Skip to main content
sharethis

ท่ามกลางข้อโต้แย้งที่มีต่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ต่อเรื่องความกลัวว่าจะมีอิทธิพลของกฏศาสนามากเกินไป ล่าสุดประชาชนกลุ่มสนับสนุนรัฐบาลโมฮาเม็ด มอร์ซี ออกมาชุมนุมแสดงการสนับสนุนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เพิ่งผ่านร่าง ขณะเดียวกันก็ประณามฝ่ายต่อต้านว่าเป็นศัตรูของศาสนา
1 ธ.ค. 2012 - กลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนรัฐบาลอียิปต์ออกมาชุมนุมแสดงการสนับสนุนรัฐธรรมนูญใหม่ที่มีการลงมติผ่านร่างเมื่อเช้าวันที่ 31 พ.ย. ที่ผ่านมา

พรรคฟรีดอมแอมนด์จัสติสซึ่งเป็นพรรครัฐบาลกล่าวว่า การเดินขบวนมีขึ้นหลังจากการละหมาดในช่วงบ่าย โดยผู้ชุมนุมได้เดินขบวนจากมัสยิดในกรุงไคโรไปที่จัตุรัส อัล-นาดา และมีกลุ่มนักกิจกรรมของภราดรภาพมุสลิมในหลายเมืองคอมยื่นใบปลิวเรียกให้คนออกมาชุมนุมเพื่อสนับสนุนกฏหมายของอิสลาม

โมฮาเม็ด อิบราฮิม ผู้สนับสนุนมอร์ซีกล่าวว่ากลุ่มฆราวาสนิยมในประเทศจะต้องพ่ายแพ้ในด้านความนิยมให้กับกลุ่มมวลชนผู้ประท้วงที่กล่าวร่วมกันในการชุมนุมว่า "เราขอคัดค้านการสมรู้ร่วมคิดของคนกลุ่มน้อย เราขอคัดค้านหนทางที่นำไปสู่ความพินาศ เราเห็นด้วยกับเสถียรภาพและกฏหมายชะรีอะฮ์ (กฏหมายของอิสลาม)"

กลุ่มผู้ชุมนุมได้ถือธงของอียิปต์และซาอุดิอารเบีย รวมถึงโปสเตอร์รูปปธน.มอร์ซี มีป้านเขียนว่า "ร่วมกัน (กับมอร์ซี) เพื่อช่วยปกป้องการปฏิวัติ"

ด้าน ปธน. มอร์ซี มีกำหนดรับร่างรัฐธรรมนูญในช่วงเย็นวันที่ 1 ธ.ค. จากนั้นจึงจะมีการกำหนดวันลงประชามติซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นอีกสองสัปดาห์หลังจากนี้

อัลจาซีร่ารายงานว่ามีครูสอนศาสนาหลายคนกล่าวเทศนาในวันศุกร์ที่เมืองอัสซิยุดโดยเรียกฝ่ายต่อต้านประธานาธิบดีว่า "ศัตรูของพระเจ้าและของศาสนาอิสลาม"


'ความฝันของผู้ถูกกระทำ' เสียงจากกลุ่มผู้ชุมนุมต้านมอร์ซี

ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ (31 พ.ย.) ก็มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นขณะที่ผู้ชุมนุมในเมืองอเล็กซานเดรียออกมาประท้วงต่อต้านรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยผู้ชุมนุมได้ตะโกนคำขวัญว่า "เสรีภาพ ขอให้การร่างรัฐธรรมนูญจงล่มจมไป" โดยที่ตำรวจปราบจลาจลได้เข้าปราบปรามผู้ชุมนุม ทางด้านกลุ่มผู้ชุมนุมก็เข้าล้อมรถตำรวจ

นอกจากนี้ยังมีการชุมนุมที่จัตุรัสทาห์รีร์ ในกรุงไคโร โดยมีผู้ชุมนุมหลายพันคนโดยมีการเรียกชื่อว่าเป็นการชุมนุม "ความฝันของผู้ถูกกระทำ" (the victim's dream) หลังจากที่มีการผ่านร่างรัฐธรรมนูญใหม่อย่างเร่งรีบไม่กี่ชั่วโมง

การชุมนุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลมีการจุดชนวนขึ้นหลังจากการประกาศกฤษฎีกาของของประธานาธิบดีมอร์ซีที่ให้อำนาจในการออกคำประกาศของประธานาธิบดีได้โดยไม่ต้องผ่านการตรวจสอบกลั่นกรองของฝ่ายตุลาการ

"การประท้วงจะมีการยืดเวลาไปจนกว่าเขา (ปธน.มอร์ซี) จะลงจากตำแหน่ง เพราะเขาไม่ใช่คนที่ถูกที่ควรในการทำหน้าที่ออกกฏหมาย ประชาชนเลือกเขามาเพื่อปฏิรูปกระเทศ ไม่ใช่เพื่อมาร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเขาเอง พวกเราต้องการให้เขาปฏิรูปประเทศ" อาห์เมด รอมฎอน หนึ่งในผู้ประท้วงต่อต้านมอร์ซีกล่าว

"มอร์ซีช่วงชิงผลิตผลของการปฏิวัติไป เขาเป็นประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งและเราก็ไม่ได้ต่อต้านตรงจุดนี้ แต่หลังจากนั้น เขาก็ละทิ้งประชาธิปไตยไป และพวกเราก็พบว่าตนกำลังเผชิญหน้ากับเผด็จการอีกแบบหนึ่ง คือมอร์ซี กลุ่มภราดรภาพมุสลิม และนิกายซาลาฟี" ผู้ประท้วงคนหนึ่งกล่าว

"ทั้งระเบิดควัน แก็สน้ำตา ปืนกล และการเสียสละของคนหนุ่มสาว สถานการณ์มันคล้ายกับช่วงการปกครองของฮอสนี มูบารัค (อดีตผู้นำเผด็จการที่ถูกขับไล่เมื่อปี 2011) มอร์ซีไม่เคยมองข้อเสนอของประชาชน ไม่เคยฟังความคิดของประชาชน หรือเป็นห่วงสถานการณ์ปัจจุบัน เขาก็เป็นแค่เผด็จการคนหนึ่งและสถานการณ์ก็ไม่ได้เปลี่ยนไปเลย" ผู้ประท้วงอีกรายหนึ่งกล่าว

สื่ออียิปต์รายงานว่ามีการวางกำลังรักษาความปลอดภัยตามอาคารสำคัญของรัฐบาล โดยเฉพาะที่ทำการพรรคฟรีดอมแอนด์จัสติส สถานีตำรวจ และเรือนจำ หลังจากที่สำนักงานของพรรคถูฏโจมตีหลายครั้งในช่วงที่มีการประท้วง

อัลจาซีร่ารายงานว่า นับตั้งแต่การประท้วงต่อต้านรัฐธรรมนูญรอบล่าสุดในอียิปต์มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 รายและมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 600 ราย


มอร์ซีสัญญายกเลิกกฤษฎีกา 'อำนาจเบ็ดเสร็จ' หลังการลงประชามติ

มอร์ซีกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อโทรทัศน์ช่องรัฐบาลเมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมา กล่าวว่ามันเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องเร่งกระบวนการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อทำให้อียิปต์ผ่านพ้นช่วงเปลี่ยนผ่าน

มอร์ซียังได้กล่าวให้สัญญาอีกว่าจะยกเลิกกฤษฎีกาที่ให้อำนาจแก่เขาหลังการลงประชามติรัฐธรรมนูญสิ้นสุดลงแล้ว

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมาศาลอียิปต์ได้สั่งยุบสภาที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน และจะมีการเลือกตั้งใหม่อีกครั้งหลังจากรัฐธรรมนูญผ่านการลงประชามติของประชาชนแล้ว


เรียบเรียงจาก

Rival camps take to Egypt streets, aljazeera, 01-12-2012
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net