สหภาพแรงงานอินโดนีเซียเดินขบวนเรียกร้องค่าแรง ให้เท่าเทียมกันทั่วประเทศ

กลุ่มสหภาพแรงงานอินโดนีเซียร่วม 10,000 คน เดินขบวนในกรุงจาการ์ตาเรียกร้องให้รัฐบาลขึ้นค่าแรง ให้เท่าเทียมกันทั่วประเทศ และขอสวัสดิการการรักษาพยาบาล ในขณะที่เศรษฐกิจประเทศอยู่ในขาขึ้น

คลิปวีดีโอจาก Al Jazeera

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 55 ที่ผ่านมาเว็บไซต์ straitstimes.com อ้างรายงานของสำนักข่าว AFP ว่ากลุ่มสหภาพแรงงานอินโดนีเซียร่วม 10,000 คน เดินขบวนในกรุงจาการ์ตาเรียกร้องให้รัฐบาลขึ้นค่าแรง ให้เท่าเทียมกันทั่วประเทศ และขอสวัสดิการการรักษาพยาบาล ในขณะที่เศรษฐกิจประเทศอยู่ในขาขึ้น

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่าสหภาพแรงงานหลายกลุ่มได้นัดชุมนุมประท้วงโดยสงบ บริเวณใกล้ทำเนียบประธานาธิบดี ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังอาคารรัฐสภา โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ราว 23,000 นาย เฝ้าควบคุมสถานการณ์ ทั้งในเขตเมืองหลวงและรอบนอก

อนึ่งกลุ่มสหภาพแรงงานอินโดนีเซีย เดินขบวนเรียกร้องขอขึ้นค่าแรง และปรับปรุงสภาพการทำงานบ่อยครั้ง ในช่วงไม่นานมานี้ หลังจากเศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างรวดเร็ว และสัปดาห์นี้รัฐบาลอินโดนีเซียเพิ่งอนุมัติการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ในเขตเมืองหลวงกรุงจาการ์ตา และปริมณฑลอีก 44% เป็นเดือนละ 2.2 ล้านรูเปียห์ (7,000 บาท) โดยให้เริ่มมีผลบังคับตั้งแต่ปีหน้า

ทั้งนี้การเดินขบวนเรียกร้องในวันนี้ (22 พ.ย.) กลุ่มสหภาพแรงงานต้องการให้รัฐบาลขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแก่คนงานทุกจังหวัดทั่วประเทศ ให้เท่ากับแรงงานในกรุงจาการ์ตา ทั้งนี้เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 55 ที่ผ่านมา คนงานอินโดนีเซียร่วม 70,000 คน ก็ได้ออกมาเดินขบวนเรียกร้องแล้วครั้งหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท