Skip to main content
sharethis

8 ธ.ค. 55 - นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภาและรองประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีกลุ่ม 40 ส.ว.จะรวบรวมรายชื่อยื่นญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราคือ มาตรา 117 ปลดล็อกให้กับส.ว.เลือกตั้ง ลงสมัครรับเลือกตั้งติดต่อกันได้ไม่เว้นสมัย และมาตรา 237 เรื่องยุบพรรค เพื่อแลกกับการลงมติในวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ว่า การยื่นญัตติสามารถทำได้แม้ขณะนี้จะอยู่ระหว่างรอการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 เพราะตามข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ข้อที่ 39 ระบุว่า สมาชิกของทั้ง 2 สภาเข้าชื่อไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 สามารถเสนอญัตติเข้ามาได้แม้จะมีญัตติที่ยังไม่ได้ลงมติหรือค้างการลงมติตามกระบวนการขั้นตอนตามกฎหมาย โดยต้องใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมร่วมรัฐสภาชี้ขาด ซึ่งตนไม่ทราบว่าจะลงชื่อกันครบหรือไม่เพราะเท่าที่เห็นตอนนี้ยังเป็นความเห็นของส.ว.บางส่วนอยู่ ส่วนการเดินหน้าลงมติในวาระ 3 นั้น ขณะนี้วาระดังกล่าวยังคงค้างอยู่ในวาระประชุมร่วมรัฐสภา แต่ตนยังไม่ได้รับการประสานจากทางรัฐบาล ว่าจะให้เปิดประชุมร่วมวันไหน

 
เมื่อถามว่ามีการกล่าวหาว่ารัฐบาลเจรจาต่อรองให้ส.ว.เลือกตั้งร่วมโหวตวาระ 3 แลกกับการปลดล็อควาระการดำรงตำแหน่ง นายนิคม กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ต้องมีล็อบบี้ ส.ว.เลือกตั้งส่วนใหญ่ก็เห็นว่าต้องแก้รัฐธรรมนูญ เพราะส.ว.ที่มาจากตัวแทนประชาชนโดยตรงเห็นว่าเขาไม่ได้รับความเป็นธรรมชัดเจน และส.ว.เลือกตั้งไม่ได้หวังว่าจะอยู่ต่อไปอีก 3 ปีให้เท่ากับวาระส.ว.สรรหา เพียงแต่ต้องการปลดล็อคตรงนี้เท่านั้น และการจะกลับเข้ามาได้หรือไม่ คนที่จะบอกได้คือประชาชน ควรให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน
 
หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ แนะรัฐบาลทำประชามติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนส่งให้รัฐสภาแก้ไขเป็นรายมาตรา
 
8 ธ.ค. 55 - นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยเตรียมแก้เกมการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการยื่นร่างใหม่แก้ไขทั้งฉบับเสนอเข้าสู่รัฐสภา จากนั้นจึงทำประชามติก่อนจะเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ว่า พรรคเพื่อไทยคงประเมินแล้วว่า หากรัฐบาลยังดึงดันเดินหน้าลงมติวาระ 3 อาจเสี่ยงต่อการถูกถอดถอนและส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ จึงอยากเสนอให้รัฐบาลทำประชามติก่อน และให้รัฐสภาเป็นผู้แก้ไขเป็นรายมาตรา โดยไม่ต้องมี ส.ส.ร.
 
นายวิรัตน์ กล่าวว่า การทำประชามติ รัฐบาลจะต้องเปิดโอกาสให้ฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยใช้เวลาแสดงความคิด ความเห็น ผ่านทางโทรทัศน์และวิทยุอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งถือว่าเป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2553 อย่างไรก็ตาม อยากถามรัฐบาลว่า ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เพราะต้องการลักไก่เพื่อยกเลิกมาตรา 309 และยุบองค์กรอิสระ ศาลรัฐธรรมนูญ และศาลปกครอง ใช่หรือไม่
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: โพสต์ทูเดย์, เดลินิวส์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net