Skip to main content
sharethis

วิลลี่ วิลเคอสัน ลูกชายเจ้าของสื่อ 'ฮอลลิวูด รีพอร์ตเตอร์' ออกมาขอโทษแทนพ่อ จากกรณีที่พ่อของเขาเคยเขียนบทความขึ้นบัญชีดำคนทำงานวงการภาพยนตร์ในสหรัฐฯ ว่าพัวพันคอมมิวนิสต์ ในช่วงยุค 1940s เผยพ่อทำไปเพื่อต้องการแก้แค้นสตูดิโอยักษ์ใหญ่ที่กีดกันความฝันการตั้งสตูดิโอของตัวเอง

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา วิลลี่ วิลเคอสัน ลูกชาย วิลเลี่ยม อาร์ วิลเคอสันของผู้ก่อตั้งสำนักข่าวฮอลลิวูดรีพอร์ตเตอร์ ออกมากล่าวขอโทษแทนพ่อของตนที่เคยตีพิมพ์บทความตั้งแต่ช่วงยุค 1940s ซึ่งกล่าวหาคนทำงานในแวดวงหลายคนว่ามีส่วนเกี่ยวพันกับคอมมิวนิสต์

วิลเคอสันผู้พ่อ ตีพิมพ์บัญชีดำของฮอลลิวูดครั้งแรกในวันที่ 25 พ.ย. 1947 ที่มีการขึ้นบัญชีดำคนในวงการทั้งนักแสดง, นักเขียน และผู้กำกับ ว่าเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือเป็นผู้มีความเห็นอกเห็นใจต่อคอมมิวนิสต์ ซึ่งในยุคสมัยนั้นถือเป็นเรื่องใหญ่และได้ทำลายชื่อเสียงการงานของผู้ถูกกล่าวหา

วิลลี่ วิลเคอสัน ผู้เป็นลูกชายบอกว่าตนถือโอกาสครบรอบ 65 ปีของเหตุการณ์อันมืดมน เขียนบทความขอโทษผู้เคยถูกกล่าวหาลงในฮอลลืวูดรีพอร์ตเตอร์ และสารภาพว่าพ่อของเขาทำไปเพียงเพราะต้องการแก้แค้นสตูดิโอภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่

วิลลี่เล่าว่า ก่อนหน้าที่จะก่อตั้งฮอลลิวูดรีพอร์ตเตอร์ พ่อของเขาเคยมีบทบาทในวงการภาพยนตร์ ซึ่งส่วนใหญ่จะได้เป็นโปรดิวเซอร์ จนกระทั่งในปี 1927 เขาวางแผนก่อตั้งสตูดิโอภาพยนตร์ของตนเอง แต่สตูดิโอยักษ์ใหญ่ผู้ยึดกุมทรัพยากรการผลิตภาพยนตร์ไว้ทุกอย่างไม่ยอมช่วยเหลือ ตั้งแต่การให้เขาใช้ตัวนักแสดงที่มีพรสวรรค์รวมถึงช่องทางฉายในโรงภาพยนตร์ ซึ่งทำให้พ่อของเขาฝันสลาย และคิดล้างแค้น

"ด้วยความพยายามทำลายเจ้าของสตูดิโอ เขา (พ่อ) พบว่าการตอบโต้ที่มีประสิทธิภาพที่สุดคือการทำลายผู้มีพรสวรรค์ที่ทำงานร่วมกับพวกเขา" วิลลี่กล่าวถึงพ่อตัวเอง

"ในยุคที่ผู้คนเริ่มตื่นกลัวลัทธิคอมมิวนิสม์ วิธีการง่ายที่สุดในการทำลายเจ้าของสตูดิโอคือการบอกว่านักแสดง, นักเขียน และผู้กำกับของพวกเขาเป็นคอมมิวนิสต์" วิลลี่กล่าว "แต่โชคร้ายที่มันเกิดผลกระทบข้างเคียงต่อประวัติศาสตร์"

ในบทความ วิลล์เล่าว่า สิ่งที่เขาเรียกว่าเป็น 'การล้างบางฮอลลิวูด' (Hollywood's Holocaust) ก็ลามไปทั่วประเทศในสมัยโจเซฟ แมคคาธี เป็นวุฒิสมาชิกรัฐวิสคอนซิล สร้างความเสียหายต่อสภาพชีวิตของชาวอเมริกันหลายพันคน

"การเรียกใครก็ตามว่าเป็นคอมมิวนิสต์ในยุคนี้คงดูเป็นเรื่องขำขัน แต่ในปี 1950 มันคือคำสั่งประหารชีวิตอาชีพการงานของคนผู้นั้น มีประชาชนหลายคนต้องออกจากงานโดยทันที และในหลายๆ กรณีก็ถูกปฏิเสธการรับเข้าทำงานที่อื่น" วิลลี่กล่าวในบทความ

"บัญชีดำนั้นทำให้คนมีพรสวรรค์ชั้นยอดในสตูดิโอบางแห่งถูกระงับงาน และทำลายคนอื่นๆ ที่แค่ยืนดูอยู่รอบๆ" วิลลี่กล่าว

"ในฐานะตัวแทนของครอบครัว และตัวแทนของพ่อ ผมกล่าวขอขมาจากใจจริง และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหยื่อของเหตุการณ์อันเลวร้ายนี้" วิลลี่กล่าว

วิลเลี่ยม อาร์ วิลเคอสัน เสียชีวิตในปี 1962 สองปีหลังจากที่บัญชีดำถูกทำให้หมดค่า วิลเคอสันผู้ลูกกล่าวว่ามีความเป็นไปได้ถ้าหากพ่อของเขายังมีชีวิตอยู่นานพอ เขาก็จะขอโทษเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามวิลลี่ ได้กล่าววิจารณ์รัฐบาลสหรัฐฯ ในยุคนั้นว่า เป็นหนึ่งในตัวการของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และรัฐบาลสหรัฐฯ สามารถป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลายได้ แต่ก็ไม่ยอมทำ


เรียบเรียงจาก

'Hollywood Holocaust' apology published by paper, BBC, 20-11-2012

An Apology: The Son of THR Founder Billy Wilkerson on the Publication's Dark Past, Hollywood Reporter, 19-11-2012

http://en.wikipedia.org/wiki/Hollywood_blacklist (เข้าดูเมื่อ 21 พ.ย. 2012)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net