Skip to main content
sharethis

 

 
เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 55 ที่ผ่านมาเว็บไซต์ chicagoist.com รายงานว่าคนงานโรงอาหารมหาวิทยาลัยรัฐชิคาโก (Chicago State University) นัดชุมนุมหยุดงานพร้อมกันที่ตึกองค์การนักศึกษาตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึง 2 ทุ่ม จากที่นายจ้างคือบริษัททอมพ์สัน ฮอสพิทัลลิตี้ (Thompson Hospitality) ยกเลิกไม่เจรจากับสหภาพแรงงาน คนงานโรงอาหารเข้าร่วมกับสหภาพต้นปีนี้ และได้เจรจากับนายจ้างมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา 
 
สัญญาระหว่างมหาวิทยาลัย Chicago State University กับบริษัท Thompson Hospitality ในการให้บริษัทเข้ามาดำเนินการโรงอาหารจะหมดอายุในปี 2014 แต่บริษัทส่งหนังสือแจ้งขอยกเลิกสัญญาโดยให้เหตุผลว่ามหาวิทยาลัยไม่ทำตามเงื่อนไขในสัญญาสหภาพแรงงาน UNITE HERE Local 1 ซึ่งเป็นตัวแทนของคนงานโรงอาหารเหล่านี้จึงร้องเรียนตามกลไกกฎหมาย
 
Candace Cain หนึ่งในคนงาน 50 คนที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า “ฉันภูมิใจกับงานที่ทำและต้องการเสิร์ฟอาหารดีมีคุณภาพให้แก่นักศึกษา แต่มันทำให้ฉันใจสลายเมื่อบริษัทบังคับให้เราตกอยู่ในสภาพนี้” 
 
Dominoe Carmona นักศึกษาปีสองกล่าวว่า “การที่บริษัท Thompson Hospitality บอกว่าจะเลิกดำเนินการโรงอาหารในอีก 30 วันเนื่องจากมหาวิทยาลัยค้างชำระเงินที่บริษัทต้องได้รับตามสัญญา เงินที่ต้องจ่ายตอนนี้ไปอยู่ที่ไหน” 
 
ทั้งนี้ Thompson Hospitality ก่อตั้งในปี 1992 เป็นบริษัทที่มีคนผิวสีหรือคนเชื้อชาติส่วนน้อยเป็นเจ้าของ ทำกิจการด้านบริการอาหาร และเป็นหนึ่งในบริษัทขายปลีกด้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ในปี 2010 ถูกจัดให้เป็น “บริษัทแห่งปี”ในวารสารบริษัทคนดำ (Black Enterprise Magazine)
 
 
ที่มา: 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net