Skip to main content
sharethis

ศาลยกฟ้องจำเลยเยาวชน 2 ราย ที่ถูกกล่าวหาในคดีวางเพลิงเผาทรัพย์เซ็นทรัลเวิลด์จนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ด้านเจ้าตัววอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเยียวยาเรื่อง "เรียนและงาน"

12 ธ.ค.55 เวลา 10.00 น. ที่ ห้องพิจารณาคดี 11 ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ศาลได้อ่านคำพิพากษายกฟ้อง คดีอาญา หมายเลขดําที่ 1682/2553 ซึ่งมีพนักงานอัยการ เป็น โจทก์ฟ้อง เยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 2 คน คือ นายอัตพล (สงวนนามสกุล) จําเลยที่ 1 นายภาสกร (สงวนนามสกุล) จําเลยที่ 2 ฐานรวมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่นซึ่งเป็นโรงเรือน ที่เก็บสินค้าจนเป็นเหตุให้นายกิติพงษ์ สมสุข ซึ่งอยู่ ในอาคารเซ็นทรัลเวิลด์ถึงแก่ความตาย

โดยในวันเกิดเหตุเย็นวันที่ 19 พ.ค.53 จำเลย 2 มีอายุเพียง 16 ปี ทั้งนี้ ก่อนอ่านคำพิพากษา ผู้พิพากษาได้เชิญสื่อมวลชนและผู้ไม่เกี่ยวข้องกับคดีออกจากห้องพิจารณาดี

นายโชคชัย อ่างแก้ว ที่ปรึกษากฎหมายจำเลย กล่าวหลังมีคำพิพากษาว่า คำพิพากษาให้เหตุผลในการยกฟ้องจำเลยทั้ง 2 คน เนื่องจากศาลพิเคราะห์เห็นแล้วว่า ไม่มีประจักษ์พยาน หรือหลักฐานชี้ชัดว่าจำเลยทั้ง 2 เป็นผู้ก่อเหตุ นอกจากนี้ที่ปรึกษากฎหมายจำเลย ยังมองว่าจากคำพิพากษาในคดีนี้น่าจะมีผลต่อคดีเดียวกันนี้ของผู้ใหญ่ด้วย เนื่องจากเป็นเหตุการณ์เดียวกัน

ที่ปรึกษากฎหมายจำเลย ยังกล่าวด้วยว่าเนื่องจากเยาวชนทั้ง 2 คนนี้มีฐานะทางครอบครัวที่ลำบาก จึงต้องทำงานด้วยตัวเอง และเมื่อถูกดำเนินคดีถึง 2 คดี ซึ่งใช้เวลายาวนานกว่า 2 ปี ทั้ง 2 จึงต้องหยุดงานบ่อย ดังนั้นผลกระทบที่ทั้งคู่ได้รับจึงมีทั้งเรื่องเสียโอกาสทางการศึกษาและการทำงาน จึงอยากให้มีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือเยียวยา

ภาสกร กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาว่า “รู้สึกดีใจ เพราะอย่างน้อยมันก็ได้พิสูจน์สิ่งที่พวกผมอดทนพิสูจน์ตัวมา และอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือพวกผมบ้าง โดยเฉพาะเรื่องเรียนและงาน ที่ต้องลาออกจากที่ทำงานเดิม เพราะศาลนัดถี่ เดือนหนึ่งจึงต้องลางานหลายครั้ง”

ภาสกรกล่าวอีกว่า “อยากให้ผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ มองสักนิดหนึ่งว่าหลักฐานที่จะนำมายืนยันมีพอหรือยัง ก่อนที่จะให้พวกผมตกเป็นจำเลย เพราะพวกผมเสียเวลา ลางาน เสียเงิน อยากให้มองตรงนี้ด้วย”

อัตพลกล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาเกี่ยวกับสภาพชีวิตทุกวันนี้ว่า ขณะนี้อยู่ในสภาพว่างงาน หางานทำก็ไม่ได้ กลับไปอยู่กับยายที่ต่างจังหวัดและอาศัยเงินจากการกู้ยืมเพื่อนฝูงหรือคนรู้จัก เพื่อเดินทางมาต่อสู้คดีและรับฟังคำพิพากษา

สำหรับก่อนหน้านี้คดีปล้น ศาลได้ยกฟ้อง จำเลยทั้ง 2 นี้ไปแล้วนั้น อัยการก็ยังขยายเวลาการอุทธรณ์

ส่วนความคืบหน้าคดีเผาเซ็นทรัลเวิลด์ของผู้ใหญ่ที่ตกเป็นจำเลย  2 คน คือนายพินิจ จันทร์ณรงค์ และ สายชล แพบัว ทั้งสองถูกจำคุกไม่ได้รับกาประกันตัวมาจนปัจจุบัน โดยวันที่ 26 ธ.ค.นี้จะมีการเบิกความของจำเลยนัดแรกที่ศาลอาญา และอีก 2 นัดในเดือน ม.ค.56 โดยทนายจำเลยคาดว่าน่าจะมีคำตัดสินในคดีนี้ภายใน มี.ค.56 นี้


(แก้ไขเพิ่มเติม 17:30 12 พ.ย.55)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net