Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ยุคนี้เป็นยุค smartphone ครองเมือง จึงยากที่จะปฏิเสธว่าเจ้ามือถือแสนฉลาดมีส่วนเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของผู้คนมากมายทั่วโลก คนจำนวนมากกลายเป็นผู้บริโภคที่ถูกจัดอยู่ในประเภท Smartphonatics หรือผู้ที่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการดำเนินชีวิตหลังจากใช้ smartphone เป็นที่น่าจับตามองจากสถิติของ Smartphonatics ในแต่ละประเทศว่า ถึงแม้ครึ่งหนึ่งของชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่จะมี smartphone ไว้ในครอบครอง และอัตราการบริโภคมือถืออัจฉริยะเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในทุกๆกลุ่มอายุ แต่บรรดาสาวก smartphone สายพันธุ์ใหม่ในสหรัฐอเมริกาก็ยังคิดเป็นสัดส่วนเพียง 20% ของประชากรในประเทศ ซึ่งตามหลังประเทศอย่างอินเดีย (60%) และแอฟริกาใต้ (42%) อย่างไม่น่าเชื่อ

ฟังก์ชั่นการใช้งานโทรศัพท์มือถือ smartphone กลายเป็นสิ่งจำเป็นที่ตอบสนองวิถีประจำวันยุคใหม่ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการจับจ่ายใช้สอย การทำธุรกรรมทางการเงิน การชำระค่าใช้จ่ายจิปาถะ การใช้เพื่อการศึกษา การเดินทาง แม้กระทั่งการจัดการด้านสุขภาพอนามัยและสาธารณสุข ซึ่งอันหลังสุดนับเป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังมาแรงทั่วโลก smartphone ชั้นนำอย่าง BlackBerry เองก็ได้เล็งเห็นศักยภาพของการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพ และไม่รอช้าที่จะพัฒนาระบบเพื่อตอบสนองพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของเหล่านานาประเทศที่มีอัตราการเติบโตสูงด้วยการผสมผสานเทคโนโลยี smartphone เข้ากับเทคนิคความรู้ทางการแพทย์ จนกลายเป็น tools for action เพื่อสุขภาพที่โดดเด่นต่อไปนี้

iAfya เพื่อเคนยา
Research in Motion (RIM) เริ่มมุ่งยกระดับโทรศัพท์มือถือ BlackBerry ให้กลายเป็นแพลตฟอร์มหลักในการเข้าถึงข้อมูลและบริการด้านสาธารณสุขในแอฟริกาด้วยแอพพลิเคชั่นเพื่อสุขภาพตัวใหม่ที่ชื่อว่า iAfya จากการสำรวจของผู้เชี่ยวชาญการวิเคราะห์ข้อมูลด้านการสื่อสารโทรคมนาคมอย่าง Informa Telecoms and Media พบว่าตลาด smartphone กำลังมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในแถบแอฟริกา โดยจำนวนประชากรที่สามารถเข้าถึงโทรศัพท์มือถือในแอฟริกามีมากกว่า 560 ล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอยู่เกือบห้าเท่า

สำหรับการรังสรรค์แอพพลิเคชั่น iAfya เพื่อโทรศัพท์มือถือ BlackBerry โดยเฉพาะนั้่นเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายระยะยาวในการพัฒนาบริการสาธารณสุขเคลื่อนที่ของรัฐบาลเคนยา แอพพลิเคชั่น iAfya จะช่วยเอื้อประโยชน์ทางการแพทย์และสาธารณสุขให้กับผู้ใช้ BlackBerry ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกในครัวเรือนที่ต้องการค้นหาวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นในภาวะฉุกเฉิน หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ต้องการค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลเชิงปฏิบัติทางการแพทย์ก็สามารถใช้ iAfya ในการตรวจสอบข้อมูลสาธารณสุข รวมไปถึงติดต่อผู้ให้บริการสาธารณสุขอย่างบริษัทประกันสุขภาพหรือหน่วยแพทย์ได้ในเวลาอันรวดเร็วเพียงปลายนิ้วสัมผัส

ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นมุ่งหวังว่าข้อมูลทางการแพทย์ที่ทันสมัย ครอบคลุมและเชื่อถือได้ในแอพพลิเคชั่น iAfya นี้จะช่วยลดช่องว่างระหว่างเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในแต่ละชุมชนกับสาธารณชนในเคนยา รวมทั้งพัฒนาเครือข่ายและยกระดับความรู้ของกลุ่มเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เอง ซึ่งถือเป็นตัวแปรสำคัญในความสำเร็จของการพัฒนาสาธารณสุขแบบองค์รวมในประเทศเคนยา

ธีม Breast Cancer Awareness เพื่ออเมริกา
จากสถิติของ BreastCancer องค์กรการกุศลเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านมในรัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา หนึ่งในแปดของผู้หญิงชาวอเมริกันอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านม และอย่างน้อยหนึ่งในสี่ของผู้หญิงจำนวนล้านคนได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเต้านมในแต่ละปี ทาง BlackBerry เองก็เล็งเห็นว่าภัยร้ายจากมะเร็งเต้านมที่คุกคามชีวิตผู้หญิงจำนวนมากมายไม่ใช่สิ่งที่สามารถเพิกเฉยได้ ด้วยเหตุนี้ RIM จึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ต่อต้านภัยมะเร็งเต้านมทั่วโลกด้วยการถือฤกษ์เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเดือนแห่งการรณรงค์ป้องกันโรคมะเร็งเต้านมโลกเปิดตัวธีม Breast Cancer Awareness

ธีมใหม่เอี่ยมที่ว่าจะมีพื้นหลังเป็นรูปโบว์สีชมพูอันเป็นสัญลักษณ์ของการรณรงค์ต่อต้านภัยมะเร็งเต้านม ซึ่งจะปรากฏที่ข้อความและระบบควบคุมด้วย เพียงแค่ 0.99 ดอลลาร์ ผู้ใช้ BlackBerry ก็สามารถช่วยเหลือและส่งกำลังใจไปให้ผู้ที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักหรือผู้ที่กำลังต่อสู้กับโรคร้ายได้ ส่วนรายได้ทั้งหมดจากธีมจะถูกส่งต่อไปให้มูลนิธิเพื่อมะเร็งเต้านมซูซาน จี โคเมนเพื่อสมทบกองทุนรักษาโรคในนามของผู้ดาวน์โหลด

eUNO R10 เพื่ออินเดีย
ข้อมูลขององค์กรอนามัยโลก (WHO) และคณะกรรมการวิจัยทางการแพทย์แห่งประเทศอินเดีย (ICMR) ระบุว่า ภายในปี 2020 ประเทศอินเดียจะมีผู้ป่วยหัวใจวายเฉียบพลันมากที่สุดในโลก RIM จึงได้ร่วมมือกับ Vodafone ของอินเดียและบริษัทออกแบบเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการแพทย์และการวินิจฉัยโรคชั้นนำอย่าง Maestros Mediline Systems Limited ส่งแอพพลิเคชั่นกู้ชีพสำหรับป้องกันการเกิดหัวใจวายนามว่า eUNO R10 เพื่อผู้ป่วยโรคหัวใจในประเทศโดยเฉพาะ

eUNO R10 จะทำหน้าที่เสมือนอุปกรณ์บันทึกกราฟการเต้นของหัวใจ และเมื่อเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตจะทำการส่งรายงานผลการทำงานของหัวใจผู้ป่วยไปที่เซิร์ฟเวอร์ ก่อนที่เซิร์ฟเวอร์จะส่งรายงาน ECG ไปยังโทรศัพท์มือถือ BlackBerry ของแพทย์ผ่านทางเครือข่ายสัญญาณของ Vodafone โดยอัตโนมัติ ทั้งนี้เพื่อให้แพทย์สามารถตอบสนองด้วยการวินิจฉัยและหาทางออกในการรักษาได้อย่างทันท่วงที แพลตฟอร์ม BlackBerry ที่โดดเด่นในเรื่องของการเข้ารหัสข้อความและเทคโนโลยี push นั้น นับว่าเข้ากันได้ดีอย่างยิ่งกับระบบการทำงานของเครื่องมือฉุกเฉินและการส่งไฟล์ขนาดใหญ่อย่าง ECG ซึ่งจะถูกย่อส่วนก่อนทำการ push หรือส่งสัญญาณแบบเรียลไทม์


 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net