Skip to main content
sharethis

24 พ.ย. 55 - เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.ของวันที่ 24 พ.ย.2555  พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้าย ประธานองค์การพิทักษ์สยาม  อพส.  ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ยังไม่พอใจกับจำนวนผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมเนื่องจากยังไม่เข้าเป้าเนื่องจากถูกสกัด จึงต้องดูสถานการณ์ต่อในวันที่ 25 พ.ย.อีกครั้ง หากไม่เข้าเป้าจริงๆก็จะยุติการชุมนุมทันที

ต่อมาเวลา 17.15น. พล.อ.บุญเลิศได้ขึ้นเวทีปราศรัยว่าเสียใจที่รัฐบาลทำแบบนี้ ทั้งที่ที่องค์การพิทักษ์สยามยืนยันแล้วว่าจะชุมนุมสงบ ไม่ยืดเยื้อ ไม่ยึดสภา หากตนไม่มีเกียรติยศ คงพามวลชนบุกเข้าสภาไปนานแล้ว โดยที่ผ่านมามีการระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาจำนวนมาก แต่ทางตำรวจไม่ควรทำร้ายประชาชนมือเปล่า รวมถึงจับมวลชนไปอีกหลายคนด้วย ซึ่งตนไม่อยากให้คนรักชาติมาเสียชีวิตจากการกระทำของตำรวจแบบนี้ นอกจากนี้ ยังมีการสกัดกั้นทำให้มวลชนไม่สามารถเข้ามาร่วมชุมนุมได้

ประธานองค์การพิทักษ์สยาม  กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ตนขอกราบเท้ามวลชนที่เข้ามาร่วมชุมนุม  แต่เพื่อเป็นการรักษาชีวิตของทุกคน ตนขอประกาศยุติการชุมนุม บัดนี้เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทำให้มวลชนได้ลุกขึ้นยืนปรบมือพร้อมส่งเสียงเชียร์ ซึ่งเป็นขณะเดียวกันกับที่มีสายฝนตกลงมาในพื้นที่ลงมาอย่างหนักด้วย

หลังจากพล.อ.บุญเลิศประกาศยุติการชุมนุม แต่ประชาชนที่มาชุมนุมยังไม่ยอมเดินทางกลับ ทำให้พล.อ.บุญเลิศ จึงกล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงอีกครั้งเมื่อเวลา 17. 40 น. ว่า  "อยากจะกล่าวว่าเสียใจ และพล.อ.บุญเลิศ มันได้ตายไปแล้ว"

แกนนำเตรียมยื่นฟ้องรัฐบาล ต่อศาลปกครอง วัน 26 พ.ย.
 
เมื่อเวลา 17.31 น. เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่าพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ แกนนำองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.)ประกาศยุติการชุมนุม โดย พล.อ.บุญเลิศ กล่าวว่า เสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่รัฐบาลไม่ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญา เราชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ไม่ยึดทำเนียบ รัฐสภา ทั้งที่ตำรวจรักษาการฝั่งสภาบางมาก ถ้าจะบุกสภาก็ทำได้ แต่ไม่ทำ และยังมีการปิดกั้นคนต่างจังหวัดไม่ให้มาชุมนุม อพส.ไม่มีเงินไปจ้างใครมาชุมนุม แต่ทุกคนที่มา ล้วนแต่รักชาติเทิดทูนราชบัลลังก์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่น่าจะทำกับประชาชนมือเปล่า มีการทำร้ายร่างกายหลายคนและจับไปอีกหลายคน ผมไม่อยากให้พ่อแม่พี่น้องเสียชีวิต ถึงจะมีการสกัดกั้น คนก็มาเกิน 5 หมื่น แต่ก็ไม่ถึง 1 ล้าน เพราะถูกสกัดกั้น ขอกราบแทบเท้าทุกท่านที่ให้เกียรติ ขอประกาศยกเลิกการชุมนุมเพียงเท่านี้
 
ขณะที่ แกนนำ อพส. ได้กล่าวย้ำว่า การประกาศยุติการชุมนุมครั้งนี้ไม่ใช่ความพ่ายแพ้  และจะไปยื่นฟ้องรัฐบาล ต่อศาลปกครอง วัน 26 พ.ย. ในความผิดที่รัฐบาลประกาศพ.ร.บ. มั่นคงฯ และการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการใช้แก๊สน้ำตากับกลุ่มผู้ชุมนุม.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net