Skip to main content
sharethis

รัฐมนตรีกิจการศาสนากล่าวขอโทษต่อพระสงฆ์และสามเณรที่บาดเจ็บกรณีสลายการชุมนุมประท้วงเหมืองทองแดงและกล่าวตำหนิ "ความไร้สมรรถภาพ" ของเจ้าหน้าที่ แต่ไม่ขอขมาต่อการปราบปราม พร้อมระบุว่าการชุมนุมมี "การเมือง" แทรก

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ฉบับวันเสาร์ที่ 8 ธ.ค. หน้าแรก ตีพิมพ์ภาพข่าวรัฐมนตรีกระทรวงกิจการศาสนา มิ้นท์ หม่อง ทำพิธีขอขมาต่อพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ต่อเหตุสลายการชุมนุมเหมืองทองแดงที่มง-ยวะ ภาคสะกาย จนทำให้มีพระสงฆ์และชาวบ้านบาดเจ็บ (ที่มา: New Light of Myanmar)

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ และ สำนักข่าวมิซซิมา รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงกิจการศาสนา มิ้นท์ หม่อง ได้ทำพิธีขอขมาต่อพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ที่วิหารมหานะยะกะ ของคณะกรรมการมหาสังฆะนายกแห่งรัฐ ที่วัดกะบะ อเย หลังเกิดเหตุตำรวจสลายการชุมนุมที่เหมืองทองแดงเลตปาด็อง ท็อง เมืองมง-ยวะ ภาคสะกาย ทางตอนเหนือของพม่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

โดยกล่าวว่าเหตุที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่รู้สึกว่า "เป็นเรื่องที่น่าเสียใจมาก"พระสงฆ์หลายสิบรูปและชาวบ้านได้รับบาดเจ็บหนัก บ้างก็เกิดแผลไฟไหม้จากการที่ตำรวจสลายการชุมนุมโดยระเบิดเพลิงปาใส่ผู้ประท้วงเมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา

ในพิธีขอขมาต่อพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ซึ่งได้รับการนับถืออย่างยิ่งในพม่ากลุ่มหนึ่ง มิ้นท์ หม่อง กล่าวว่า "เขาขอโทษต่อพระสงฆ์และสามเณรที่บาดเจ็บ" และตำหนิ "ความไร้สมรรถภาพ" ของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ตามรายงานของหนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ 

อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้ขอขมาต่อกรณีการปราบปราม และว่าการชุมนุมมี "การเมือง" เข้ามาเกี่ยวข้อง และรัฐบาลปฏิบัติต่อผู้บาดเจ็บด้วย "ความรู้สึกผิดชอบชั่วดี" 

สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนั้นเป็นการประท้วงเหมืองทองแดงที่ดำเนินการโดยบริษั ยูเนียนออฟเมียนมาร์ อีโคโนมิค โฮลดิงส์ ซึ่งมีกองทัพพม่าเป็นเจ้าของ และไชน่า นอร์ธ อินดัสทรีส์ บริษัทผลิตอาวุธจากจีน โดยหลังสลายการชุมนุมมีผู้ถูกจับกุม 8 ราย ปัจจุบันถูกคุมขังที่เรือนจำอินเส่ง ในกรุงย่างกุ้ง ขณะที่นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้บาดเจ็บ ประกอบด้วยพระสงฆ์ 27 รูป เณร 4 รูป ชาวบ้าน 1 คน รวม 32 ราย และมีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยอีก 40 ราย

โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลพม่าได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว โดยแต่งตั้งให้นางออง ซาน ซูจี ส.ส.ฝ่ายค้าน เป็นผู้นำคณะกรรมการตรวจสอบ โดยนางออง ซาน ซูจี กล่าวระหว่างการเยือนเมืองมง-ยวะว่า ประชาชนมีสิทธิ์ที่จะถามรัฐบาลและกล่าวโจมตีทางการพม่าว่าทำเกินกว่าเหตุและไม่ควรใช้ความรุนแรงเช่นนี้ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออกมาขอโทษพระสงฆ์และชาวบ้าน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net