นิตยสารอิระวดี วางขายในพม่าเป็นครั้งแรก

นิตยสารอิะรวดี เปิดตัวและวางขายในพม่าเป็นครั้งแรก ปรากฏว่า ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมากและเป็นนิตยสารขายดีตามแผงหนังสือ โดยการเปิดตัวใหม่ที่พม่าครั้งนี้ นับเป็นการเปิดตัวนิตยสารอิระวดีอย่างถูกกฏหมายเป็นครั้งแรกในพม่า ขณะที่ก่อนหน้านี้ ในยุครัฐบาลทหาร นิตยสารอิระวดีและเว็บไซต์อิรวดีเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับประชาชนในพม่า

ทั้งนี้ เนื้อหาในนิตยสารอิระวดี (Irrawaddy) ประกอบด้วยข่าว บทความ บทวิเคราะห์ทางการเมืองรวมทั้งทั้งสิ้น 60 หน้า หลายคนติดตามสถานการณ์ความเคลื่อนไหวในพม่าผ่านทางนิตยสารอิระวดี วินติน หนึ่งในอดีตนักโทษทางการเมืองและเป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรรคเอ็นแอลดี ซึ่งถูกกุมขังอยู่ในคุกเป็นเวลา 19 ปีเปิดเผยว่า เขาเองเคยอ่านนิตยสารอิรวดีตอนที่ถูกกุมขังอยู่ในคุกโดยการแอบนำนิตยสารเข้าไปอย่างผิดกฏหมาย นายวินตินระบุ นิตยสารอิรวดีได้ทำหน้าที่ได้อย่างดีตลอดเวลาที่ผ่านมา

“สื่อพม่าส่วนใหญ่ถูกเข้มงวด ดังนั้นจึงมีนิตยสารอิรวดีที่ผมสามารถติดตามข่าวสารข้อมูล เนื่องจากเป็นนิตยสารที่กล้าวิจารณ์และวิเคราะห์ให้เห็นว่าอะไรกำลังเกิดขึ้นในพม่า” นายวินตินกล่าว

ขณะที่ตีฮา ซอ บรรณาธิการสำนักข่าว the Open News journal กล่าวว่า การกลับมาตีพิมพ์อีกครั้งของนิตยสารอิรวดีและเผยแพร่ในพม่าจะช่วยทำให้สื่อในพม่ามีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นด้วย โดยยังกล่าว เป็นเรื่องที่ดี ที่หากนิตยสารอิรวดีสามารถรักษาคุณภาพ โดยยังกล่าวว่า คอลัมน์โปรดที่เขาให้ความสนใจคือคอลัมน์การ์ตูนของหาญเล นักวาดการ์ตูนชาวไทใหญ่ รวมถึงคอลัมน์สารคดีพิเศษและบทความ

นิตยสารอิรวดีก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2536 โดยตีพิมพ์เป็นนิตยสารรายเดือนจนกระทั่งถึงปี 2553 ได้ตีพิมพ์เป็นนิตยสารรายสามเดือนเป็นเวลา 1 ปี และต่อมา เน้นหันมาให้ความสนใจเผยแพร่ข่าวสารและบทความทางเว็บไซต์มากกว่า

จ่อ สว่า โม บรรณาธิการด้านภาษาอังกฤษของนิตยสารอิรวดีกล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่จะได้เห็นผู้อ่านในพม่าได้อ่านนิตยสารอิรวดีอย่างเปิดเผยในที่สาธารณะ ถือเป็นการทดสอบเสรีภาพสื่อในพม่า โดยจ่อ สว่า โม ยังระบุ ทางอิรวดีจะยังคงนำเสนอเรื่องที่เป็นความจริง ประเด็นอ่อนไหวหรือการวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นสำคัญที่เห็นว่ามีความสำคัญต่อประชาชนในพม่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท