Skip to main content
sharethis

นายเฉิน เป่าเซิง รองอธิการบดี สถาบันการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุ จีนไม่ได้เป็นผู้จุดชนวนความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ ส่งสัญญาณไม่ต้องการอาเซียนร่วมแก้ปัญหา พร้อมย้ำจีนสามารถแก้ปัญหาด้วยตนเอง

วันที่ 1 ธ.ค. 2555 ที่ห้องรัตนโกสินทร์ โรงแรมเดอะสุโกศล สำนักงานวิเทศสัมพันธ์ พรรคคอมมิวนิสต์จีนแห่งประเทศจีน, มูลนิธิสถาบันสราญรมย์, มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติร่วมกับสถาบันศึกษาความมั่นคงนานาชาติ ร่วมจัดการเสวนา “มังกรพลิกกาย...ท่วงท่าใหม่ที่ไทยควรรู้”

โดย ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ประธานมูลนิธิสถาบันสราญรมย์เปิดงาน โดยระบุว่าจีนน่าจะมองไทยเป็นตัวอย่างความสัมพันธ์ของอาเซียนเพราะเป็นความสัมพันธ์ที่มีทุกมิติ รวมภาคประชาชนไว้อย่างแน่นแฟ้น มีการไปมาหาสู่ซึ่งกันและกันอย่างต่อเนื่อง จีนคงต้องการนำอาเซียนเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

อย่างไรก็ตาม ปัญหาความเห็นที่แตกต่างในภูมิภาคนี้ อาจจะนำไปสู่ความความขัดแย้งกันได้ เช่น กรณีทะเลจีนใต้ ซึ่งต้องเร่งเปลี่ยนความขัดแย้งนั้นเป็นความร่วมมือให้เร็วที่สุด โดยดร.สุรเกียรติ์เห็นว่า ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นอาจจะคลี่คลายได้โดยใช้ “เพื่อน” หรือกลุ่มประเทศที่เป็นมิตรกับคู่ขัดแย้งในการร่วมแก้ปัญหา

“วิธีการแบบนี้ในเอเชีย เพื่อนจะช่วยทำให้ในที่สุดแล้วเพื่อนอีกสองฝ่ายสามารถกลับมาพูดกันได้ แต่ประเด็นสำคัญคือต้องทำการโดยไม่เป็นข่าว ไม่เช่นนั้นจะเกิดการตึงเครียด ทำให้เกิดความแข็งของประเด็นในการเจรจา การมีเพื่อนมาช่วยในลักษณะนี้ไม่ถือเป็นการแทรกแซง เป็นการหารือเพื่อคลายความตึงเครียด”

โดยดร. สุรเกียรติ์ระบุถึงคณะมนตรีเพื่อสันติภาพและความปรองดองแห่งเอเชีย-APRC ซึ่งตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมาที่กรุงเทพฯ โดยหวังว่าจะเป็นรูปแบบเพื่อนที่ช่วยให้มีการเสวนาเพื่อสันติภาพเกิดขึ้นได้ โดยถือว่ายังเป็นการหารือทวิภาคี เพียงแต่มีผู้ช่วยเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นายเฉิน เป่าเซิง รองอธิการบดี สถาบันการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่าสำหรับปัญหาทะเลจีนใต้และเพื่อนบ้านนั้น ไม่ใช่จีนที่ก่อปัญหาก่อน

“ในประวัติศาสตร์จีนห้าพันปีที่ผ่านมาเรามีนโยบายที่ชัดเจน เราใช้น่านทะเลเป็นประโยชน์แสวงหาจุดร่วมสงวนจุดต่าง เป็นการเต้นรำคู่เมื่อเขามาเหยียบเท้าคุณ คุณก็ต้องถอย ก็เป็นการเต้นระบำคู่ ไม่มีอะไรพิสดาร กรณีเตี้ยวหวี เป็นปัญหาเป็นปัญหาเชิงประวัติศาสตร์ แต่ญี่ปุ่นไปจัดการฝ่ายเดียว เรามีหลักการไม่เปลี่ยนแปลงคือเอาข้อโต้แย้งวางไว้ก่อน แต่ร่วมกันพัฒนา ก็ใช้วิธีเจรจา สร้างสมดุล ไม่มีเจตนาไปใช้กำลังแก้ปัญหา แต่เราก็มีความตั้งใจเหนียวแน่นที่จะรักษาอธิปไตยของจีน”

นายเฉิน เป่าเซิง  กล่าวด้วยว่าปัญหาทะเลจีนใต้ จริงๆ มีปัญหาตั้งแต่มีนาคม 2554  และมีบางประเทศยึดผลประโยชน์ในทะเลจีนใต้เป็นผลประโยชน์ส่วนตัว ทั้งนี้ จีนไม่อยากให้ปัญหาทะเลจีนใต้เป็นปัญหาที่ซับซ้อน และอยากแก้ไขปัญหาเฉพาะระหว่างคู่กรณี และเป็นปัญหาทวิภาคี ไม่อยากนำปัญหาสู่เวทีภูมิภาคหรืออาเซียน

“ทุกประเทศคงมีปัญหาภายในอยู่แล้ว เหมือนนิยายจีนเรื่องความลับในหอแดงที่กล่าวว่า ครอบครัวใหญ่ก็มีปัญหาของครอบครัวใหญ่ ครอบครัวเล็กก็มีปัญหาของครอบครัวเล็ก ครอบครัวที่มีความสุขก็มีปัญหา ครอบครัวที่มีทุกข์ก็มีปัญหา จีนไม่เห็นด้วยกับการโอนปัญหาเหล่านี้ไปให้ประเทศอื่น จีนจะแก้ปัญหานี้ด้วยตัวเอง” รองอธิการบดี สถาบันการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีนกล่าวย้ำ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net