Skip to main content
sharethis

ซง เบียก อดีตคนวาดภาพโฆษณาชวนเชื่อให้รัฐบาลเกาหลีเหนือ หนีออกจากประเทศจากภาวะข้าวยากหมากแพงซึ่งทำให้ครอบครัวเขาล่มสลาย ล่าสุดเขาหันใช้ฝีแปรงสร้างผลงานแนวล้อเลียน ซึ่งถูกจัดแสดงในสหรัฐฯ

 

ภาพ My Modern Metropolis

ที่มา: http://www.mymodernmet.com/profiles/blogs/north-korean-pop-art-5-pics


เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา รายการ First Person ของ BBC ได้นำเสนอเรื่องราวของ ซง บิยอก (Song Byeok) อดีตคนวาดโปสเตอร์โฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือ ที่อพยพออกมาอยู่เกาหลีใต้หลังภาวะข้าวยากหมากแพงได้คร่าชีวิตครอบครัวของเขา จากนั้นจึงหันมาใช้ฝีมือผลิตผลงานแนวล้อเลียนสิ่งที่เขาเคยทำ

ซง เล่าว่าเขาเคยทำงานเป็นคนทำงานให้ทางการเกาหลีเหนือ โดยเขียนโปสเตอร์โฆษณาชวนเชื่อแสดงความยกย่องสรรเสริญผู้นำ คิมจองอิล และคิมอิลซุง โดยมีการนำโปสเตอร์ไปวางตามท้องถนนของเกาหลีเหนือ

แต่แล้วในช่วงยุค 1990s ศรัทธาต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือของเขาก็ถูกทำลายลง เมื่อเกาหลีเหนือเข้าสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง มีประชาชนหลายล้านคนรวมถึงพ่อ แม่ และน้องสาวของ ซง เสียชีวิต

"สำหรับผมแล้ว สังคมเกาหลีเหนืออยู่อย่างยากลำบากมาก และผมก็จงรักภักดีกับประเทศตัวเอง ต่อคิมจองอิล ต่อคิมอิลซุง" ซงกล่าว "แต่ไม่ใช่เพียงแค่ความภักดีเท่านั้นที่มีอยู่ ผมยังมีพ่อ มีแม่ มีครอบครัวของผม แต่ดูสิว่าเกิดอะไรขึ้น พ่อของผมเสียชีวิต ครอบครัวต้องระหกระเหิน น้องาสวของผมเสียชีวิตจากความหิวโหย"

ซง เล่าต่อว่าจากการที่ต้องหาอาหาร เขาพยายามข้ามพรมแดนมายังจีน ซึ่งพ่อของเขาเสียชีวิตจากอุทกภัย และตัวเขาก็ถูกจับกุมและถูกส่งตัวไปยังค่ายกักกัน

"หลังจากผมข้ามพรมแดนไปแล้วก็ถึงได้รู้ว่ามันเป็นช่วงฤดูมรสุม ระดับน้ำสูงมาก แต่ผมต้องไปหาอาหาร ผมกับพ่อจึงไปที่แม่น้ำ แต่นั่นก็ทำให้ผมสูญเสียพ่อไป เขาถูกกระแสน้ำพัดพาไป" ซงเล่า

"จากนั้นผมก็ถูกจับไปในค่ายกักกัน ถึงจุดนั้นผมเริ่มตั้งคำถามกับเกาหลีเหนือ ว่าทำไมเกาหลีเหนือถึงทำได้ขนาดนี้ และเริ่มคิดว่าผมจะอยู่ในสังคมแบบนี้ได้อย่างไร" ซงเล่า "ผมจึงตัดสินใจว่าเป้าหมายสุดท้ายคือการหนีจากเกาหลีเหนือ"

หลังจากที่เขาถูกปล่อยตัวจากค่ายกักกันในปี 2002 เขาก็หนีไปที่เกาหลีใต้ และที่นั่นเขาก็เริ่มใช้ทักษะด้านศิลปะที่เขามีในการต่อต้านรัฐบาลของประเทศบ้านเกิดตัวเอง

นิทรรศการแสดงผลงานล่าสุดของซง บิยอก จัดแสดงที่วูลลี่ แมมมอธ เทียร์เตอร์ ในกรุงวอชิงตันดีซี ซึ่งผลงานมีลักษณะวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเปด็จการทั่วโลก

"ผมไม่ได้มีวิธีการเฉพาะในการวาดผลงานของผม ผมแค่อยากให้คนมองผลงานผมด้วยความสนุกสนาน ทำให้พวกเขาหัวเราะได้เวลาที่เห็นผลงานผม ได้ตั้งคำถามว่าทำไมศิลปินถึงใช้อารมณ์ขันแบบนี้ และผมก็อยากให้ความหวังกับผู้คนที่กำลังสิ้นหวัง" ซงกล่าว

"ในงานศิลปะของผม ไม่เพียงแค่อยากแสดงให้เห็นเรื่องราวของเกาหลีเหนือ แต่ต้องการสื่อถึงคนในประเทศที่ยากลำบากเช่นเกาหลีเหนือ ผมอยากนำทางพวกเขา ผมเชื่อว่าผมควรทำในฐานะของศิลปิน" ซงกล่าว


เรียบเรียงจาก (วีดิโอและเนื้อหาตัวอักษรของ)

North Korean propaganda artist Song Byeok turns satirist, BBC, 26-11-2012
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net