เรียกร้องรัฐบาลไทยยุติการค้างาช้างในประเทศ

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีบารัก โอบามา เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2555 ให้การยอมรับต่อความก้าวหน้าของประเทศไทย ในการจัดการต่อปัญหาการลักลอบค้าสัตว์ป่า แต่ในความเป็นจริงแล้วเราอาจไม่มีเวลามากพอสำหรับความยินดีชื่นชม เมื่อข้อเท็จจริงที่ปรากฎในปัจจุบัน คือ แต่ละปีช้างอัฟริกันหลายหมื่นตัวยังคงถูกฆ่าเอางา เพื่อป้อนตลาดค้างาช้างในเอเชีย เมื่อต้นปีที่ผ่านมา กองกำลังต่างชาติติดอาวุธบุกรุกอย่างอุกอาจเข้าไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแห่งหนึ่งในแคเมอรูนและสังหารช้างมากกว่า 300 ตัว ขณะที่ประเทศไทยยังคงเป็นประเทศที่เป็นตลาดค้างาช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ไม่มีข้อกำหนดทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด ความเป็นศูนย์กลางการคมนาคมและส่งออกนำเข้าสินค้าที่สะดวกสบายยังหมายถึงการตกเป็นเป้าหมายของการลักลอบค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย ซึ่งถือว่าเป็นอาชญากรรมข้ามชาติที่มีการจัดการอย่างเป็นระบบระดับโลก

WWF มีความยินดีที่ประเทศไทยให้คำมั่นสัญญาต่อการจัดการปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ และ WWF ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ใช้มาตรการเร่งด่วนเพื่อยุติการค้างาช้างในประเทศไทย

การลักลอบล่าสัตว์เพื่อการค้าข้ามชาติเพิ่มปริมาณมากขึ้นอย่างน่าตกใจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และปัจจุบันยังเป็นภัยคุกคามที่สำคัญที่สุดต่อชนิดพันธุ์ที่มีความสำคัญต่อการอนุรักษ์จำนวนมาก รวมถึงเป็นภัยต่องานอนุรักษ์ที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมานานหลายทศวรรษ การไล่ล่าแรดในอัฟริกาใต้เพิ่มขึ้นมากกว่า 3000 เปอร์เซนต์ ระหว่างปี 2550 – 2554 ขณะที่ช้างอัฟริกันถูกฆ่าเอางาหลายหมื่นตัวในแต่ละปี และมีเสือเหลืออยู่ในป่าน้อยกว่า 3,200 ตัว การลักลอบค้าสัตว์ป่าจึงเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่กำลังคุกคามความอยู่รอดของสัตว์ป่าหลายชนิด

ความต้องการผลิตภัณฑ์ที่มาจากชนิดพันธุ์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ของตลาดในเอเชียนั้นไม่สามารถคาดการณ์ได้ แต่ล้วนมีอุปสงค์เป็นตัวกระตุ้น ไม่ว่าจะเป็น งาช้าง นอแรด หรือ ชิ้นส่วนของเสือ  เพื่อแสดงสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคม

แม้หลายฝ่ายจะตระหนักถึงภัยคุกคาม มาตรการในการปราบปรามปัญหาการลักลอบค้าสัตว์ป่าและการลงโทษผู้กระทำความผิดยังไม่สอดคล้องกัน ผู้กระทำผิดภายใต้การบังคับใช้กฎหมายจำนวนมากที่ยังเชื่อว่า พวกเขาจะได้รับการเว้นโทษ หรือ หากถูกจับ จะได้รับโทษสถานเบา การลักลอบค้าสัตว์ป่าจึงเป็นธุรกิจผิดกฎหมายที่มีความเสี่ยงต่ำ แต่ได้ผลกำไรสูง

WWF รณรงค์ต่อต้านการลักลอบการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายทั่วโลก โดยมีจุดประสงค์เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล และองค์กรระหว่างประเทศ ตระหนักว่าการลักลอบค้าสัตว์ป่าเป็นอาชญากรรมร้ายแรงและถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายต้องร่วมกันปิดฉากกิจกรรมดังกล่าว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท