่ผ่านมา มาจากการที่ผู้ประท้วงหลายร้อยคนไม่พอใจภาพยนตร์ล้อเลียนศาสนาอิสลามที่สร้างขึ้นในสหรัฐฯ หลังเหตุการณ์มีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 100 ราย

อิเมน ทรีกี ประธานกลุ่มสิทธิมนุษยชนฟรีดอมแอนด์แฟร์เนส กล่าวว่า การที่ชาวตูนีเซียเสียชีวิตจากการประท้วงอดอาหารเป็นเรื่องไม่อาจยอมรับได้ รัฐบาลควรทำตามข้อเรียกร้องของผู้อดอาการประท้วงที่เหลือ

ขณะที่รมต.กระทรวงยุติธรรมของตูนีเซีย นูเรดีน เบฮีรี กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า พวกเขาเสียใจกับการเสียชีวิตของชาวตูนีเซีย ก่อนหน้านี้พวกเขาเคยพยายามโน้มน้าวให้โกลลีและบาคตีเลิกการประท้วงด้วยการอดอาหาร และให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์แก่พวกเขา

ทนายของบาคตีบอกว่า เป็นเรื่องน่าอัปยศที่มีชาวตูนีเซียตายในคุกหลังจากประเทศปฏิวัติแล้ว ก่อนหน้านี้ทนายของบาคตีเคยเตือนว่าบาคตีมีอาการเส้นเลือดในสมองแตกอยู่ในสภาพอันตรายมาหลายวันแล้ว

อัลจาซีร่ารายงานว่ารัฐบาลอิสลามของตูนีเซียกำลังตกอยู่ภายใต้การกดดันของทั้งกลุ่มซาลาฟิสต์ที่เรียกร้องให้ใช้กฏหมายตามหลักศาสนาอิสลาม และจากพรรคการเมืองฝ่ายฝ่ายค้านที่เป็นฆราวาสนิยมที่พยายามห้ามไม่ให้มีการใช้กฏหมายอิสลาม


เรียบเรียงจาก
Tunisian detainee dies after hunger strike, Aljazeera, 17-11-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net