Skip to main content
sharethis

ไต่สวนการตาย ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ วัย 14 ปีเสียชีวิตระหว่างสลายชุมนุม พ.ค.53 ทนายยันเหตุการณ์เดียวกับ ‘พัน คำกอง’ ที่ศาลมีคำสั่งเมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมาว่าเป็นการเสียชีวิตจากทหาร สืบพยานนัดต่อไป 4 ธ.ค.

26 พ.ย.55 เวลา 13.30 น. ที่ห้องพิจารณาคดีที่ 804 ศาลนัดไต่สวนชันสูตรศพ คดีเลขที่ อช.3/2555  ในคดีที่พนักงานอัยการจากสำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 8 สำนักงานอัยการสูงสุด ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนการเสียชีวิตของ ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ หรือ “อีซา” อายุ 12 ปี ที่ถูกยิงเสียชีวิตจากบาดแผลกระสุนปืนความเร็วสูงที่หลังทะลุเข้าช่องท้องทำให้เลือดออกมากในช่องท้อง เมื่อวันที่ 15 พ.ค. เวลาหลังเทียงคืน ที่บริเวณใต้แอร์พอร์ตลิงค์ ปาก ซ.หมอเหล็ง หน้าโรงภาพยนตร์ โอเอ ถนนราชปรารภ ช่วงที่มีการกระชับวงล้อมผู้ชุมนุมเสื้อแดงโดย ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)และรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

โดย ร.ต.ท. สากล คำยิ่งยง อายุ 33 ปี ขณะเกิดเหตุ อยู่ สน.พญาไท เป็น พนักงานสอบสวน เบิกความรับรองเอกสารรายงานช่วงเกิดเหตุ พร้อมทั้งเบิกความอธิบายว่าช่วงเกิดเหตุตนได้รับคำสั่งตรวจสอบเกี่ยวกับการชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ตั้งแต่ แยกประตูน้ำ ถ.ราชปรารภ ถึงสามเหลี่ยมดินแดง ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 14-20 พ.ค.53 พบผู้เสียชีวิต 15 ราย ในบริเวณที่รับผิดชอบนั้น ซึ่งหนึ่งในนั้นมี ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ ผู้ตายในคดีนี้ ที่ถูกยิงเสียชีวิตวันที่ 15 พ.ค. เวลา 2.00 น. เศษ ที่บริเวณใต้แอร์พอร์ตลิงค์ ปาก ซ.หมอเหล็ง หน้าโรงภาพยนตร์ โอเอ หลังจากทราบแล้วรวบรวมเอกสารทั้ง 15 ราย ให้คณะสอบสวนอีกชุด  โดยตัวพยานเองไม่ได้ตรวจสอบร่างผู้ตาย แต่มีพนักงานสอบสวนอีกชุดหนึ่งไปตรวจสอบ

ในวันเดียวกันนี้ ช่วงเช้าได้มีพยาน 4 ปากเข้าเบิกความ ประกอบด้วยนายสมร ไหมทอง คนขับรถตู้ที่ถูกทหารยิงสกัดจนได้รับบาดเจ็บสาหัส นายสันติ ทองมาก ช่างภาพสำนักเนชั่นทีวี ที่บันทึกภาพเหตุการณ์ที่นายสมร ถูกระดมยิง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 2 นาย ที่เดินทางมาเบิกความด้วย คือ พ.ต.ท.ทนงศักดิ์ บุญมาก และ พ.ต.ท.กิติศักดิ์ ยาคุ้มภัย

นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความญาติผู้เสียชีวิต ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงการเบิกความของพยานทั้ง 4 ปากว่า นายสมร เบิกความว่าขณะเกิดเหตุขับรถตู่มาแล้วถูกระดมยิง โดยไม่ได้ยินการประกาศเตือนห้ามไม่ให้ขับเข้ามาของเจ้าหน้าที่ทหารที่อยู่บริเวณนั้น จึงได้รับบาดเจ็บและเป็นกระสุนขนาด .223

ซึ่งนายสมรได้เบิกความในคดีไต่สวนการตายของ นายพัน คำกอง ที่ศาลมีคำสั่งเมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่าเป็นการเสียชีวิตจากเจ้าหน้าที่ทหารแล้วด้วย โดยทนายญาติผู้เสียชีวิตยืนยันว่าเป็นเหตุการณ์เดียวกัน

สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 2 ปากนั้น นายโชคชัย กล่าวว่า พ.ต.ท.ทนงศักดิ์ เป็นผู้ตรวจอาวุธของเจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ในที่เกิดเหตุส่งมาตรวจ ส่วน พ.ต.ท.กิติศักดิ์ เป็นผู้ตรวจภาพรถตู้นายสมร ที่ถูกยิง และอาวุธ

ทั้งนี้ ศาลได้นัดไต่สวนพยานปากต่อไปวันที่  4 ธ.ค.นี้ เวลา 9.00 น.

 

เนชั่นทีวีรายงานขณะเกิดเหตุ เด็กถูกลูกหลงตาย

จากรายงานข่าวของ ธนานุช สงวนศักดิ์ ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี เมื่อวันที่ 15 พ.ค.53 ได้รายงานสดจากที่เกิดเหตุผ่านรายการเก็บตกเนชั่น ว่า "มีการประกาศแล้ว มีการยิงด้วยกระสุนยางแล้ว แต่ว่าคุณสมร (คนขับรถตู้) ก็ยังขับมา ตนอยู่ตรงนั้นตรงที่เกิดเหตุจริงก็ฝ่าฝืนขับเข้ามาชนตรงรั้วลวดหนาม  ก็เลยมีการระดมยิงเข้าไป  คุณสมร  ไหมทอง  ก็เลยได้รับบาดเจ็บ  แต่นอกจากคุณสมรแล้ว ตรงนี้ยังมีเด็กอีก 1 คน ซึ่งไม่ทราบชื่อเสียชีวิตด้วย (ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ) เพราะถูกลูกหลง เด็กคนนี้จะมานอนเล่นแถวบังเกอร์ของทหาร ช่วงแรกทหารก็มีการไล่ให้กลับไปบ้าน แต่ก็ไม่กลับ พอดีมีการระดมยิงเข้าไปเด็กคนนี้ก็เลยเสียชีวิตด้วย นอกจากเด็กคนนี้แล้วยังมี คุณพัน คำกอง เสียชีวิตด้วย"

รายงานสดจากที่เกิดเหตุผ่านรายการเก็บตกเนชั่น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net