Skip to main content
sharethis

ปลัดกระทรวงแรงงานเผยเตรียมตั้ง “ศูนย์อำนวยการเพื่อรองรับผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ” เตรียมความพร้อมสำหรับการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ พร้อมสำรวจกิจการ สำรวจ SMEs ทั่วประเทศ ว่ามาตรการช่วยเหลือที่มีอยู่เพียงพอหรือไม่ 

เว็บไซต์กระทรวงแรงงาน รายงานวันนี้ (8 ธ.ค.55) ว่านายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  กล่าวในงานประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 นับเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานทั่วประเทศเพื่อสร้างความเข้าใจและนำไปสู่การปฏิบัติงานที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันโดยเฉพาะในเรื่องนโยบายมาตรการการบรรเทาผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2556 และการเพิ่มขีดความสามารถ SMEs อย่างพร้อมเพรียงกัน

นายเผดิมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานรวบรวมข้อมูลผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาทใน 2556 เพื่อหามาตรการรองรับการปรับขึ้นค่าแรงดังกล่าวแล้ว คาดว่าประมาณ 1 สัปดาห์ จะได้ข้อสรุปผลข้อมูลที่ได้มาจากการสำรวจ SMEs ทั่วประเทศ ก่อนที่จะมีการพิจารณามาตรการช่วยเหลือที่มีอยู่ว่าเพียงพอหรือไม่ และจะนำเสนอที่ประชุมคณะทำงานร่วมภาครัฐและเอกชนกำหนดมาตรการบรรเทาผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานเพื่อพิจารณามาตรการบรรเทาผลกระทบทั้งหมดอีกครั้ง เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาให้ทันก่อนการปรับขึ้นค่าแรงที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2556 

“การประชุมหัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยงานในสังกัดของทางกระทรวงแรงงานทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับการปรับขึ้นค่าแรงที่จะมีขึ้น โดยเน้นไม่ให้ผู้ประกอบการ SMEs ได้รับผลกระทบ ในการดูแลและช่วยเหลือขอให้หัวหน้าส่วนราชการทั้ง 5 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานปลัดกระทรวง กรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และสำนักงานประกันสังคม ได้ร่วมมือกันปฏิบัติงานเพื่อให้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี สถานประกอบการมีผลผลิตที่มีคุณภาพและมีกำไรเพื่อฐานเศรษฐกิจที่มั่นคงให้กับประเทศชาติ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนโดยรวมต่อไป” นายเผดิมชัยกล่าว

นายสมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงงาน มอบแนวทางการปฏิบัติงาน “ศูนย์อำนวยการเพื่อรองรับผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ” ว่า การดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำมีภารกิจที่ต้องเร่งดำเนินการในขณะนี้ คือ การตั้งศูนย์อำนวยการเพื่อรองรับผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ เพื่อบูรณาการภารกิจการอำนวยการช่วยเหลือให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิผล รวดเร็ว ทันต่อสถานการณ์ และติดตามรายงานผลการปฏิบัติในภาพรวมของกระทรวงแรงงาน โดยในส่วนกลาง จะตั้งอยู่ที่ สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน ในส่วนภูมิภาคจะตั้งอยู่ที่สำนักงานแรงงานจังหวัด หรือศาลากลางจังหวัด ตามความเหมาะสม

“หลังการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท การตั้งศูนย์ฯ ดังกล่าวจะเป็นจุดที่ทำให้ผู้ประกอบการ SMEs ที่มีปัญหาสามารถเข้าพบ ปรึกษาและหาทางแก้ไขปัญหาได้ง่ายขึ้น เนื่องจากส่วนใหญ่หากผู้ประกอบการมีปัญหาไม่รู้จะไปพบใคร เมื่อมีศูนย์ฯ นี้หากมีปัญหาก็สามารถเข้ามาแจ้งได้โดยตรงที่ศูนย์ฯ และอยากชี้แจงผู้ประกอบการให้เข้าใจว่าการจัดตั้งศูนย์ฯ ไม่ได้เป็นการมาจับผิด อยากให้ผู้ประกอบการทุกท่านสบายใจว่าหากท่านได้รับความเดือดร้อน กระทรวงแรงงานพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือทันที” นายสมเกียรติกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net