"เสธ.อ้าย" พร้อมรีเทิร์น - หากประชาชนเรียกร้อง

"พล.อ.บุญเลิศ" ระบุขณะนี้ไม่ขอเป็นแกนนำ - อพส. ยังไม่ได้คุยกันภายในว่าใครจะเป็นแกนนำ อาจเป็น "พล.อ.ปฐมพงษ์" หรือ "น.ต.ประสงค์" ก็ได้ แต่ก็พร้อมกลับมาทำหน้าที่แกนนำหากประชาชนเรียกร้อง

นสพ.มติชน ฉบับวันที่ 28 พ.ย. รายงานว่าเมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา อดีตนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 1 พร้อมภรรยากว่า 30 คน และ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำเสื้อหลากสี ได้เข้าพบ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้าย ประธานองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ที่สนามม้านางเลิ้ง เพื่อให้กำลังและมอบช่อดอกไม้ หลังจากที่ พล.อ.บุญเลิศประกาศยกเลิกการ ชุมนุมและประกาศยุติทุกบทบาทเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

จากนั้น พล.อ.บุญเลิศกล่าวถึงแนวทางการเคลื่อนไหวของ อพส.ว่า ยังไม่มีกำหนดว่าจะเคลื่อนไหวอย่างไร ต้องการประชุมกันอีกที หากมีการระดมมวลชนอีก เชื่อว่าจะมีผู้ชุมนุมเข้าร่วมจำนวนมาก

"ทั้งนี้ ไม่ขอเป็นแกนนำแล้ว ส่วนใครจะขึ้นมาแทนนั้นยังไม่ทราบ ยังไม่ได้คุยกันภายใน อพส.ว่าใครจะเป็นแกนนำ ซึ่งอาจจะเป็น พล.อ. ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ หรือ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ก็ได้ แต่หากประชาชนเรียกร้องให้ผมเป็นผู้นำในการชุมนุมครั้งต่อไปก็พร้อมรับหน้าที่ต่อ" พล.อ. บุญเลิศกล่าว

ต่อคำถามที่ว่าห่วงหรือไม่ที่ถูกสมาชิกพรรคเพื่อไทยแจ้งความดำเนินคดีข้อหากบฏและซ่องโจรระหว่างชุมนุม พล.อ.บุญเลิศกล่าวว่า ไม่ห่วง แต่จะแจ้งความกลับอีกด้วย ขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ประกาศยกเลิกการชุมนุมมาจนถึงวันนี้ยังไม่มีการพูดคุยกับคนในรัฐบาล รวมไปถึง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยืนยันว่าวันนี้กำลังใจยังดีอยู่ ไม่ได้รับงานเพื่อมาจุดประกายในเรื่องของการชุมนุม สำหรับการดูแลเยียวยา ผู้ได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ทาง อพส.จะเป็นผู้ดูแลเอง โดยจะตั้งศูนย์ช่วยเหลือ แต่จะต้องดูอีกทีว่า ตอนนี้มีเงินสำหรับการเยียวยามากน้อยเพียงใด และจะพยายามดูแลให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ "จะดูว่าเงินที่ได้รับบริจาคเหลือเท่าไหร่ แล้วจะช่วยคนละเท่าไหร่ ตามกำลัง ตอนนี้มีการคุยเรื่องนี้แล้ว ที่เราไปตั้งรับบริจาคได้ 5 แสนกว่า มีคนโอนเข้าบัญชีผมบ้างคนอื่นบ้าง 1 ล้านบาท รวมทั้งหมดไม่เกิน 2 ล้าน ต้องรอดูค่าเครื่องเสียงก่อนว่าจะเหลือเท่าไหร่" พล.อ.บุญเลิศกล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.บุญเลิศ ได้เป็นแกนนำพาผู้ชุมนุมองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา ก่อนประกาศยุติการชุมนุมในช่วงเย็น และประกาศยุติบทบาทในฐานะแกนนำ อพส. ก่อนมีข่าวว่าอาจกลับมามีบทบาทอีกดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท