Skip to main content
sharethis

 

นักศึกษา ม.ขอนแก่น ในนามพรรคสามัญชน จัดกิจกรรมคาราวานโบกรถรณรงค์คัดค้านการทำเหมืองแร่ทองคำ จ.เลย หวังร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็น พับลิค สโคปปิ้ง รณรงค์คัดค้านการทำเหมืองแร่ จี้เจ้าของโครงการตระหนักถึงผลกระทบต่อชุมชน
 
 
วันที่ 20 พ.ย.55 กลุ่มนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในนามพรรคสามัญชน จัดกิจกรรมคาราวานโบกรถ เพื่อรณรงค์คัดค้านการทำเหมืองแร่ทองคำของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด เขตพื้นที่ ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ชี้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของคนในชุมชนอย่างร้ายแรง อีกทั้ง กระบวนการรับฟังความคิดเห็นไม่มีความโปร่งใสและผู้ที่ได้รับผลกระทบไม่ได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง
 
ขบวนนักศึกษาเริ่มออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เวลา 13:00 น. และในระหว่างการเดินทางกลุ่มนักศึกษามีกิจกรรมแจกเอกสารให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ทองคำ ให้กับประชาชนเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ อีกทั้งมีการสำรวจความคิดเห็นจากผู้ที่สนใจในประเด็นดังกล่าว
 
 
เนื่องด้วยในวันที่ 22 พ.ย.55 นี้ ทางบริษัท ทุ่งคำ จำกัด จะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย ในการกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรือพับลิค สโคปปิ้ง (Public scoping) ซึ่งเป็นขั้นตอนเริ่มต้นของการทำ EHIA เพื่อประกอบการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ทองคำในพื้นที่
 
กลุ่มนักศึกษาระบุว่า ในเวที พับลิค สโคปปิ้ง กลุ่มนักศึกษาจะมีกิจกรรม เพื่อรณรงค์คัดค้านการทำเหมืองแร่และให้ทางบริษัทเจ้าของโครงการได้ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นในชุมชน โดยนำต้นกล้าของต้นสักทอง และขนมทองหยิบ ทองหยอด ไปมอบให้ตัวแทนของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ซึ่งต้นสักทอง แสดงถึงทองที่กลุ่มนักศึกษามอบให้โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ส่วน ทองหยิบ ทองหยอด เพื่อแสดงถึงทองที่นักศึกษามอบให้เป็นทองที่ไม่ทำลายสุขภาพ
 
 
นอกจากนั้น ทางกลุ่มนักศึกษายังได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจผลกระทบที่เกิดขึ้นจากกรณีที่ เมื่อวันที่ 29 ต.ค.55 ชาวบ้านในพื้นที่บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ระบุว่า บ่อกักเก็บแร่ไซยาไนด์ของบริษัททุ่งคำ จำกัด รั่วซึมอย่างหนัก ทำให้สารไซยาไนด์ซึ่งเป็นสารเคมีอันตราย ไหลลงสู่พื้นที่ทำกินของชาวบ้านและแหล่งน้ำในชุมชน ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนเป็นอย่างมาก
 
ทั้งนี้ ทางกลุ่มนักศึกษาได้สัมภาษณ์ข้อมูลจากชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อยืนยันว่าการจัดการเกี่ยวกับบ่อไซยาไนด์ของทางบริษัททุ่งคำ จำกัด เป็นการกระทำที่ปล่อยปละละเลยให้เกิดขึ้นจริงหรือไม่ และจะนำความจริงมาเผยแพร่ต่อสาธารณะต่อไป
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net