Skip to main content
sharethis

      
วานนี้ (19 พ.ย.) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ออกแถลงการณ์ ประณามการลอบวางระเบิดรถไฟเส้นทางสายใต้ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้ขบวนรถไฟโดยสารท้องถิ่นที่ 453 ตกราง ระหว่างสถานีรถไฟรือเสาะ-ลาโล๊ะ จ.นราธิวาส ส่งผลให้มีผู้โดยสาร เจ้าหน้าที่รัฐ และพนักงานการรถไฟฯ เสียชีวิตจำนวน 3 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก

 


แถลงการณ์ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.)
เรื่อง ประณามการลอบวางระเบิดขบวนรถไฟในเส้นทางสายใต้

    
ตามที่ได้เกิดเหตุคนร้ายได้ลอบวางระเบิดทางรถไฟสายใต้ระหว่างสถานีรถไฟ รือเสาะ-ลาโล๊ะ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 พฤศจิกายน 2555 จนเป็นเหตุให้ขบวนรถไฟโดยสารท้องถิ่นที่ 453 ตกราง ตู้รถไฟที่บรรทุกผู้โดยสารถูกแรงระเบิดอย่างรุนแรง และเมื่อขบวนรถไฟตกรางแล้ว คนร้ายได้กระหน่ำยิงซ้ำขบวนรถไฟ จนเป็นเหตุให้ผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่รัฐ รวมทั้งพนักงานการรถไฟฯ เสียชีวิตจำนวน 3 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน โหดเหี้ยม อำมหิต โดยเฉพาะการกระทำต่อขบวนรถไฟ และประชาชนผู้บริสุทธิ์

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต และผู้ที่ไดรับบาดเจ็บ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การรถไฟแห่งประเทศไทย พนักงาน ได้ทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ในการให้ความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยภาคใต้ โดยไม่แบ่งแยกว่าจะเป็นชนชาติ เชื้อชาติ สัญชาติ ลัทธิความเชื่อ และนับถือศาสนาอะไร ภารกิจที่ยิ่งใหญ่เหนืออื่นใดคือการให้บริการ การกระทำอย่างมีเป้าหมายต่อขบวนรถไฟที่มีผู้โดยสารซึ่งเป็นประชาชน และพนักงานผู้บริสุทธิ์ถือเป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม ไม่ได้เป็นการกระทำของผู้ที่มีอุดมการณ์ แต่เป็นเพียงเป็นการกระทำของผู้บ้าคลั่งนิยมความรุนแรง สร.รฟท. จึงขอประณามต่อผู้กระทำการอันป่าเถื่อนโหดเหี้ยมอำมหิตในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะเป็นเหตุอันสะเทือนใจของพี่น้องประชาชน แต่ สร.รฟท.สมาชิก และพนักงานยังคงยืนยันในความพร้อมที่จะทำหน้าที่ในการให้บริการ ด้วยความตระหนักถึงความปลอดภัยของพี่น้อง ประชาชน พนักงานจึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวของด้านการคุ้มครองความปลอดภัยต่อเส้นทาง และขบวนรถไฟ ดำเนินการตามมาตรการที่ไดตกลงร่วมกันก่อนหน้านี้ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย ฝ่ายบ้านเมือง และ สร.รฟท.โดยเคร่งครัดในการป้องกันเหตุอย่างเข้มงวดเพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีก

สร.รฟท.ขอเป็นกำลังใจให้แก่สมาชิก พนักงาน ขอชื่นชมในการปฏิบัติหนาที่ในพื้นที่เสี่ยงภัยอย่างมีความรับผิดชอบ รวมทั้งผู้บริหารในพื้นที่ และส่วนกลาง รวมทั้งผู้ว่าการการรถไฟฯ คนใหม่ซึ่งเพียงไม่กี่วันที่เข้ารับหน้าที่แต่ก็ได้แสดงความกระตือรือร้นในการลงพื้นที่เพื่อเร่งแก้ไขปัญหา และสร้างขวัญกำลังใจให้แก่พนักงาน ซึ่ง สร.รฟท.จะได้ประสานงานกับผู้บริหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการต่อความปลอดภัยในการเดินรถไฟต่อไป และยืนยันหากทุกอย่างมีความพร้อม พนักงานทุกคนมีความพร้อม และมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ในการให้บริการแก่พี่น้องประชาชนต่อไป

      
สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย
       19 พฤศจิกายน 2555
      

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net