Skip to main content
sharethis

วุฒิสาร ตันไชย รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ปัดน้อยใจมหาดไทยใช้ข้อเสนอ คอป.ทำเวทีเสวนาแทนของพระปกเกล้า แนะทำความเข้าใจประชาชนก่อน ด้าน ปคอป.ชง ครม.ถกประชาเสวนา ขยายเวที เพิ่มงบ 168 ล. ตั้ง มรภ.สวนดุสิตประมวลผล

 
8 ธ.ค. 55 - ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่านายวุฒิสาร ตันไชย รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ในฐานะอดีตหัวหน้าคณะผู้วิจัยการสร้างความปรองดองแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงมหาดไทยเร่งเดินหน้าจัดทำเวทีประชาเสวนา ในพื้นที่ต่างๆ ขณะนี้ว่า เรื่องดังกล่าวอยากให้กลับไปดูข้อเสนอของคณะผู้วิจัยว่าต้องมีเวลาที่เหมาะสมและค่อยๆ ดำเนินการ ตนไม่ทราบว่ากระทรวงมหาดไทยจะเร่งดำเนินการไปหรือไม่ ซึ่งวันนี้ต้องยอมรับกันว่ากระทรวงมหาดไทยไม่ได้ทำตามข้อเสนอของสถาบันพระปกเกล้า แต่ทำตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ขณะที่งานวิจัยของพระปกเกล้ามีเนื้อหาสาระอีกรูปแบบหนึ่ง ทั้งนี้ไม่รู้สึกน้อยใจที่ไม่มีการหยิบยกผลวิจัยดังกล่าวมาใช้ แต่เราทำหน้าที่ของเรา ส่วนใครจะนำไปใช้มากน้อยเพียงไหนอย่างไรก็เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องรับผิดชอบ เพราะเป็นเรื่องของการปรองดองและความพยายามทำเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายที่ต้องมีบทบาทชัดเจน มีเอกภาพและมีความคิดเห็นที่ตรงกันว่าอยากปรองดอง ซึ่งหากจะทำเรื่องนี้จริงทุกฝ่ายต้องมีเจตนารมณ์ตรงกันก่อน 
 
ผู้สื่อข่าวถามว่ามองการจัดเวทีประชาเสวนาของกระทรวงมหาดไทยประสบผลสำเร็จ หรือไม่ นายวุฒิสาร กล่าวว่า การปรองดองไม่ใช่เรื่องวิธีการ แต่ต้องทำให้เกิดความเข้าใจของประชาชนในสังคม ตรงนี้กระบวนการที่สถาบันพระปกเกล้าเสนอก็เป็นวิธีการหนึ่งที่จะทำให้เกิดความเข้าใจและเกิดบรรยากาศที่ดี ขณะเดียวกันก็ต้องควบคุมปัจจัยตัวแปรต่างๆ ที่ไม่ทำให้เกิดประเด็นใหม่ซึ่งถือเป็นการสร้างบรรยากาศที่สำคัญ วันนี้คิดว่าการสร้างบรรยากาศและสร้างความไว้วางใจเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งตนตอบไม่ได้ว่าการดำเนินการของกระทรวงมหาดไทยจะสำเร็จหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับท่าทีหรือยุทธวิธีในการทำงานว่าเป็นอย่างไร
 
 
ปคอป.ชง ครม.ถกประชาเสวนา ขยายเวที เพิ่มงบ 168 ล. ตั้ง มรภ.สวนดุสิตประมวลผล
 
 
เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 55 ที่ผ่านมา ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่าที่ทำเนียบรัฐบาล นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) เป็นประธานการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการจัดเวทีประชาเสวนาหาทางออกสู่ประชาธิปไตยและสังคมที่คนไทยพึงปรารถนา โดยมี พล.ต.อ.ประชา พรมนอก รมว.ยุติธรรม นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการกำกับการดำเนินการประชาเสวนา และตัวแทนจากสถาบันการศึกษาที่จะเป็นดำเนินการจัดเวทีดังกล่าวเข้าร่วมประชุม
       
นายธงทองแถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุม ปคอป.มีมติเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาถึงการดำเนินการจัดเวทีประชาเสวนาในวันที่ 11 ธ.ค. โดยการจัดเวทีดังกล่าวจะมอบให้กรมการพัฒนาชุมชน (พช.) เป็นฝ่ายธุรการในการประสานงานเพื่อจัด ส่วนเรื่องขั้นตอนการดำเนินการจัดหาวิทยากร สาระในการเสวนา ตลอดจนการรวบรวมความคิดเห็นของประชาชนนั้นจะให้สถาบันการศึกษาต่างๆ เป็นผู้กำหนด เบื้องต้นได้มีสถาบันการศึกษาจากทั่วประเทศเข้าร่วมในการดำเนินการครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ขณะที่รูปแบบการจัดเวทีประชาเสวนาจากเดิมกำหนดไว้ 63 เวทีทั่วประเทศ ได้พิจารณาปรับขึ้นเป็น 108 เวที และจะขออนุมัติงบประมาณเพิ่มจากเดิม 90 ล้านบาท ที่ ครม.ได้อนุมัติก่อนหน้านี้ เป็น 168 ล้านบาทตามจำนวนเวทีที่เพิ่มขึ้น โดยมีการกำหนดจำนวนเวทีตามขนาดของประชากรแต่ละจังหวัด ซึ่งจะมีทุกจังหวัด เช่น จ.นครราชสีมา 3 เวที และกรุงเทพมหานคร 8 เวที
       
นายธงทองกล่าวว่า สำหรับปฏิทินการจัดเวทีประชาเสวนาจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือน ม.ค.-ก.พ. 56 ยกเว้นกรุงเทพมหานครที่จะมีการจัดขึ้นภายหลังจากที่มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเสร็จสิ้นแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหา ทั้งนี้ ในระหว่างที่มีการจัดเวทีประชาเสวนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตจะทำหน้าที่เป็นฝ่ายประมวลผล ซึ่งไม่ได้กำหนดว่าจะต้องรอให้การจัดเวทีประชาเสวนาเสร็จสิ้นแล้วจึงจะประมวลผล ซึ่งจะสามารถประมวลไปพร้อมๆกับการจัดเวทีประชาเสวนาที่เหลืออยู่ได้ ทำให้คาดว่าผลสรุปทั้งหมดน่าประมวลเสร็จสิ้นประมาณต้นเดือน มี.ค. อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการจัดเวทีครั้งนี้ไม่ได้ต้องการชนะคะคานด้วยจำนวน แต่ต้องการสร้างบรรยากาศหาทางออกร่วมกันของประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net