Skip to main content
sharethis

ขุนทุนอู ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตยและคณะ ได้เดินทางเยือนเมืองลา เขตปกครองของกองกำลังเมืองลา ทางภาคตะวันออกของรัฐฉานตั้งแต่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา การเยือนเมืองลาในครั้งนี้ ขุนทุนอูหวังเป็นกาวใจเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มติดอาวุธที่เคลื่อนไหวอยู่ในรัฐฉาน

มีรายงานว่า ขุนทุนอู ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (Shan National League for Democracy – SNLD) และคณะอีก 7 - 8 คน ได้เดินทางเยือนเมืองลา เขตปกครองของกองกำลังเมืองลา( NDAA) ทางภาคตะวันออกของรัฐฉานเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะเยือนเมืองลา ในช่วงเช้าของวันเดียวกัน ขุนทุนอูได้เป็นประธานเปิดสำนักงานสาขาพรรค SNLD ประจำเมืองเชียงตุง ขณะที่การเยือนเมืองลาในครั้งนี้ ขุนทุนอูหวังเป็นกาวใจเชื่อมความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นระหว่างกลุ่มติดอาวุธที่เคลื่อนไหวอยู่ในรัฐฉาน

การเยือนเมืองลา ซึ่งเป็นเขตปกครองของกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กองกำลังเมืองลา (National Democratic Alliance Army – NDAA) ของขุนทุนอูเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา เกิดขึ้นมาจากหลังการประชุมใหญ่ของชาวไทใหญ่ที่จัดขึ้นที่กรุงย่างกุ้ง ระหว่างวันที่ 26 – 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ทำให้พรรค SNLD มีแนวคิดที่จะพบปะกับทุกกลุ่มที่เคลื่อนไหวอยู่ในรัฐฉาน

แหล่งข่าวรายงานว่า ขุนทุนอูหวังเป็นตัวกลางเชื่อมสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างกลุ่มติดอาวุธในรัฐฉาน 4 กลุ่ม อันได้แก่สภากอบกู้รัฐฉาน / กองทัพรัฐฉาน (RCSS/SSA) กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" (Shan State Army - SSA) กองกำลังเมืองลา NDAA และกองทัพว้า (United Wa State Army-UWSA) ป๋างซาง  และหวังจะเปิดโอกาสให้ทั้ง 4 กลุ่มได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกัน

มีรายงานว่า การเยือนเมืองลาครั้งนี้ยังต้องการที่จะอธิบายให้ทางกลุ่มเมืองลาเข้าใจถึงท่าทีทางการเมืองและการทำงานของทางพรรค SNLD เช่นเดียวกับทางกองกำลังเมืองลาที่ต้องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับพรรค SNLD ซึ่งการเยือนครั้งนี้ ขุนทุนอูและคณะ ซึ่งประกอบไปด้วยลูกพรรค SNLD และตัวแทนจากสภากอบกู้รัฐฉาน / กองทัพรัฐฉาน (RCSS/SSA) ได้เข้าพบปะกับเจ้าจายลืน ผู้นำกองกำลังเมืองลา โดยขุนทุนอูได้เยือนเมืองลาเป็นเวลา 3 วัน

อย่างไรก็ตาม แผนการเยือนเมืองป๋างซาง เขตปกครองของว้าต้องล้มเลิก เนื่องจากทางว้า UWSA ได้ติดต่อกลับมาหาทางคณะของทุนทุนอูว่า ยังไม่พร้อมที่จะให้การต้อนรับการมาเยือนของขุนทุนอู หากมาเยือนเขตปกครองว้าในฐานะผู้นำพรรคหรือองค์กร แต่ระบุ ขุนทุนอูสามารถเยือนเขตว้าได้ หากเป็นการเยือนแบบส่วนตัว

ขณะที่ขุนทุนอูเป็นที่รู้จักในฐานะผู้นำและนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยที่ได้รับการยอมรับจากชาวไทใหญ่ เคยถูกจับและถูกรัฐบาลทหารพม่าตั้งข้อหาสมคบพรรคการเมืองนอกกฎหมายและบ่อนทำลายชื่อเสียงประเทศ โดยถูกกุมขังอยู่เป็นเวลาเกือบ 8 ปี ก่อนที่ะจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังได้รับการปล่อยตัว ก็หวนกลับคืนสู่เส้นทางการเมืองและยังคงเคลื่อนไหวทางการเมืองและทำงานเพื่อประชาชนชาวไทใหญ่อย่างต่อเนื่อง

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net